Văn hoá đời sốngTạo sức lan tỏa cho hàng Việt Nam chất lượng cao

6 tháng đầu năm 2017, với tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”, đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là tập trung khắc phục khuyết điểm, hạn chế, kinh tế – xã hội của Thủ đô đạt nhiều kết quả […]

6 tháng đầu năm 2017, với tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”, đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là tập trung khắc phục khuyết điểm, hạn chế, kinh tế – xã hội của Thủ đô đạt nhiều kết quả tích cực. Quản lý thị trường được tăng cường, lạm phát được kiểm soát. Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh được quan tâm tháo gỡ; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, tình hình thế giới vẫn còn những bất ổn; đời sống nhân dân, nhất là những người nghèo, người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát. Thời tiết, dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro đặt ra những thách thức đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố…Trước những thuận lợi, khó khăn đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội” đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện việc thực hiện kế hoạch năm 2017 ngay từ những tháng đầu năm.
Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động (BCĐ CVĐ) các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên, tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác này. Việc tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ. BCĐ CVĐ thành phố đã tổ chức định hướng tuyên truyền thông qua giao ban các cơ quan báo chí, lồng ghép các nội dung của CVĐ với tình hình kinh tế- xã hội của đất nước và Thủ đô. BCĐ các quận, huyện, thị xã đã tập trung tuyên truyền những sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng ở địa phương nhằm kích cầu tiêu dùng. Sở Công thương chuẩn bị các phần việc cho chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”…Thông qua các hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong hưởng ứng thực hiện CVĐ đồng thời tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Thủ đô. Tỷ lệ sử dụng hàng trong nước sản xuất tại các công sở, cơ quan trên địa bàn thành phố tăng hơn so với cùng kỳ năm 2016.


Các doanh nghiệp có nhiều biện pháp đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

6 tháng đầu năm 2017, thực hiện nhiệm vụ do BCĐ CVĐ thành phố giao về việc tổ chức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, Sở Công thương đã đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường; tổ chức 5 hội chợ hàng Việt, 1 chợ tết, 22 phiên chợ Việt, 5 tuần hàng Việt, 190 chuyến bán hàng lưu động về các huyện, khu công nghiệp; tham mưu tổ chức triển khai xây dựng Đề án “Phát triển thương mại dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”; Phối hợp hoàn thiện nội dung kế hoạch liên kết vùng, kết nối giao thương lĩnh vực công thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố; Triển khai tổ chức Hội chợ hàng Việt, Hội nghị giao thương và giải pháp đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố năm 2017.


Xây dựng thương hiệu làng nghề là một nội dung tiếp tục được quan tâm trong 6 tháng đầu năm 2017

Thành phố cũng có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Sở Công thương phối hợp triển khai xây dựng Đề án “Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội tới năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Tổ chức 6 lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Rà soát, lập danh sách sản phẩm chất lượng cao của một số doanh nghiệp để thông tin, tuyên truyền đến người tiêu dùng trên địa bàn. 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận và thẩm định 61 hồ sơ của11 quận, huyện đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội năm 2017 và hồ sơ của 6 quận, huyện đề nghị hỗ trợ xây dựng thương hiệu 12 làng nghề. Hội Nông dân thành phố tổ chức ký kết thực hiện chương trình phối hợp với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng, trung du Bắc bộ trong việc liên kết, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm sạch, có uy tín chất lượng. BCĐ các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các doanh nghiệp xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng tham quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn.
Thực hiện việc hỗ trợ người tiêu dùng, 6 tháng đầu năm 2017, Sở Công thương đã tổ chức Ngày hội sản phẩm hàng hóa “Vì người tiêu dùng” với quy mô 60 gian hàng; tổ chức Tuần lễ tri ân người tiêu dùng tại gần 50 điểm thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm, hàng hóa đạt chất lượng, có uy tín trên địa bàn. Sở Tài chính thực hiện kiểm tra công tác bình ổn giá và kiểm tra, giám sát việc đăng ký, kê khai, niêm yết giá theo quy định của pháp luật, nhất là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Hội Nông dân thành phố phối hợp tổ chức Phiên giao dịch nông sản an toàn giới thiệu, tiêu thụ rau xanh theo mùa… được người tiêu dùng đánh giá cao. Các cơ sở Đoàn thuộc Thành đoàn Hà Nội tổ chức bán hàng, hội chợ ưu đãi giá rẻ cho thanh niên, công nhân và nhân dân. BCĐ các quận, huyện, thị xã tổ chức các chương trình bào vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tiêu biểu như quận Nam Từ Liêm thành lập 13 trạm xét nghiệm an toàn thực phẩm nhanh các sản phẩm, thực phẩm tiêu dùng hàng ngày. Huyện Sóc Sơn mở 1 cửa hàng cung ứng, giới thiệu 50 mặt hàng nông sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng…6 tháng đầu năm, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 4.685 vụ, xử lý 4.387 vụ. BCĐ các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thị trường, định hướng để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu. Tổng giá trị tiền hàng xử lý hơn 65 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực hưởng ứng CVĐ, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quản bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh những mặt làm được, trong thực hiện CVĐ 6 tháng đầu năm 2017 vẫn tồn tại một số hạn chế: Một số đơn vị, sở, ngành chưa quan tâm đến việc triển khai thực hiện CVĐ; chưa chủ động trong công tác tuyên truyền; thực hiện tuyên truyền còn mang tính kỳ cuộc; chưa chủ động báo cáo kết quả triển khai thực hiện CVĐ ở đơn vị mình về BCĐ CVĐ thành phố. Còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng.
Trong 6 tháng cuối năm 2017, BCĐ các CVĐ thành phố, các sở, ban, ngành, thành viên BCĐ các quận, huyện, thị xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền CVĐ đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng với nhiều nội dung thiết thực, đi vào trọng tâm, trọng điểm, chọn mô hình, điển hình tốt để tuyên truyền, hướng tới 100% người dân, doanh nghiệp biết đến CVĐ; tập trung kết nối cung – cầu, đưa sản phẩm hàng hóa chất lượng cao đến đông đảo người tiêu dùng. Các cơ quan báo đài của Thành phố tiếp tục tuyên truyền sâu về CVĐ, tăng cường tuyên truyền các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Tăng cường tuyên truyền cổ động Tháng khuyến mại Hà Nội (tháng 11/2017) và Chương trình bình chọn năm 2017 (cao điểm từ tháng 11 đến 12/2017). Gắn hoạt động của CVĐ với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tổ chức triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, tổ chức hội chợ hàng Việt, hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính góp phần vào việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã phối hợp chính quyền cùng cấp hỗ trợ các doanh nghiệp xác định, lựa chọn điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng nông thôn trên địa bàn dân cư.

Minh Huệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *