Tin tức - Sự kiện

Hoàn thành việc xây dựng, ban hành các đề án, kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình 06-CTr/TU trong quý IV/2021

Sáng 21/10, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU Nguyễn Văn Phong chủ trì cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo để đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 06-CTr/TU trong 9 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 và việc tham mưu xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn đến 2045”.

Tham dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng; Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND Thành phố.
Về phía Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có Giám đốc Sở VHTT Đỗ Đình Hồng; Phó Giám đốc Sở VHTT Trần Thị Vân Anh và đại diện lãnh đạo các phòng, ban đơn vị liên quan trực thuộc Sở.

Giám đốc Sở VHTT Đỗ Đình Hồng phát biểu tại cuộc họp.

Cuộc họp đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 06-CTr/TU trong 9 tháng đầu năm 2021. Ngay sau khi Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy được ban hành, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức từ tác động, ảnh hưởng rất lớn của đại dịch dịch Covid-19, song toàn Thành phố với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo, giải quyết tốt các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình được triển khai bài bản, khoa học, đa dạng hình thức phù hợp với tình hình thực tế. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo; UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và phong trào của đơn vị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc triển khai, cụ thể hóa nội dung Chương trình thành chỉ tiêu, đề án, dự án, kế hoạch cụ thể tại địa phương để thực hiện Chương trình.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao được tổ chức hiệu quả, an toàn nhân kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện chính trị lớn của đất nước và Thủ đô, đặc biệt là công tác phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được lãnh đạo Trung ương đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô đối với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2021.
Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh, Thành phố đã kịp thời chỉ đạo điều chỉnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phù hợp với bối cảnh đại dịch Covid-19. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục; kịp thời triển khai dạy học trên truyền hình và các phương pháp giáo dục từ xa để đảm bảo tốt nhất chương trình học của học sinh. Đặc biệt, Thành phố đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế và an toàn tuyệt đối về công tác phòng, chống dịch bệnh; triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đến nay vận động ủng hộ được trên 7.000 chiếc máy tính, điện thoại thông minh và các phương tiện học tập trực tuyến.
Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ nhiều vấn đề còn tồn tại và có hướng giải quyết như: dự án Hoàng Thành, Cổ Loa, Bảo tàng Hà Nội; các thiết chế văn hóa, thể thao Thành phố; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng mô hình tầm cỡ khu vực. Các cấp ủy cơ sở, đã tập trung nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, thể thao. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh tại Thủ đô và cả nước thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp, tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, nét đẹp văn hóa ứng xử người Hà Nội được biểu hiện rõ nét, thể hiện tầm cao của trình độ văn hóa của người dân Hà Nội, đó chính là tình người, tính nhân văn, tinh thần vì cộng đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại đó là: Các đề án, kế hoạch trong Chương trình còn chậm so với tiến độ đề ra. Tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dẫn đến hầu hết các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao phải dừng hoạt động; các di tích đóng cửa; ngành du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề. Việc lựa chọn nội dung điển hình của địa phương tiến hành xây dựng mô hình điểm gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng gia đình văn hóa tại địa phương còn hạn chế; việc rà soát nhu cầu xây dựng các quảng trường, các sân vận động, thiết chế văn hóa của các quận, huyện, thị xã còn chậm. Việc tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình còn hạn chế.
Trong thời gian tới, Thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố; lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Chương trình 06-CTr/TU gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời trong 3 tháng cuối năm 2021 phải hoàn thành việc xây dựng và ban hành các đề án, kế hoạch thực hiện 18 chỉ tiêu và 03 nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình. Tiếp tục hoàn thiện dự thảo và trình Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố ban hành Nghị quyết về “Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; đồng thời xây dựng dự thảo các Nghị quyết chuyên đề gồm: (1) Nghị quyết quy định mức chi giải thưởng của các Cuộc thi, Hội thi, Hội diễn, Liên hoan trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật không chuyền và các giải thể thao quần chúng trên địa bàn Thành phố Hà Nội và tham gia các giải thể thao quần chúng khu vực, toàn quốc; (2) Nghị quyết quy định chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao.
Bên cạnh đó, cần duy trì có hiệu quả công tác tuyên truyền về Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình của Thành phố đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động tuyên truyền, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả tuyên truyền của hệ thống truyền thanh cơ sở, vai trò của thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian được duyệt, đồng thời khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định đối với các dự án mới để sớm triển khai thực hiện, trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm: như dự án Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, dự án Hoàng thành Thăng Long… Tiếp tục rà soát các di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, quốc gia đặc biệt để lập dự án tu bổ theo tinh thần Nghị quyết 05-NQ/TU của Thành ủy, tham mưu UBND Thành phố ban hành Chương trình mục tiêu Thành phố về bảo tồn, tôn tạo di tích trên địa bàn, nhất là di tích lịch sử, cách mạng.
Đặc biệt, cần xây dựng phương án tổ chức đón học sinh quay lại học tại trường đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới…

Việt Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *