Tin ngành

Kế hoạch hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 của thành phố Hà Nội

​(TITC) – Mang trong mình vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc, thanh lịch, Hà Nội – Thủ đô của cả nước – là điểm đến hấp dẫn, thu hút rất đông khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển du lịch của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Nhằm khắc phục khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và quốc tế, đồng thời hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013 do Tổng cục Du lịch phát động, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2013. Chương trình thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, công ty vận chuyển; khu, điểm du lịch, siêu thị, trung tâm mua sắm và khu vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố.


Tiềm năng phát triển du lịch của thành phố Hà Nội

 

Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long

Hà Nội có tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú với hệ thống các hồ tạo nên giá trị cảnh quan rất riêng của Thủ đô như : Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, hồ Trúc Bạch, hồ Giảng Võ, hồ Ngọc Khánh, hồ Thiền Quang… Đặc biệt hấp dẫn là các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể thế giới đã được UNESCO công nhận như: Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc, Ca trù. Ngoài ra, hệ thống bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê và Mạc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới.

Hà Nội hiện có gần 5.000 di tích, trong đó 803 di tích đã được xếp hạng di tích lịch sử (đứng đầu cả nước). Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh… Hà Nội cũng là địa điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí lý tưởng với các khu du lịch Tản Đà, Ao Vua, Khoang Xanh-Suối Tiên, Thiên đường Bảo Sơn, Việt Phủ Thành Chương, công viên nước Hồ Tây…

Hà Nội tập trung các cơ sở văn hóa, thông tin của cả nước như trung tâm phát thanh truyền hình, nhà hát lớn, bảo tàng; các trung tâm biểu diễn nghệ thuật dân gian như nhà hát chèo, múa rối nước…

Những năm gần đây, Hà Nội được một số tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới như Travel and Leisure (Mỹ), Smart Travel Asia (HKG) bình chọn là một trong 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Á. 

 

Hệ thống bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê và Mạc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Các hoạt động hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch của thành phố Hà Nội

Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế: vận động các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên địa bàn thành phố tham gia chương trình kích cầu du lịch năm 2013 và hỗ trợ đón các đoàn Famtrip, báo chí quốc tế đến Hà Nội để khảo sát du lịch; phát triển loại hình du lịch MICE; phát huy giá trị các lễ hội dân gian truyền thống (lễ hội chùa Hương, lễ hội Gióng…); phát động nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Hà Nội (dịch vụ vận chuyển khách du lịch, taxi, xích lô du lịch, mua sắm, ăn uống phục vụ du lịch…); phát huy giá trị ẩm thực Hà Nội với các món ăn đặc trưng, tiêu biểu (phở, bún chả, bún thang, nem, chả cá…); tăng cường thu hút thị trường khách du lịch Nhật Bản.

Thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa dịp các ngày nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện của ngành Du lịch trong năm 2013; thúc đẩy khách du lịch mua hàng hóa sản xuất tại Việt Nam thông qua các chương trình “Tuần lễ hàng Việt”, “Tháng khuyến mại”, phong trào “Người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam”…; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, các điểm mua sắm giảm giá dịch vụ cho khách du lịch từ 10 – 40% vào mùa thấp điểm.

Phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ đối với khách quốc tế đã đến Hà Nội: cung cấp thông tin, bản đồ du lịch cho khách du lịch tại sân bay Nội Bài; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa với khách du lịch tại các trung tâm du lịch và các điểm du lịch của địa phương.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương: tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và lợi ích của du lịch cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, nhân viên hàng không, xuất nhập cảnh và hải quan, nhân viên khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp vận chuyển, các điểm du lịch, các điểm mua sắm cũng như mọi người dân Thủ đô; phát động chiến dịch làm sạch môi trường du lịch.

Phát động Chiến dịch bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm: khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại cho khách hàng trong mùa thấp điểm; khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội (VITM), Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh – ITE HCMC 2013 và các hội chợ du lịch trên thế giới; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện bán hàng giảm giá.

Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: tăng cường tổ chức các hoạt động khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới; phát triển du lịch cộng đồng khu vực Ba Vì, xây dựng và giới thiệu các tour du lịch liên kết các làng nghề, tour du lịch kết nối Hoàng thành Thăng Long – Văn Miếu – Quốc Tử Giám – làng cổ Đông Ngạc…; khuyến khích và tạo điều kiện cho các nghệ nhân sáng tạo những mẫu hàng lưu niệm phù hợp tâm lý thị hiếu của du khách; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng nhóm các sản phẩm đặc trưng cho một số thị trường trọng điểm.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá về Chương trình kích cầu du lịch năm 2013: tổ chức giới thiệu, quảng bá về Chương trình kích cầu du lịch trên các ấn phẩm của Sở VHTTDL Hà Nội và các doanh nghiệp du lịch, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website của Sở VHTTDL Hà Nội, website của Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA) và trên tạp chí trực tuyến Smart Travel Asia.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 sẽ thu hút 3 triệu lượt khách quốc tế, 18 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 3,8 tỷ USD, trở thành điểm đến hấp dẫn, đẳng cấp trong khu vực và trên thế giới, đưa du lịch thành phố thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường.

​​Phạm Phương​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *