Tin tức - Sự kiện

Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhà Văn Việt Nam

HNP – Sáng 4/4, Hội Nhà Văn Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957-2017). Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; Võ Văn Thưởng, Ủy […]

HNP – Sáng 4/4, Hội Nhà Văn Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957-2017). Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương  Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội Nhà văn VN trao Quyết định ghi nhận sự công hiến của Nhà văn cho thân nhà các nhà văn, nhà thơ quá cố

Hội Nhà Văn Việt Nam tổ chức Đại hội khóa I (ngày 4/4/1957), trong 60 năm qua, các nhà văn Việt Nam luôn là những người đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc. Ở thời kỳ nào, nhà văn cũng là những người luôn hết mình với sự nghiệp Cách mạng, thực sự giữ vai trò là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận Văn hóa tư tưởng, tiếp năng lượng cho nhân dân và cho những người lính ngoài mặt trận. Trong sự nghiệp cách mạng, nhiều nhà văn đã xông pha vào những nơi gian khổ, ác liệt nhất của cuộc chiến cũng như của đời sống, nhiều người đã ngã xuống như một anh hùng. Sự hy sinh to lớn ấy đã góp phần xứng đáng vào thắng lợi, thành quả Cách mạng của nhân dân và đó cũng là lý tưởng xã hội của nhà văn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã ghi nhận những đóng góp của Hội Nhà Văn Việt Nam trong 60 năm xây dựng và phát triển. Đồng chí mong rằng các sáng tác văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới tiếp tục hướng đến “Chân – Thiện – Mỹ”, khơi dậy và thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong công cuộc xây dựng, kiến thiết và bảo vệ tổ quốc… xứng đáng với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển đồng hành cùng quốc gia, dân tộc.
Đồng chí cũng đề nghị, Hội Nhà văn Việt Nam cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương (khóa XI), tập trung xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tiếp tục đi sâu nắm bắt, sáng tạo các tác phẩm văn học ca ngợi, tôn vinh các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Вáс Hồ và nhân dân anh hùng trên tinh thần nhận thức lịch sử một cách biện chứng, sâu sắc. Cùng với đó, bám sát hơi thở đời sống đương đại, đi sâu phản ánh những vấn đề nóng bỏng đang đặt ra cho xã hội; kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo, truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong rằng Hội Nhà văn Việt Nam, các hội viên của Hội, đông đảo những người cầm bút trong cả nước phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội từ trung ương đến địa phương vững mạnh toàn diện; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; gắn bó máu thịt với hội viên, với sự nghiệp văn học nước nhà, với đất nước, nhân dân, với sự nghiệp đổi mới, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Nhân dịp này, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (khóa IX) đã quyết định truy tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (đợt 1) cho một số tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình và dịch giả văn học đã qua đời. 22 tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu văn học được truy tặng giải thưởng đợt này đã có những tác phẩm, những công trình nghiên cứu và dịch thuật văn học có giá trị, để lại những dấu ấn trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam 60 năm qua.
Theo Cổng GTĐT TP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *