Tin trong nước

Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội khen thưởng 40 tập thể, 51 cá nhân có thành tích xuất sắc

Ngày 14-6, Ban chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2018. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam […]

Ngày 14-6, Ban chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2018. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố HN, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ thành phố; Nguyễn Kim Hoàng, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ thành phố; Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó trưởng Ban chỉ đạo CVĐ thành phố.


6 tháng đầu năm 2018, Ban chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với các đối tượng. Qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.
Chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường được thực hiện có hiệu quả. Thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch quan trọng: Kế hoạch Phát triển thương mại – dịch vụ văn minh hiện đại trên địa bàn thành phố đến năm 2025; Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018; Kế hoạch đẩy mạnh sử dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn thành phố năm 2018… 6 tháng đầu năm, UBND các quận đã cấp biển nhận diện cho 520 cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng được các yêu cầu của Đề án “Quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”, đạt tỷ lệ 58,6%. Sở Công thương thành phố đã tổ chức hội nghị kết nối cung – cầu nông sản thực phẩm và giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững của thành phố Hà Nội. Tại hội nghị đã có 126 lượt doanh nghiệp phân phối, chế biến nông sản thực phẩm ký kết ghi nhớ, hợp tác với 22 quận, huyện, thị xã nhằm đẩy mạnh việc kết nối, khai thác nông sản tại các vùng sản xuất trên địa bàn thành phố.
Các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục tham mưu cho thành phố tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Trao bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ năm 2017
Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các doanh nghiệp xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng tham quan mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt tại địa bàn dân cư. Đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương.
Sở Công thương chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường chủ động triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận, tạo sự ổn định và phát triển của thị trường, bình ổn giá cả đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng. Đến ngày 23/5/2018, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 4.732 vụ, xử lý 4.399, tổng số tiền xử lý hơn 63,7 tỷ đồng…

Trao bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ năm 2017

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện CVĐ, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm còn khó kiểm soát trên thị trường dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng.
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố nêu ý kiến, các quận, huyện phải vào cuộc tích cực, giúp Ban tổ chức tìm ra những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm chủ lực cả về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ của các địa phương… Qua đó, thành phố bình chọn, tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước, đồng thời triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đạt hiệu quả cao nhất.
Để Cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn, thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động, nhằm đạt mục tiêu 100% người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về cuộc vận động; tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, tuyên truyền tới các doanh nghiệp sản xuất đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng cao bằng nhiều phương thức hiệu quả. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch năm 2018 để triển khai nhiệm vụ đạt hiệu quả cao; phối hợp chặt hơn nữa với chính quyền, các sở, ngành hỗ trợ doanh nghiệp xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư. Đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương… Bên cạnh đó, tập trung kết nối cung – cầu, đẩy mạnh liên kết nhà sản xuất – nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc tổ chức các hội chợ, chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố và hệ thống phân phối tại nước ngoài… góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phối hợp tốt với Sở Công Thương để triển khai thực hiện cuộc bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích”, nâng cao chất lượng cuộc bình chọn.
Tại hội nghị, Ban chỉ đạo đã trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ trong năm 2017. Trong đó: 10 tập thể, 10 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen; 30 tập thể, 41 cá nhân được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.

Minh Huệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *