Vui chơi - Giải trí

Chuỗi hoạt động chủ đề “Mùa xuân nho nhỏ” mừng ngày 8/3

Từ ngày 1 đến 31/3, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động có chủ đề “Mùa xuân nho nhỏ”, hướng tới các ngày kỷ niệm Quốc tế phụ nữ 8/3, Quốc tế hạnh phúc 20/3.

Nhiều hoạt động văn hoá – văn nghệ sẽ diễn ra tại Làng văn hoá khi dịch bệnh được khống chế, đảm bảo an toàn. Ảnh minh hoạ.

Tại đây cũng sẽ diễn ra các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong tháng Thanh niên, cùng với các lễ hội và hoạt động dân ca, dân vũ mang khí sắc mùa xuân góp phần thu hút khách du lịch, kết nối quảng bá du lịch văn hóa địa phương, vùng miền, tạo môi trường, điều kiện để các nhóm đoàn gặp gỡ, giao lưu gắn với thông điệp, chủ đề “Mùa xuân nho nhỏ”, tình yêu biển đảo của Tổ quốc; góp phần động viên tinh thần đồng bào khắc phục khó khăn, đoàn kết chung tay cùng phòng, chống dịch Covid-19.

Các hoạt động với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 14 dân tộc (Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 12 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng). Huy động khoảng 15 nghệ nhân đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La ngày 06,07/3/2021. Khoảng 30 học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc.
Thực hiện các văn bản của cấp thẩm quyền về việc phòng, chống dịch COVID-19, quy mô các hoạt động tháng 3/2020 được xác định theo các phương án như sau:

Phương án 1: Các hoạt động với quy mô phù hợp tình hình dịch COVID-19. Nếu thời điểm tháng 3/2021 tổ chức các hoạt động, khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn (Hà Nội) nhưng vẫn được kiểm soát thì tăng cường các hoạt động của nhóm đồng bào hằng ngày hạn chế tập trung đông người, đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch.

Phương án 2: Nếu đến thời điểm tổ chức hoạt động tháng 3/2021, tình hình dịch COVID-19 được khống chế, đảm bảo an toàn, các hoạt động đông người được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức hoạt động bình thường thì được triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung hoạt động theo kế hoạch, tăng cường các hoạt động điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Chương trình “Mùa xuân nho nhỏ” có các hoạt động chính sau: Ngày 6-7/3, tại Làng dân tộc Thái (khu các làng dân tộc I) diễn ra hoạt động chuyên đề “Xuân trên bản mường”, “Tiếng hát mùa Ban” của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La. Đây là hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Hoạt động của 14 cộng đồng dân tộc tại Làng có nội dung giới thiệu người phụ nữ qua trang phục, nghề thủ công truyền thống và nếp sinh hoạt trong gia đình các cộng đồng dân tộc tại “Ngôi nhà chung” (ngày 17/3).

Ngày 20-21/3 – ngày Quốc tế hạnh phúc (thứ Bảy) sẽ diễn ra chương trình ca múa nhạc “Tình ca từ biển” của sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc tại Sân khấu lễ hội làng dân tộc III cùng đó là trưng bày “Không gian biển đảo quê hương”, tại làng dân tộc III.

Ngày 27-28/3, Chương trình giao lưu “Tháng Ba Tây Nguyên – Em là hoa Pơ lang” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại Làng sẽ tái hiện nghi thức “Buôn làng vào hội” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại Làng, tại Khu các làng dân tộc II.

Vào dịp cuối tuần có các hoạt động: tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc; trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân; các trò chơi dân gian truyền thống: ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến, kéo co… các hoạt động khác: hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, làm thuốc, rèn, truyền dạy nhạc cụ dân gian… Và các chương trình du lịch trải nghiệm cùng cộng đồng tại không gian Khu các làng dân tộc. Ưu tiên các hoạt động giới thiệu về người phụ nữ, về hạnh phúc gia đình của đồng bào dân tộc và về thế hệ trẻ, các hoạt động giao lưu, trải nghiệm của các nhóm đoàn thanh niên, sinh viên, học sinh.

Bên cạnh đó là các hoạt động tái hiện cuộc sống hàng ngày, thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, tham quan tuyến điểm, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ của dân tộc Nùng, Tày, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer.

Nhật Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *