Hà Nội đẹp

“Em chèo về quê hương” –chương trình trải nghiệm thu hút các bạn nhỏ Hà Nội

Chương trình được tổ chức trong không gian của khu di tích Đình – Đền Hào Nam (Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa), thu hút sự tham gia của gần 30 bạn nhỏ đến từ CLB Đọc sách cùng con, các trường tiểu học và trung học cơ sở khác nhau trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ngày 26/8, Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội phối hợp với BQL Di tích Đình – Đền Hào Nam, Dự án Chèo 48h, Trung tâm Âm nhạc Truyền thống Thăng Long và Trung tâm Xúc tiến Quảng bá Di sản Văn hóa phi vật thể Việt Nam tổ chức chương trình “Về nguồn – Trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội”, số trải nghiệm đặc biệt giúp cho các em nhỏ trong độ tuổi từ 8 – 12 làm quen với nghệ thuật Chèo – Em chèo về quê hương.

Chương trình được tổ chức trong không gian của khu di tích Đình – Đền Hào Nam (Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa), thu hút sự tham gia của gần 30 bạn nhỏ đến từ CLB Đọc sách cùng con, các trường tiểu học và trung học cơ sở khác nhau trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trong không gian vốn gắn bó chặt chẽ với nghệ thuật chèo truyền thống là ngôi đình làng, các em nhỏ dưới sự hướng dẫn tài tình của NSƯT Tuấn Kha cùng các nghệ sỹ khác đến từ Nhà hát Chèo Việt Nam, các thành viên của Dự án Chèo 48h đã có những trải nghiệm hết sức thú vị cùng nghệ thuật Chèo truyền thống.

Với tiết mục Hề dẹp đám, hai anh hề đi quanh khu vực sân đình, vừa đi vừa loa báo “Loa! Loa! Loa! Loa. Mời bà con tả ngạn, hữu ngạn, nam Đông, nữ Đoài, già trẻ gái trai, ra đình xem hội loa loa loa loa…”, các em nhỏ đã được tham gia vào trải nghiệm đầu tiên – trải chiếu xem chèo.

Tiết mục hát múa Đường trường nhân khang với sự biểu diễn của các học viên đến từ Dự án Chèo 48h thu hút các em nhỏ

Ngay sau khi thưởng thức phần hát múa Đường trường nhân khang, các em nhỏ được chia thành ba nhóm, cùng nhau làm việc, giải đáp các câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về nghệ thuật Chèo truyền thống do Ban tổ chức đưa ra.

Chỉ sau vài phút làm việc, các em nhỏ đã hoàn thành bài tập trắc nghiệm và mang lại rất nhiều bất ngờ cho Ban tổ chức. Hầu hết các câu hỏi được đưa ra đều không làm khó được các em, hơn thế, các em còn có những lý giải hết sức đáng yêu cho những câu trả lời của đội mình.

Hoạt động trải nghiệm tiếp theo – làm quen với nhân vật Hề, nhân vật điển hình trong nghệ thuật Chèo thực sự khiến các bạn nhỏ hào hứng. Không chỉ dừng lại ở việc được xem các anh Hề biểu diễn, các bạn nhỏ còn được nghe giới thiệu các đặc điểm của Hề và trải nghiệm hóa thân thành nhân vật Hề dưới sự hướng dẫn của các nghệ sỹ.

Thưởng thức Làn điệu Đào Liễu do nghệ sỹ trẻ Thanh Hà biểu diễn

Các em nhỏ tiếp tục tham gia vào một trò chơi có tên gọi Nhìn hình đoán ý nhằm tìm hiểu về một số động tác cách điệu trong nghệ thuật Chèo như: Cầm sách – lấy bút viết – cất bút, Quay tơ – xâu kim – rút chỉ – cài lên đầu…và thực hành một số động tác theo sự hướng dẫn của các nghệ sỹ.

Sau khi xem biểu diễn trích đoạn Vu quy trong Vở Quan âm Thị Kính, các em nhỏ được học cách hát, múa Duyên phận phải chiều và biểu diễn báo cáo trước tất cả người tham gia.

Một số hình ảnh tại chương trình trải nghiệm:

 

Em chèo về quê hương đã chứng tỏ, mỗi bạn nhỏ đều là một nghệ sỹ, với năng lượng và sức sáng tạo vượt xa cả người lớn. Chương trình đã giúp các em có cơ hội được tiếp cận và tìm hiểu về nghệ thuật Chèo bằng các hình thức phù hợp với lứa tuổi. Từ đó góp phần giúp các em nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản văn hóa của dân tộc cũng như thêm yêu quê hương, đất nước của mình.

Bài & ảnh: HNĐ, Chèo 48h

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *