Quy tắc ứng xử

Nhiều mô hình thiết thực xây dựng văn hóa ứng xử

Hơn 3 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Hà Nội đã chủ động, nghiêm túc triển khai 2 Quy tắc ứng xử của thành phố (TP). Với tinh thần sáng tạo, nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả đã tạo ra chuyển biến tích cực trong thực hiện văn hóa ứng xử của cán bộ, hội viên, qua đó, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ Thủ đô.

Sáng tạo trong công tác tuyên truyền

Ngay sau khi TP ban hành 2 Quy tắc ứng xử (QTƯX), Ban Thường vụ Hội đã xây dựng  kế hoạch tuyên tuyên truyền vận động thực hiện 2 QTƯX gắn với Cuộc vận động (CVĐ) rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”; lồng ghép thực hiện 2 QTƯX với các phong trào thi đua, CVĐ và  nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Đặc biệt, Ban Thường vụ đã cụ thể hóa thực hiện 2 QTƯX bằng việc chủ động phát động CVĐ “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2018 -2021 trong các cấp Hội.

Hơn 3 năm thực hiện cũng là thời gian ghi nhận cách làm sáng tạo trong  phổ biến, tuyên truyền về 2 QTƯX trong các cấp Hội phụ nữ Thủ đô. Hội LHPN TP đã xây dựng các sản phẩm truyền thông (phóng sự “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”,  Thành hội và các quận, huyện, thị xã đã xây dựng 52 video clip tuyên truyền về văn hóa ứng xử); tổ chức cuộc thi ảnh “Nét  đẹp phụ nữ Thủ đô”; cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; mở chuyên mục “Phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh” trên Website giới thiệu những hành động đẹp, cách làm hay thể hiện văn hóa ứng xử của phụ nữ Hà Nội trong các lĩnh vực…

Với tinh thần đổi mới, Hội LHPN các quận, huyện, thị xã đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền như : Hội thi tuyên truyền “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội”, “Diễn đàn sống đẹp”, Hội thi “Phụ nữ với nếp sống văn minh đô thị”, “Phụ nữ chung tay thực hiện kỷ cương hành chính và văn hóa ứng xử nơi công cộng” (quận Hà Đông); giao lưu tiểu phẩm “Xây dựng nét đẹp trong văn hóa kinh doanh” (quận Hoàn Kiếm); Liên hoan tuyên truyền “Phụ nữ và thanh niên quận Hai Bà Trưng nói lời hay, ứng xử đẹp” (quận Hai Bà Trưng)…

Thông qua các hình thức phong phú,  công tác tuyên truyền đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp Hội, tạo được điểm nhấn và sự chuyển động từ mỗi cơ sở. Với các hình thức sáng tạo (đặc biệt là  hình thức sân khấu hóa thông qua các hội thi, liên hoan tuyên truyền), những nội dung của 2 QTƯX đã được chuyển tải khéo léo đến cán bộ, hội viên để mỗi người ghi nhớ, thực hành hàng ngày.

Cuộc thi tiểu phẩm về văn hóa ứng xử của Phụ nữ Thủ đô- một sáng tạo trong công  tác tuyên truyền của Hội LHPN Hà Nội. (Ảnh: Phương Bùi)

Nhiều mô hình hiệu quả thiết thực

Việc thực hiện 2 QTƯX đã được Thành hội đưa vào quy chế làm việc của cơ quan; vào quy định đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, lao động hàng tháng; được niêm yết trên mặt bàn làm việc của từng cán bộ và những nơi công cộng của cơ quan. Đồng thời, Thành hội cũng triển khai  và duy trì hiệu quả “Mô hình cơ quan xanh” được 100% đoàn viên Công đoàn cơ quan hưởng ứng, tạo cảnh quan và môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp; mô hình “Đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn huyện Ba Vì”  trong 3 năm qua đã tổ chức 3 buổi bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, chăm sóc sức khỏe; tặng 4 tủ sách, 160 suất quà, nhu yếu phẩm, sổ tiết kiệm… với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Để tạo sự chuyển biến  trong hành động của cán bộ, hội viên, các cấp hội đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình vận động thiết thực, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

“Mô hình thực hiện văn hóa ứng xử với môi trường, trật tự văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới” đạt nhiều kết quả tích cực với 8.125 đoạn đường phụ nữ tự quản (trong đó có 4.302 đoạn đường xanh – sạch – đẹp, 1.557 đoạn đường nở hoa); 366 vườn hoa phụ nữ tự quản; 383 xã thực hiện  mô hình “Sạch đồng ruộng” (thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở đồng ruộng tập kết về nơi xử lý, giữ gìn vệ sinh môi trường; 675 điểm sinh hoạt cộng đồng, Nhà văn hóa xanh – sạch – đẹp thân thiện với môi trường; 1.138 “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm” góp phần giúp phụ nữ và người dân nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm tiến đến thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Mô hình vận động phụ nữ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông” đã được triển khai sâu rộng. 17 quận, huyện đã triển khai mô hình “Phụ nữ và gia đình thực hiện an toàn giao thông” sinh hoạt hàng quý với các hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật giúp hội viên nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông, phát huy vai trò của phụ nữ trong tuyên truyền, vận động thành viên trong gia đình thực hành văn hóa khi tham gia giao thông. Các cấp Hội cũng đã xây dựng được một số mô hình tuyên truyền thực hiện 3 Nhớ (Nhớ đội mũ bảo hiểm, nhớ đi đúng làn đường, nhớ không uống rượu bia) 3 Không (Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không vứt rác và phế thải bừa bãi nơi công cộng; không mua bán trên vỉa hè, lòng đường)…góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Các mô hình tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ cũng được triển khai với những con số ấn tượng: 51 “Nhóm phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật”, 1.899 “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, 122 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”… góp phần tuyên truyền kiến thức pháp luật; tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, các cấp Hội  đã triển khai và duy trì hiệu quả mô hình  “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” . Với 3.302 chi hội, trong hơn 3 năm qua đã tuyên truyền, vận động 58.448 đám cưới, đám tang của gia đình  cán bộ, hội viên thực hiện nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn triển khai nhiều mô hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Riêng các mô hình tiết kiệm trong 3 năm đã tặng gần 32.000 kg gạo, 168 xe đạp, 143 sổ tiết kiệm, 1.858 bộ sách giáo khoa và 13,45 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ và trẻ em khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội đã ủng hộ kinh phí, vật dụng, nhu yếu phẩm phòng, chống dịch COVID- 19 với tổng trị giá 31,85 tỷ đồng; kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hơn 1nghìn tấn sản phẩm nông sản cho hội viên phụ nữ và nông dân …

Thời gian tới, Hội LHPN TP tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, trong đó quan tâm đến những đối tượng phụ nữ đặc thù, ít có điều kiện tiếp cận thông tin tuyên truyền của Hội; đánh giá và nhân rộng các mô hình điểm; quan tâm phát hiện và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến…

Hoàng Thu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *