Hà Nội đẹp

Tìm nhân vật trải nghiệm “Người giữ nhịp cho Xẩm”

Chương trình Về nguồn – Trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội tuyển nhân vật trải nghiệm “Người giữ nhịp cho Xẩm”.

Từ ngày 6/8 đến hết ngày 10/8/2018, Trung tâm Văn hóa Thành phố tổ chức tuyển nhân vật tham gia Chương trình “Về nguồn – Trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể ở Hà Nội”, số trải nghiệm cùng nghệ thuật hát Xẩm với chủ đề “Người giữ nhịp cho Xẩm”.

Chương trình có sự tham gia của NSND Xuân Hoạch cùng các nghệ sỹ trẻ “bí ẩn” – những người đã và đang làm nhịp cầu sáng tạo gìn giữ di sản, đưa Xẩm từ một nghề mưu sinh nay đây mai đó của những con người lãng du trở thành một nghệ thuật âm nhạc với vẻ đẹp văn học của ca từ, sự chuyên nghiệp trong nhạc khí, phong cách biểu diễn.

“Hát Xẩm” là loại hình hát kể chuyện, giai điệu hình thành dựa trên thanh điệu tiếng Việt và ngữ điệu lời văn. Hát Xẩm là một nghệ thuật đàn hát dân gian thuần Việt mang tính chuyên nghiệp có nguồn gốc ở đồng bằng Bắc Bộ. Tính chuyên nghiệp của Hát Xẩm được quy định ở 4 yếu tố: văn học, nhạc khí, làn điệu và môi trường diễn xướng.

Nội dung những bài xẩm rất đa dạng, mỗi bài Hát Xẩm là một câu chuyện kể về nhân tình thế thái, về đạo lý của con cái đối với cha mẹ, về tình cảm giao duyên nam nữ, tình cảm vợ chồng, tình huynh đệ cho đến những tình cảm riêng tư của mỗi con người, về thân phận những người phụ nữ thời xưa, hay những vấn đề mang tính thời sự cập nhật, trào phúng, đả kích phê phán những thói hư tật xấu của xã hội đương thời. Xẩm còn có nội dung về giáo dục luân thường đạo lý, lòng trung quân ái quốc, kể về điển tích, về danh sỹ… Nói chung, mỗi bài Xẩm là một câu chuyện kể về các khía cạnh trong đời sống con người.

NSND Xuân Hoạch sẽ giao lưu và hướng dẫn các bạn trẻ tìm hiểu về nghệ thuật Hát Xẩm

“Sắm vai nghệ nhân, Sống trong di sản” là điều mà chương trình Về nguồn muốn gửi gắm và trao sứ mệnh tới thế hệ người trẻ Việt nói riêng và những người yêu nghệ thuật truyền thống nói chung. ‘ Người giữ nhịp cho Xẩm’ tìm kiếm 15 nhân vật trải nghiệm. Tham gia chương trình, các nhân vật trải nghiệm sẽ được tìm hiểu về nghệ thuật Hát Xẩm qua các làn điệu, Quy tắc phổ thơ, Nhịp phách, đàn nhị; Trải nghiệm hát Xẩm cùng các nghệ sĩ

Chương trình được diễn ra từ 8h đến 17h ngày 12/08/2018 tại Trung tâm âm nhạc truyền thống Thăng Long, 124 phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

“Về nguồn – Trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội” gồm chuỗi 5 chương trình trải nghiệm cùng các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của Hà Nội bao gồm: Múa Trống Bồng, Hát Ca trù, Hát Xẩm, Chèo và Chầu văn, sẽ đưa người tham gia tìm về cội nguồn văn hóa của dân tộc, để cùng hòa nhập, gánh vác một phần trách nhiệm bảo tồn, phát triển di sản với cộng đồng, góp phần nuôi dưỡng thái độ ứng xử văn minh đối với di sản văn hóa phi vật thể.

Chương trình được tổ chức hoàn toàn miễn phí cho các bạn học sinh, sinh viên. Để trở thành nhân vật trải nghiệm của chương trình, các ứng viên sẽ cần trải qua 2 vòng là hồ sơ và phỏng vấn. Với mỗi số trải nghiệm, Trung tâm Văn hóa Thành phố  lựa chọn 10 -15 bạn phù hợp nhất trở thành nhân vật trải nghiệm của chương trình.

P.V

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *