Văn hóa cơ sở

Xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường ở huyện Đan Phượng: Hiệu quả và thiết thực

Sau 3 năm khởi công xây dựng, dự án Nhà máy Xử lý và chế biến rác Phương Đình (Đan Phượng) chính thức đưa vào vận hành đã đáp ứng những thách thức giữa yêu cầu bảo vệ môi trường với lợi ích kinh tế trước mắt và lâu dài, cũng như những đòi hỏi […]

Sau 3 năm khởi công xây dựng, dự án Nhà máy Xử lý và chế biến rác Phương Đình (Đan Phượng) chính thức đưa vào vận hành đã đáp ứng những thách thức giữa yêu cầu bảo vệ môi trường với lợi ích kinh tế trước mắt và lâu dài, cũng như những đòi hỏi phải nhanh chóng đưa công tác quản lý môi trường vào nền nếp… Không chỉ có vậy, việc đưa nhà máy vào vận hành còn góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của huyện Đan Phượng.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu bảo vệ môi trường, thời gian qua, huyện Đan Phượng luôn coi trọng bảo vệ và cải thiện môi trường hướng tới sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội. Theo Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng, bằng nhiều hình thức, huyện Đan Phượng đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường tới các tầng lớp nhân dân. Các mô hình bảo vệ môi trường cũng được triển khai sâu rộng thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể và địa phương. Nhiều phong trào tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường được triển khai đem lại hiệu quả thiết thực như: “Toàn dân không vứt rác, đổ rác thải ra đường và nơi công cộng” gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “ba sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), thực hiện phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”; vận động nhân dân tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu, sáng thứ bảy hằng tuần…; xây dựng hệ thống bộ máy quản lý về môi trường từ huyện đến từng xã, thị trấn, từng thôn xóm, khu dân cư.

nha mayNhà máy Xử lý và chế biến rác Phương Đình.

nha may 1

Cùng với đó, nhiều chương trình, dự án có ý nghĩa về bảo vệ môi trường như cải tạo kè 54 ao môi trường, trồng cây xanh nơi công cộng, xây dựng vườn hoa, công viên, kiên cố hóa đường làng, ngõ xóm, xây dựng bãi tập kết rác thải hợp vệ sinh… gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Và một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh công tác xã hội hóa bảo vệ môi trường, trong đó khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vào công tác thu gom, xử lý chất thải và các dịch vụ về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Từ chủ trương này, dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý và chế biến rác tại xã Phương Đình được triển khai xây dựng quy mô hoành tráng với hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, cảnh quan đồng bộ khang trang trong sự phấn khởi của nhân dân địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý và chế biến rác Phương Đình được xây dựng trên diện tích hơn 4,7ha, với tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang làm chủ đầu tư. Dự án có công suất giai đoạn I đạt 300 tấn/ngày đêm, đảm nhiệm xử lý toàn bộ chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng, các khu vực lân cận (Hoài Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai) và rác thải công nghiệp không nguy hại của các làng nghề, khu công nghiệp… trên địa bàn thành phố. Toàn bộ nhà máy vận hành thông qua trung tâm điều khiển tự động PLC với công nghệ hiện đại. Nhà máy có thể vận hành ổn định liên tục đạt 8.000 giờ/năm với chi phí đầu tư, quản lý, vận hành hợp lý. Đặc biệt, hệ thống lò hơi dư nhiệt của nhà máy được thiết kế thu hồi tận dụng tối đa nhiệt lượng buồng đốt, vừa để tuần hoàn sấy khô rác vừa có thể điều chỉnh để tích hợp tuabin phát điện. Dự kiến, sau khi nhà máy vận hành ổn định, Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang sẽ tiếp tục đề xuất mở rộng quy mô nhà máy và tích hợp hệ thống phát điện với công suất 4-5MWh nhằm tận dụng tối đa lượng nhiệt dư trong quá trình đốt rác để cung cấp một lượng điện không nhỏ cho lưới truyền tải quốc gia.

Việc đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý và chế biến rác Phương Đình là yêu cầu hết sức cấp thiết, phù hợp với chủ trương chính sách của Chính phủ và TP Hà Nội trong xử lý ô nhiễm môi trường. Dự án đầu tư Nhà máy Xử lý và chế biến rác Phương Đình đi vào vận hành không những góp phần cải thiện công tác vệ sinh đô thị Hà Nội, mà còn nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của huyện Đan Phượng.

Thúy Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *