Nhiếp ảnh

Hội thảo ‘Kể chuyện bằng nhiếp ảnh’

Ngày 8/11, Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace sẽ tổ chức buổi hội thảo “Kể chuyện bằng nhiếp ảnh” với sự tham gia của ông Nicolas Cornet – tác giả và nhiếp ảnh gia, bà Đinh Thị Cẩm Ly – biên tập viên tạp chí Héritage của Vietnam Airline và ông Đặng Thái Bình – nhiếp ảnh gia tự do.

Nicolas Cornet là tác giả của nhiều cuốn sách về Việt Nam. Thông qua các bức ảnh và hình ảnh trong cuốn sách, ông đề cập đến các vấn đề liên quan đến nhiếp ảnh phóng sự, kể chuyện bằng nhiếp ảnh, phóng sự ảnh cho báo chí và xuất bản. Trong buổi hội thảo, tác giả và các đồng nghiệp của ông sẽ giới thiệu các cách thức khác nhau khi giới thiệu công việc nhiếp ảnh với mục đích xuất bản sách và làm phóng sự báo chí.

Bìa sách ảnh của Nicolas Cornet 

Nhân dịp này, Nicolas Cornet sẽ giới thiệu cuốn sách mới nhất của mình Chùa Việt Nam. Đi theo hành trình từ Bắc vào Nam, cuốn sách giới thiệu những ngôi chùa lớn của đất nước, những đền thờ và những nơi thờ cúng của người dân bản xứ. Những hình ảnh trong suốt 5 chương của tác phẩm cho người xem một cái nhìn đa dạng về kiến trúc truyền thống đền chùa, đồng thời chú trọng vào các chi tiết nghệ thuật của những di sản giàu có mà đôi khi còn chưa được biết đến rộng rãi ở dải đất hình chữ S. Như trong tất cả các tác phẩm của Nicolas Cornet, cuộc sống đời thường cũng xuất hiện ở đây, bổ sung cho câu chuyện được kể bằng nhiếp ảnh, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó của tác giả với Việt Nam từ hơn ba mươi năm nay.

Cuốn sách đầu tiên của ông về Việt Nam được xuất bản năm 2004, giới thiệu Việt Nam giai đoạn từ cuối năm 1990 đến đầu năm 2000. Những tác phẩm sau đó của ông cho thấy những thay đổi của Việt Nam, và cùng với những thay đổi đó là cuộc sống hàng ngày theo diễn biến của xã hội Việt Nam.

Một vài tác phẩm của Nicolas Cornet 

Trong các tác phẩm của ông, cách kể chuyện bằng nhiếp ảnh được khai thác dưới nhiều góc độ, từ quan điểm minh họa để thông tin, từ những cuộc gặp gỡ dưới hình thức phác họa chân dung đến những hình ảnh gợi nên mối quan hệ đặc biệt của người Việt Nam với mảnh đất mà họ sinh sống, mối quan hệ của họ với thành phố, với đất đai, với khái niệm nơi chôn rau cắt rốn được gọi là “quê”.

Từ hơn ba mươi năm nay, Nicolas Cornet là nhiếp ảnh gia, phóng viên và làm công tác xuất bản ở cả châu Âu và châu Á. Ông cộng tác thường xuyên với các báo và tạp chí lớn của châu Âu như L’Espresso, Mare, Le Monde, D-La Repubblica, Siette Leguas, El Mundo, Figaro Magazine, Nouvel Observateur, Geo và cũng thường xuyên cộng tác với các đoàn làm phim và truyền hình tư liệu. Ông đã tổ chức các lễ hội và triển lãm ảnh với vai trò giám đốc nghệ thuật và giám tuyển. Ông thường xuyên làm giảng viên cho các lớp nhiếp ảnh và phóng viên ảnh tại Việt Nam. Ông đã có triển lãm tại nhiều nước: Pháp, Đức, Thuỵ Sĩ, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Ông đã xuất bản các tác phẩm: Chùa Việt Nam; Thái Lan, Đó là giấc mơ; Cam-pu-chia, nhiếp ảnh và chuyện kể,…

Hội thảo Kể chuyện bằng nhiếp ảnh được diễn ra hồi 18h ngày 08/11 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Triển lãm ảnh và ra mắt cuốn sách Chùa Việt Nam diễn ra vào 9/11 và kéo dài đến hết tháng 12/2018 cũng tại địa chỉ trên.

VHP

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *