Hà Nội đẹp

Đan Phượng nỗ lực trong việc hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sự phát triển kinh tế của mỗi hộ dân, gia đình và toàn xã hội. Với quyết tâm cao, chính quyền và nhân dân huyện Đan Phượng đã nỗ lực chung tay trong công tác phòng chống dịch, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn, đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu… với hi vọng cuộc sống của người dân sớm được ổn định.

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch COVID-19, huyện Đan Phượng đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3642/UBND ngày 21/7/2021 của UBND thành phố.

Xã Phương Đình chi trả hỗ trợ cho nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng.

Xác định đây là chính sách mang đậm tính nhân văn của Chính phủ. Vì vậy, ngay sau khi nhận được các văn bản của Thành phố, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện như thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các biện pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đồng thời, UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Hệ thống Đài truyền thanh, trang Fanpage, nhóm Zalo… đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ tới người lao động và người sử dụng lao động.

Tính đến ngày 16/8/2021, huyện Đan Phượng đã thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 808 người sử dụng lao động và 7835 người lao động với số tiền 1.908.105.000 đồng. Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho 809 người sử dụng lao động, 7.836 lao động với số tiền 389.662.000 đồng. Hỗ trợ cho 31 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền 141. 300.000 đồng. Hỗ trợ 306 người lao động không có giao kết hợp đồng, với số tiền 459.000.0000 đồng.

Đan Phượng hỗ trợ vật tư y tế và nhu yếu phẩm cho Trung tâm Y tế huyện.

Bên cạnh triển khai thực hiện hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ- CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. Huyện đã thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ 75 hộ nghèo mới thoát nghèo tháng 7 năm 2021 với số tiền 75 triệu đồng; hỗ trợ 36 người mất nguồn nuôi dưỡng với số tiền 36 triệu đồng. Đảm bảo tốt việc cung cấp, hỗ trợ kịp thời lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho Khu cách ly tập trung, khu vực cách ly y tế, các chốt kiểm soát dịch bệnh….Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực vận động hỗ trợ vật tư y tế, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân khu vực cách ly y tế; các gia đình, công nhân, người lao động gặp khó khăn, các chốt kiểm soát dịch bệnh và lực lượng tham gia phòng chống dịch, trị giá khoảng 2,8 tỷ đồng. Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng hỗ trợ rau xanh các loại cho một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”.

Để đảm bảo nhu yếu phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ngay sau khi có Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND Thành phố về thực hiện giãn cách xã hội, UBND huyện Đan Phượng đã yêu cầu 16 xã, thị trấn chủ động rà soát lại phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa đã xây dựng để cập nhật, ban hành phương án phù hợp với phương án của UBND Huyện và theo diễn biến tình hình thực tế của dịch Covid-19 hiện nay. Huyện đã hoàn thành việc phê duyệt 413 phương án sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. Kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động sản xuất của các cơ sở sản xuất không có phương án hoặc không thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt. Đã đình chỉ sản xuất đối với 09 doanh nghiệp hoạt động sản xuất không đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập, huyện Đan Phượng tặng gạo cho lao động tự do trên địa bàn.

Huyện Đan Phượng cũng chỉ đạo 16 xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, nguồn gốc, xuất xứ; bố trí người kiểm soát, tổ chức đo thân nhiệt, hướng dẫn người bán hàng, người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế, kiểm soát mật độ, giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại 8 chợ, 2 siêu thị, 4 cửa hàng tiện ích, khoảng 180 cửa hàng, đại lý đang hoạt động cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho Nhân dân. Thực hiện kiểm soát người lao động đảm bảo giãn cách bằng việc cấp thẻ lao động cho người sản xuất nông nghiệp được phép ra khu vực sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch đảm bảo cự ly tối thiểu 2m với những người tham gia sản xuất.

Về tiêu thụ nông sản, giao cho các hộ nông dân, hợp tác xã, các ban ngành, đoàn thể huyện, xã kết nối cung cầu qua mạng xã hội. Hàng trăm tấn nhãn, ổi, rau củ quả các loại đã được tiêu thụ. Hội Liên hiệp Phụ nữ Huyện, Hội Nông dân Huyện phối hợp với UBND các xã triển khai tới các Chi hội, các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố đã tiêu thụ là 58 tấn nhãn, 6 tấn ổi, 30 tấn rau củ các loại.

Hội liên hiệp Phụ nữ xã Thượng Mỗ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con trong và ngoài xã.

Có thể nói đến thời điểm này, các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của huyện đã được khẩn trương triển khai thực hiện góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình tư tưởng, dư luận nhân dân; động viên nhân dân thêm an tâm, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của cả nước và Thành phố nói chung, của huyện nói riêng.

Hoà An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *