Tin tức - Sự kiện

Hiệu quả trong cải cách hành chính gắn với Năm kỷ cương hành chính 2017

HNP – Năm 2017 được thành phố tiếp tục chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính”. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nên công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận.   Năm 2017, xác định rõ CCHC là một trong […]

HNP – Năm 2017 được thành phố tiếp tục chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính”. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nên công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận.

 

Năm 2017, xác định rõ CCHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của Thành phố, Thành phố tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trên cơ sở phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ được Thành phố giao.

Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về “Năm Kỷ cương hành chính 2017” đã tạo sự chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Kỷ cương hành chính, quy tắc giao tiếp ứng xử, lề lối tác phong trong thực thi, hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước được quán triệt, triển khai cụ thể tới từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị. Thành phố và các cấp chính quyền xử lý kịp thời, nghiêm khắc, có tính chất răn đe đối với hành vi vi phạm kỷ cương hành chính của một số công chức đã được dư luận đồng tình, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành động và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.

Bên cạnh đó, cải cách thể chế và cải cách TTHC tiếp tục được quan tâm, tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Thành phố không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư; đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công.

Thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiện toàn, tổ chức lại số lượng lớn các đơn vị sự nghiệp; đã sắp xếp xong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cấp huyện được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn, tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện đề án sắp xếp tổ chức, sắp xếp các đơn vị doanh nghiệp công ích.

Cải cách tài chính công được chỉ đạo quyết liệt như tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công theo đúng quy định; triển khai thí điểm áp dụng cơ chế khoán xe công mới nhằm giảm thiểu các khoản chi hành chính thường xuyên; tăng cường cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư của Thành phố trong các doanh nghiệp nhà nước.

Đáng chú ý, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến rõ nét trong trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nội dung CCHC; đặc biệt là cải cách TTHC trong các lĩnh vực phục vụ doanh nghiệp và đời sống dân sinh (y tế, giáo dục, giao thông, cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; bảo vệ môi trường…).

Sự nỗ lực, cố gắng của Thành phổ đã được cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao qua các Chỉ số như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; Chỉ số CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc); Chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước. Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm Xã hội và Công an Thành phố trên cơ sở khai thác cơ sở dữ liệu dân cư.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018 và cả giai đoạn 2016-2020, Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng nền hành chính “Phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập quốc tế ”, hướng tới một “Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động qưyết liệt, phục vụ nhân dân”.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thành phố tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đề án theo Kế hoạch CCHC giai đoạn 5 năm 2016-2020 của UBND Thành phố đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, phấn đấu có nhiều chỉ tiêu vượt và hoàn thành trước thời hạn.

Trong đó, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy; thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với công tác CCHC; tạo sự thống nhất, quyết tâm cao về quan điểm, nội dung, cách làm giữa cấp ủy và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong CCHC.

Tăng cường công tác thông tin và tuyên truyền các nội dung CCHC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận; thống nhất trong việc triển khai các nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến tới người dân và doanh nghiệp.

Chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị gắn với Đề án vị trí việc làm tại các cơ quan, đơn vị được Thành phố phê duyệt; xây dựng quy trình giải quyết công việc gắn với kiểm tra việc sắp xếp, bố trí theo Đề án vị trí việc làm.

Tiếp tục chấn chỉnh đạo đức, tác phong; kỹ năng ứng xử trong việc giao tiếp, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là đối với các Trưởng, phó phòng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch cấp xã; công chức thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Thực hiện tốt việc công khai, đơn giản hóa và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố; định kỳ tổ chức thực hiện việc đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp; cải thiện và nâng cao sự hài lòng của người dân. Tăng cường các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, duy trì Tổ công tác liên ngành của Thành phố giải quyết một số TTHC thuộc lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng; tài nguyên môi trường.

Đề ra các giải pháp cụ thể, đồng bộ để triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân tích cực sử dụng DVC trực tuyến. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất; củng cố chất lượng, nâng cao uy tín của bộ máy chính quyền các cấp…

Theo Cổng GTĐT TP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *