Vui chơi - Giải trí

Những bộ phim hình sự trinh thám Hồng Kông từng gây ‘sốt’ với khán giả Việt

Nếu là fan của dòng phim trinh thám Hồng Kông, bạn chắc chắn không thể bỏ qua những cái tên gây chấn động màn ảnh châu Á này.

Nói đến những bộ phim hình sự hay nhất thì không thể bỏ qua các tác phẩm đến từ Hồng Kông. Với nội dung hấp dẫn, ly kỳ, dàn diễn viên đình đám cùng thông điệp đầy ý nghĩa, rất nhiều phim trong số đó đã gắn liền với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam, và dù chiếu đi chiếu lại nhiều lần vẫn nhận được nhiều tình cảm của người hâm mộ. Nhân dịp bộ phim Đội chống tham nhũng (tên tiếng Anh: P Storm) chuẩn bị ra mắt khán giả Việt, cùng điểm lại những bộ phim hình sự đã từng gây chấn động màn ảnh châu Á mà fan cuồng nhiệt của dòng phim này không thể bỏ lỡ.

1. Hồ sơ trinh sát (1995)

Được xếp vào hàng những series phim được yêu thích mọi thời đại của TVB, Hồ sơ trinh sát là bộ phim đầu tiên về đề tài phá án hình sự của Hồng Kông, mở đường cho thể loại phim hành động cảnh sát quen thuộc của xứ Cảng Thơm sau này. Tác phẩm là góc nhìn chân thật về công việc của cảnh sát Hồng Kông thông qua những vụ án ly kỳ, hấp dẫn và có phần rùng rợn. Những cái chết bí ẩn, không rõ nguyên nhân được họ điều tra một cách tỉ mỉ và chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, bộ phim còn làm nên tên tuổi cho “cặp đôi vàng” của TVB là Đào Đại Vũ (trong vai Trương Đại Dũng) và Quách Khả Doanh (vai Cao Tiệp). Sau cuộc gặp gỡ định mệnh giữa chàng cảnh sát mưu trí, đẹp trai Trương Đại Dũng và nữ phóng viên thông minh, xinh đẹp Cao Tiệp, cả hai nhanh chóng trở thành cặp đôi tâm đầu ý hợp, phối hợp nhịp nhàng trong các vụ phá án, vạch mặt thủ phạm ra ngoài ánh sáng.

Trải qua 4 phần phim, Hồ sơ trinh sát vẫn giữ chân được lượng người theo dõi “khủng” và lượng rating kỷ lục, giúp bộ phim ghi tên vào Top 10 tác phẩm kinh điển của đài TVB. Nhờ đó, bộ phim trở thành tiền đề đưa tên tuổi của Đào Đại Vũ, Quách Khả Doanh… lên hàng ngũ ngôi sao hạng A sáng giá.

2. Lực lượng phản ứng (1998)

Lên sóng lần đầu vào năm 1998, Lực lượng phản ứng khai thác hướng đi mới mẻ khi lấy nhân vật nữ cảnh sát làm trọng tâm. Bộ phim lấy bối cảnh cuộc sống của hai nữ cảnh sát là Chu Tố Nga (Quan Vịnh Hà) và Trần Tam Nguyên (Đằng Lệ Danh) thuộc Sở Cảnh sát Hồng Kông. Trần Tam Nguyên từ nhỏ đã chịu sự ảnh hưởng từ người chú Trần Tiểu Sanh (Âu Dương Chấn Hoa). Sau khi tốt nghiệp đại học, cô đầu quân vào ngành cảnh sát, và làm quen với Chu Tố Nga – người vốn gia nhập đội ngũ hình cảnh chỉ vì đây là công việc có thu nhập cao.

Xuyên suốt Lực lượng phản ứng là những màn đấu trí nảy lửa giữa lực lượng cảnh sát và băng nhóm tội phạm, đan xen với đời sống tình cảm của các nhân vật chính. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những bộ phim thuộc đề tài hình sự thành công nhất của TVB về đề tài nữ cảnh sát.

3. Vô gian đạo (2002)

Vô gian đạo được xem là bộ phim thành công nhất thế kỷ 21 tính đến thời điểm này của điện ảnh xứ Cảng Thơm. Ra đời năm 2002, tác phẩm của bộ đôi đạo diễn Lưu Vỹ Cường và Mạch Triệu Huy gây tiếng vang khi đã đạt doanh thu cao đặc biệt và được xem là bộ phim đem lại sức sống mới cho cả nền điện ảnh Hồng Kông khi đó đang lâm vào tình trạng khủng hoảng về ý tưởng sáng tạo. Với phong cách không khác gì một phim Hollywood, Lực lượng phản ứngmang đến cho khán giả một cốt truyện độc đáo, một cuộc đối đầu căng thẳng và một đoạn kết vô cùng bất ngờ. Không chỉ càn quét vô số giải thưởng và luôn nằm trong danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại điện ảnh thế giới, phim còn được chính Hollywood mua quyền làm lại với cái tên The Departed (2006), quy tụ đội ngũ sản xuất hùng hậu với đạo diễn nổi tiếng Martin Scorsese và các ngôi sao Matt Damon, Leonardo DiCaprio, Jack Nicholson… Tác phẩm này đã giành 4 giải Oscar 2007, trong đó có 2 giải quan trọng là Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Câu chuyện của Vô gian đạo là cuộc đấu trí căng thẳng giữa viên cảnh sát Trần Vĩnh Nhân (Lương Triều Vỹ) hoạt động bí mật trong một băng xã hội đen Tam Hoàng và gã tội phạm Lưu Kiến Minh (Lưu Đức Hoa) do chính băng xã hội đen này cài vào lực lượng cảnh sát. Nếu như Trần Vĩnh Nhân nhập vai hoàn hảo suốt 10 năm và được đền đáp bằng sự tin tưởng tuyệt đối của ông trùm, thì Lưu Kiến Minh hoạt động thực thụ như một cảnh sát, qua đó nắm rõ mọi hoạt động của ngành và báo cáo về cho ông trùm. Một người thì luôn muốn trở về với vị trí cảnh sát thực thụ đấu tranh chống tội phạm, còn người kia lo sợ những gì đang là của mình: chức vị, tiền bạc, hạnh phúc, sẽ mất tất cả nếu thân phận hắn bị bại lộ. Xuyên suốt bộ phim là những phút giây căng thẳng, những màn đấu trí đặc sắc giữa hai phe.

4. Bằng chứng thép (2006)

Dù sinh sau đẻ muộn đến tận năm 2006 mới lên sóng TVB, nhưng Bằng chứng thép đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem khi tập hợp dàn diễn viên đình đám, kỳ cựu của TVB như Âu Dương Chấn Hoa, Lâm Văn Long, Mông Gia Tuệ, Trịnh Gia Dĩnh, Xa Thị Mạn và Chung Gia Hân… Được ca ngợi là một trong những những bộ phim hình sự huyền thoại ăn khách nhất đài TVB, Bằng Chứng Thép lôi cuốn người xem theo dõi từng hành trình đi tìm sự thật những vụ án hóc búa. Dựa trên tiêu chí: “Con người có thể nói dối nhưng chứng cứ luôn nói thật”, những nhân viên trong tổ Pháp y phối hợp cùng cảnh sát của tổ Trọng án lần lượt phá hàng loạt vụ án bí ẩn. Nhân vật chính của phim là Cao Ngạn Bác (Âu Dương Chấn Hoa) – bác sĩ pháp y cao cấp, với công việc thu thập bằng chứng tại hiện trường, phục vụ cho tổ trọng án phá án. Bên cạnh Cao Ngạn Bác là Lương Tiểu Nhu (Mông Gia Tuệ) – bạn gái của anh, đồng thời là một nữ cảnh sát thông minh, liều lĩnh, gan dạ.

Tuy 2 phần đầu của Bằng chứng thépp rất thành công, nhưng TVB vẫn mạnh tay thay đổi toàn bộ dàn diễn viên cũ bằng những gương mặt như Lê Diệu Tường, Trương Khả Di, Ngô Trác Hy, Từ Tử San để mang đến làn gió mới mẻ đến với khán giả. Mặc dù Bằng chứng thép 3 vẫn nhận nhiều lời khen từ khán giả bởi nội dung hấp dẫn cùng tình tiết gay cấn và chặt chẽ, tuy vậy tác phẩm này vẫn không thể vượt qua được cái bóng quá lớn mà hai phần trước để lại trong lòng khán giả.

5. Sứ đồ hành giả (2014)

Năm 2014, Sứ đồ hành giả ngay khi vừa lên sóng đã tạo nên cơn sốt trên khắp màn ảnh châu Á. Tác phẩm đắt giá của đài TVB kể lại hành trình đi tìm lại đồng đội, những người làm cảnh sát chìm bị mất liên lạc với Đội Tình báo CIB của Tổng thanh tra Trác Khải (Miêu Kiều Vỹ) sau khi một đồng nghiệp của anh bị bắn chết. Khi Trác Khải đến gần với chân tướng sự thật thì trùm băng đảng vừa ra tù Đàm Hoan Hỷ (Hứa Thiệu Hùng) và trợ lý của ông ta – Liên Hạo Cần (Thẩm Chấn Hiên) – khiến Trác Khải chú ý vì một số hoạt động của họ. Các nhân viên cảnh sát và xã hội đen vướng vào trò chơi mèo vờn chuột để tìm lại công lý.

Năm 2016, Sứ đồ hành giả được làm lại thành phim điện ảnh với sự tham gia của Cổ Thiên Lạc, Ngô Trấn Vũ, Trương Gia Huy và Xa Thi Mạn. Bản điện anh của Sứ Đồ Hành Giả “lôi kéo” lượng lớn khán giả ra rạp và thành công giữ vững sức hút cho bộ phim.

6. Đội chồng tham nhũng (2019)

Đội chồng tham nhũng (P Storm) là phần 4 của series Phản Tham Phong Bạo – phim điện ảnh ăn khách tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Từng gây tiếng vang trong 3 phần trước với doanh thu cao ngất ngưởng, Đội chồng tham nhũng còn được mong chờ với màn tái xuất của dàn sao TVB như Cổ Thiên Lạc, Trịnh Gia Dĩnh, Trương Trí Lâm, và đặc biệt là “trai đẹp” Lâm Phong trong lần đầu tiên vào vai phản diện. Nếu đã từng xem 3 phần trước đó của loạt phim này là S Storm (2014), Z Storm (2016), L Storm (2018), khán giả hẳn đã quen thuộc với phong cách dẫn dắt mạch phim nhanh, gọn, kịch tính của đạo diễn Lâm Đức Lộc.

Nội dung Đội chồng tham nhũng kể về cuộc điều tra tìm gã cảnh sát đã nhận hối lộ 30 triệu USD Hồng Kông để giúp cho một tên tội phạm trong nhà tù sớm có được chứng nhận cải tạo tốt và được trả tự do. Để dấn thân vào cuộc truy tìm viên cảnh sát biến chất, nhân viên Ủy ban Chống tham nhũng Hồng Kông (ICAC) Lục Chí Liêm (Cổ Thiên Lạc thủ vai) đã phải đóng giả tù nhân để tiếp cận với Tào Nguyên Nguyên (Lâm Phong) – một thiếu gia ăn chơi khét tiếng đang bị giam giữ hòng tìm chứng cứ xác thực. Với những màn đấu trí gay cấn đúng chất “án trong án, bẫy trong bẫy” cùng dàn diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Hồng Kông, Đội chồng tham nhũng hứa hẹn sẽ là hành trình phá án đỉnh cao cùng những pha hành động nghẹt thở khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình dù chỉ một giây.

V.H

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *