Sự kiện

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp Ngài Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam

Sáng 21/9/2022, đồng chí Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có buổi làm việc với Ngài Michele D’Ercole – Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICham) về quảng bá, giới thiệu hình ảnh áo dài Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có ông Hà Huy Thanh, Chủ tịch Golden Heritage Group; đại diện lãnh đạo các phòng thuộc Sở, gồm Văn phòng Sở, Kế hoạch Tài chính, Quản lý Di sản, Quản lý Nghệ thuật, Quản lý Văn hoá và Tổ chức pháp chế.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Đình Hồng đã trao đổi với ngài Michele D’Ercole  về những hoạt động, sự kiện mà thành phố Hà Nội triển khai thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Tiêu biểu như Thành ủy Hà Nội đã xây dựng Nghị quyết số 09 – NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, thời trang là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế của Thủ đô sẽ được tập trung đầu tư phát triển. Một sản phẩm rất đặc biệt trong lĩnh vực thời trang đó chính là áo dài. Hà Nội có làng nghề áo dài, phố nghề áo dài. Áo dài không chỉ là trang phục mà đã trở thành nét văn hóa đẹp trong đời sống của người Hà Nội. Đồng chí Đỗ Đình Hồng mong muốn, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICham)  sẽ hợp tác cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để quảng bá, giới thiệu về áo dài Việt Nam để áo dài Việt Nam chinh phục thị trường phương Tây, đặc biệt là chinh phục người dân Italia. Qua đó, góp phần đưa nền văn hóa của Việt Nam – Italia đến gần nhau hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Ngài Michele D’Ercole Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam  bày tỏ sự vui mừng trước sự tiếp đón nồng hậu cũng như cơ hội khi được làm việc, hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Ông cho biết, từ lâu áo dài đã là biểu tượng của người Việt Nam. Áo dài không chỉ là trang phục bình thường mà đã trở thành bản sắc văn hóa của người Việt. Phòng Thương mại  Italia tại Việt Nam  (ICham) đã và đang triển khai các hoạt động để đưa áo dài Việt Nam ra thế giới. Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại  giao giữa Việt Nam – Italia (1973-2023), Golden Heritage Group và Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Rome và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICham) đang triển khai dự án giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia trong ngành thiết kế thời trang mang tên Áo dài Heritage – The Culture of tình thương (Di sản Áo dài  – Văn hóa của tình thương). Đây là dự án mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia dựa trên giá trị cốt lõi và lợi thế vượt trội của mỗi nước. Dự án một mặt đưa sản phẩm áo dài Việt Nam vào đời sống thời trang quốc tế, mặt khác đưa tinh hoa công nghệ quốc tế của Italia vào tà áo dài truyền thống Việt Nam, từ đó hình thành giá trị mới dựa trên giá trị dân tộc và sức mạnh của thời đại. Dự án sẽ quảng bá giá trị di sản và văn hóa Việt Nam ra thế giới; đồng thời tạo được hình ảnh ấn tượng, ý nghĩa và có giá trị đời sống cao đối với nền thời trang quốc tế. Dự kiến sẽ có 2 cuộc trình diễn tại Italia và Việt Nam mỗi năm và kéo dài liên tục trong 5 năm. Các buổi trình diễn sẽ được tổ chức tại các thành phố vốn có giá trị văn hóa và di sản nổi tiếng của các quốc gia trên thế giới. Năm 2023, Dự án dụ kiến sẽ tổ chức trình diễn tại Hà Nội, ông mong muốn Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ hỗ trợ lựa chọn địa điểm để vừa quảng bá được vẻ đẹp của tà áo dài, vừa quảng bá giá trị di sản nổi tiếng của Thủ đô.

Chia sẻ về chủ đề của Dự án “Áo dài Heritage – The Culture of tình thương”, ông Hà Huy Thanh, Chủ tịch Golden Heritage Group cho biết tình thương được hiểu là sự “Thấu hiểu, chia sẻ và kiến tạo giải pháp”, đây cũng là giá trị cốt lõi của niềm tin chúng ta. Tình thương là chiếc la bàn đạo đức dẫn đường cho cuộc sống của người Việt Nam trong suốt nhiều thế kỷ. Chúng ta sẽ tiếp tục kế thừa và truyền bá tất cả giá trị của nó cho thế hệ sau. Thông qua cầu nối hai đất nước Việt – Italia, Ban Tổ chức muốn dự án sẽ cùng chia sẻ đúng nghĩa “tình thương”.  Ông Thanh cũng chia sẻ thêm, Dự án hướng tới mục tiêu tạo ra được một bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài mang 3 phong cách: Truyền thống, thường ngày và hiện đại. Các thiết kế áo dài sẽ sử dụng chất liệu của Italia và các chất liệu hiện đại để phù hợp với xu hướng thời trang thế giới, dễ tiếp cận với người sử dụng nhiều quốc gia. Hiện nay, nhà thiết kế Italia Maria Elena Di Terlizzi và nhà thiết kế Việt Nam Quang Hòa đã tham gia dự án và cùng nhau tạo nên những chiếc áo dài thể hiện sự giao thoa giữa hai nền văn hóa. Hai nhà thiết kế đang tiếp tục làm việc, thảo luận để đưa ra các mẫu mới.

Đồng chí Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cảm ơn Ngài Michele D’Ercole Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam đã dành thời gian làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Hà Nội rất vinh dự được tổ chức chương trình  trình diễn trong khuôn khổ dự án “Áo dài Heritage – The Culture of tình thương (Di sản Áo dài  – Văn hóa của tình thương). Trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội rất vui mừng được hợp tác với Icham, Sở sẽ làm hết sức mình để các hoạt động hợp tác thành công tốt đẹp.

Đức Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *