Văn hóa

Khám phá ‘Tương lai sáng tạo’ Việt Nam

Với chủ đề “Tương lai sáng tạo”, Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam (VFCD) diễn ra từ ngày 06 – 21/11/2021 bao gồm các buổi tọa đàm, hội thảo, triển lãm, chuỗi podcast, cuộc thi, cũng như hàng loạt hoạt động và thảo luận trực tuyến về tầm nhìn, xu hướng, bản sắc văn hóa và cơ hội tương lai cho ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Liên hoan VFCD thường niên lần thứ ba do Đại học RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) và COLAB Việt Nam. Năm 2019, lần đầu tiên tổ chức với tên gọi Liên hoan Truyền thông & Thiết kế Việt Nam – liên hoan lấy Hà Nội làm tâm điểm và trực tiếp hỗ trợ Thành phố trong vai trò thành viên mới của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Từ năm 2020, Ban Tổ chức đã quyết định mở rộng quy mô liên hoan ra toàn quốc với mong muốn tôn vinh sức mạnh đổi mới sáng tạo mang tính đột phá của thành phố Hồ Chí Minh và cố đô Huế, bên cạnh nét văn hóa và sức sáng tạo của Hà Nội.

Chia sẻ về chủ đề năm nay, Giáo sư Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT cho biết: “Các ngành sáng tạo đang đối mặt với thách thức mới – thế giới hậu Covid-19 sẽ không như trước và chúng ta đều cần suy nghĩ xem ‘bình thường mới’ sẽ ra sao. Chúng ta cần những người tư duy sáng tạo và đổi mới để tìm ra các giải pháp đó. Vậy nên, liên hoan VFCD mong muốn sẽ là diễn đàn nơi mọi người có thể thảo luận về các thách thức này và tìm ra những giải pháp khả thi”.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), kỳ vọng rằng liên hoan năm nay sẽ tạo ra sức lan tỏa sáng tạo mạnh mẽ hơn trong giới trẻ, cũng như các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ – vốn là chủ thể trọng tâm tạo nên những giá trị cốt lõi và động lực thúc đẩy sáng tạo.

Tương tự như liên hoan năm ngoái, khán giả năm nay có thể tiếp tục trải nghiệm VFCD trực tuyến gần như hoàn toàn thông qua các kênh mạng xã hội của liên hoan và các nền tảng kỹ thuật số khác với một chuỗi các hoạt động và sự kiện có tầm nhìn, thiết thực và gợi mở, hướng đến tương lai sáng tạo, tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam.

Liên hoan mang đến loạt hoạt động đa dạng về hình thức và chủ đề với nhiều hoạt động giao lưu, tương tác thú vị diễn ra theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Nội dung những buổi trao đổi, cuộc thi, chuỗi podcast, triển lãm trải rộng ở nhiều lĩnh vực từ truyền thống tới hiện đại, từ mỹ thuật, nhiếp ảnh tới điện ảnh, lưu trữ văn hóa…

Một hoạt động diễn ra xuyên suốt chương trình liên hoan là chiến dịch nghệ thuật cộng đồng trên nền tảng số mang tên To_morrow (Gửi đến tương lai). Thông điệp của hoạt động này là Bạn sẽ kiến tạo điều gì để gửi đến tương lai? Việt Nam vừa trải qua một giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài vài tháng, và sự cô lập đã gây ảnh hưởng đáng kể tới mỗi cá nhân. Thế nhưng trong những giai đoạn thăng trầm, con người luôn kiên trì vượt qua nghịch cảnh, vì từ lâu, sáng tạo luôn là nền tảng của sự tiến hoá. Bằng việc đóng góp một ý tưởng mới của cá thể vào một tập thể lớn, chúng ta có thể chung tay gây dựng một tương lai lạc quan hơn.

Cuộc thi ‘Sáng tạo: Yếu tố thay đổi cục diện” là một sân chơi cho sinh viên đến từ mọi lĩnh vực nhằm đánh thức tiềm năng sáng tạo trong giới trẻ và tôn vinh sự đổi mới của ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề marketing trong tình huống thực tế.

Chuỗi workshop trực tuyến ‘Sáng tạo ơi! Mở ra!” xoay quanh các xu hướng sáng tạo mới nhất trong kiến trúc, nghệ thuật xây dựng thương hiệu; bản quyền và nghệ thuật chiếm đoạt; điện ảnh và công nghiệp thể thao;  khám phá vai trò của giáo dục sáng tạo trong các bối cảnh đa dạng.

Dù ở quá khứ, hiện tại hay tương lai thì nghệ thuật truyền thống vẫn sẽ luôn được cần được gìn giữ và phát triển. Đây là một trong những thông điệp của hai tọa đàm trực tuyến “Văn hóa dân gian trong thời đương đại” và “Dân gian số – Văn hóa dân gian trên nền tảng số”.

Khi nghệ thuật truyền thống cần được bảo tồn, nhất là trong thời kỳ hiện đại thì chuỗi podcast hay chương trình phát thanh có tên “Lưu trữ số văn hóa nghệ thuật”  và “Tương lai của thiết kế bền vững tại Việt Nam” sẽ lần lượt lên sóng để cung cấp thông tin cho khán giả quan tâm.

Trong điều kiện tình hình dịch bệnh được kiểm soát, những hoạt động tập trung đông người được phép trở lại, tour “offline” mang tên “Du ngoạn Hà Nội” sẽ đưa người tham gia ghé thăm những con phố quen thuộc để tìm hiểu về Thủ đô qua các thời kỳ,  khám phá những câu chuyện văn hóa, lịch sử của thành phố nghìn năm tuổi.

Bên cạnh đó, Liên hoan còn mang đến các workshop (buổi đào tạo ngắn hạn), tọa đàm trực tuyến về bản quyền; vấn đề điện ảnh và giáo dục đào tạo trong góc nhìn thời đại Covid-19; tọa đàm về vấn đề thuần Việt; thời trang bền vững,…

Bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng ban Văn hóa của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, cho rằng liên hoan VFCD đã thành công trong việc kết nối các bên liên quan trong ngành văn hóa sáng tạo suốt hai năm qua, và bà tiếp tục đặt kỳ vọng cao vào chương trình năm nay. Bà tin rằng liên hoan VFCD năm nay sẽ tiếp tục thu hút được cộng đồng, thậm chí còn đa dạng hơn nữa nhờ tài năng của tất cả những người tham gia, nhất là các bạn trẻ với năng lực truyền thông kỹ thuật số và sức sáng tạo của họ.

V.H

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *