Thế thao thành tích cao

2019 – Năm thành công rực rỡ của Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam chào đón năm mới 2020 với tâm thế của năm 2019 thành công rực rỡ với nhiều dấu ấn đi vào lịch sử. Thành công ấy đã thể hiện rõ ý chí, tinh thần, khát vọng của Thể thao Việt Nam trong hành trình vươn ra biển lớn… Chúng ta hãy cùng nhìn lại những sự kiện tiêu biểu của Thể thao Việt Nam trong năm qua.

1. Thủ tướng quyết định tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11
Ngày 13/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định 1616/QĐ-TTg về việc tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 tại Việt Nam vào năm 2021.Đây là chỉ đạo mang tính chiến lược để ngành TDTT, các địa phương liên quan chủ động chuẩn bị nguồn lực, cơ sở vật chất, con người nhằm tổ chức thành công kỳ đại hội này.


SEA Games 31 dự kiến sẽ có 36 môn thi đấu, trong đó, số môn trong chương trình thi đấu chính thức của Olympic, ASIAD chiếm khoảng 2/3. Para Games 11 tổ chức tại thành phố Hà Nội; SEA Games 31 tổ chức tại thành phố Hà Nội và một số địa phương lân cận. Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, triển khai kế hoạch tổng thể tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có lễ khai mạc, lễ bế mạc và các hoạt động khác liên quan

2. Thể thao Việt Nam với nhiều dấu mốc lịch sử ở SEA Games 30

Với 288 huy chương các loại, trong đó có 98 HCV, 85 HCB và 105 HCĐ, đoàn thể thao Việt Nam đứng nhì tại SEA Games 30. Đây là kỳ Đại hội thành công bởi, chúng ta vượt qua Thái Lan trên bảng tổng sắp, vượt lên trên họ ở nhiều môn thể thao Olympic, gồm điền kinh, bơi, bóng đá, vật…Trong đó, môn điền kinh, các VĐV Việt Nam giành đến 16 HCV, bứt xa hẳn khỏi đối thủ chính trong khu vực là Thái Lan. Cùng với đó, SEA Games 30 cũng đánh dấu mốc mới khi, Việt Nam chính thức nhận cờ đăng cai tổ chức SEA Games lần thứ 31 năm 2021. Đây là lần thứ hai sau năm 2003, nước ta lại là chủ nhà của ngày hội thể thao lớn nhất khu vực.

3. Bóng đá Việt Nam thành công vang dội


Năm 2019, bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ. Sau 60 năm chờ đợi, bóng đá nam Việt Nam mới chạm đến tấm HCV SEA Games 30. Ngoài ra, tại Asian Cup 2019, Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào đến tứ kết (vòng 8 đội). Bên cạnh đó, các đội tuyển U23, U19 và Đội tuyển Futsal đã giành quyền dự vòng chung kết châu Á 2020. Trong khi đó, Đội tuyển nữ Việt Nam cũng thành công rực rỡ, khi giành được 2 chức vô địch, gồm vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2019 và HCV SEA Games 30.

4. CLB Hà Nội giành cú đúp trong nước và tiến xa tại AFC Cup 2019
2019 là năm đại thành công của Hà Nội FC khi CLB đã bảo vệ thành công chức vô địch V.League sớm trước 2 vòng đấu. Ngoài ra, Hà Nội FC còn giành Cup Quốc gia và vô địch Siêu Cúp Quốc gia.
Năm 2019, Hà Nội FC cũng đón nhận những danh hiệu đến từ lứa cầu thủ trẻ, đó là chức vô địch Giải U19 Quốc gia, vô địch Giải U21 Quốc gia. Ở đấu trường châu lục, Hà Nội FC cũng là CLB đầu tiên của Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á vào đến trận chung kết Liên khu vực AFC Cup. Những thành tích này không chỉ mang lại sự tự hào cho bóng đá Thủ đô mà còn vinh quang về cho bóng đá Việt Nam.

5. Điền kinh tiếp tục khẳng định vị thế


Tại SEA Games 30, với việc giành được 16 HCV, điền kinh Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực. Điều đáng mừng nhất là dù phải cạnh tranh với Thái Lan và chủ nhà Philippines cùng các nước khác sử dụng vận động viên nhập tịch, nhưng điền kinh Việt Nam vẫn giành được thành tích ấn tượng, bảo vệ thành công “ngôi vô địch” từ SEA Games 29.
Đặc biệt, tại SEA Games 30, điền kinh Việt Nam ghi nhận nỗ lực vượt bậc của các VĐV khi có người giành chiến thắng chỉ hơn đối thủ 1% giây hay có VĐV chỉ luyện tập 2 tháng nhưng giành được thành tích cao nhất. Đó là VĐV Phạm Thị Thu Trang (Hà Nội), người lần đầu dự SEA Games, lại ở “đội hình dự bị” nhưng đã vượt cả đàn chị Thanh Phúc cùng nhiều đối thủ khác và giành được Huy chương Vàng nội dung đi bộ 10.000 m.

6. Bóng rổ, quần vợt, bóng bàn ghi điểm


Tại SEA Games 30, dù đội tuyển bóng rổ Việt Nam chỉ giành Huy chương Đồng, nhưng đây là tấm huy chương lịch sử. Trước đó, Thể thao Việt Nam chưa từng giành huy chương ở đấu trường khu vực. Dù chưa đạt được thứ hạng cao hơn nhưng đây là sự khởi đầu mạnh mẽ của bóng rổ Việt Nam trong quá trình bắt kịp bóng rổ Philippines, Indonesia, Thái Lan luôn “thống trị” ở khu vực Đông Nam Á.
SEA Games 30, quấn vợt Việt Nam cũng ghi dấu ấn lịch sử. Trong trận chung kết đơn nam môn quần vợt SEA Games 30 đều là người Việt Nam. Chung cuộc, Lý Hoàng Nam giành chiến thắng, đoạt HCV. Đây là lần đầu tiên quần vợt Việt Nam giành được cả 2 vị trí cao nhất tại một kỳ SEA Games.

Ngoài ra, ở môn bóng bàn, đôi Nguyễn Anh Tú và Đoàn Bá Tuấn Anh xuất sắc vượt qua cặp VĐV đến từ Singapore với tỉ số 3-1 để đem về tấm HCV đầu tiên sau 10 năm ở nội dung đôi nam.
Những kết quả đạt được trong năm 2019, nhất là thành tích ấn tượng tại SEA Games 30 là sự chuẩn bị hiệu quả nhất cho các sự kiện thể thao lớn trong năm 2020, trong đó, đáng chú ý nhất là Olympic Tokyo và sau đó là SEA Games 31… diễn ra ở Hà Nội.

Kết thúc năm 2019, thể thao Việt Nam đã giành kết quả khá ấn tượng với 587 Huy chương vàng, 428 Huy chương bạc, 468 Huy chương đồng tại các giải quốc tế, trong đó có 101 Huy chương vàng, 60 Huy chương bạc, 48 Huy chương đồng thế giới; 120 Huy chương vàng, 105 Huy chương bạc, 108 Huy chương đồng châu Á; 354 Huy chương vàng, 258 Huy chương bạc, 300 Huy chương đồng khu vực Đông Nam Á.

Minh Tuấn

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *