Văn hóa

Pop-Up Khuê Văn Các – Kết nối truyền thống và sáng tạo

Pop-Up Khuê Văn Các được tổ chức nhằm khuyến khích thay đổi tư duy, đánh thức tiềm năng sáng tạo từ giá trị truyền thống và thúc đẩy xu hướng thiết kế bền vững.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề “Đánh thức truyền thống” diễn ra từ ngày 27/11 đến 3/12 tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhằm khuyến khích thay đổi tư duy, đánh thức tiềm năng sáng tạo từ giá trị truyền thống và thúc đẩy xu hướng thiết kế bền vững, Pop-Up Khuê Văn Các tại khu Thái Học mang đến sự kết hợp của ba mô hình thiết kế và thủ công nội địa: Kilomet109, Sadec District và Collective Sonson.

Sản phẩm của Kilomet109.

Kilomet109 là thương hiệu thời trang bền vững được khởi xướng bởi nhà thiết kế Vũ Thảo. Thương hiệu đã tạo dựng một phong cách ăn mặc thanh lịch pha trộn ảnh hưởng văn hóa Đông, Tây, kết hợp kiểu dáng và màu sắc tinh tế chấm phá những chi tiết mang dáng dấp di sản văn hóa chất liệu Việt. Các thiết kế không chỉ lồng ghép hiệu quả những kỹ nghệ chế tác bản địa vào những thiết kế hiện đại có tính ứng dụng cao, mà còn có sự tìm tòi độc đáo trong việc trình bày giá trị văn hóa Việt thông qua cách sắp đặt mỹ thuật đã được trưng bày, giới thiệu trong nước và quốc tế. Kilomet109 là sự hợp tác quy mô rộng lớn với các cộng đồng thủ công cả nước trong đó có các nhóm dân tộc thiểu số vùng cao để tự chế tác chất liệu từ đầu đến cuối: canh tác, dệt vải, nhuộm tự nhiên, trang trí thủ công và thiết kế ra các sản phẩm thời trang đương đại, góp phần bảo tồn nghề truyền thống đang dần mai một.

Sản phẩm gốm của Sadec District.

Sản phẩm của Sadec District lại là những thiết kế hiện đại từ vật dụng trang trí đến nội thất có tính chọn lọc cao từ chất lượng, kiểu dáng đến chi tiết hoàn thiện. Với những món đồ như những “món quà quý” có nguồn gốc địa phương từ những vùng miền nằm dọc sông Mekong, Sadec District đã và đang thiết lập mối quan hệ hài hòa giữa nhu cầu thẩm mỹ đương đại với các giá trị văn hóa lâu đời.

Collective Sonson mang đến những sản phẩm hướng tới sự hòa hợp bền vững giữa con người – tự nhiên – tinh thần trong không gian sống qua các thiết kế mang đậm tính bản địa. Với mong muốn mang đến sự chiêm nghiệm bản thân, dành nhiều thời gian cho những vật dụng, khoảnh khắc và thiên nhiên xung quanh mình. Những chiếc khăn của Sonson thân thiện với môi trường, được gieo trồng từ hạt và làm tay từ tinh hoa bản địa Tây Bắc: nhuộm chàm, vẽ sáp ong, dệt thủ công… Hay sản phẩm chiếu “iêu”, “iêu” trong sự yêu thương mình, quay về với mình, soi mình trong mảnh chiếu mềm mại như mặt nước hồ. Chiếu được dệt may thủ công từ đồng bằng Bắc bộ có kích thước nhỏ gọn. Với đặc tính đông ấm, hè mát, chiếu có thể sử dụng cả 4 mùa, thay thế cả thảm mùa đông, trải góc uống trà hay bạt trải đi dã ngoại.

“Chiếu iêu” – một sản phẩm của Collective Sonson.

Chị Nguyễn Linh Chi (thương hiệu Collective Sonson) chia sẻ: “những sản phẩm các thương hiệu mang đến Pop-Up Khuê Văn Các đều hướng tới tính chất Việt, gắn kết giữa sự sáng tạo và nghề thủ công truyền thống của Việt Nam”.

Pop-Up Khuê Văn Các năm nay mở màn cho một sân chơi rộng khắp và dài lâu của Vietnam Design Week. Hy vọng trong những mùa tới, không gian này sẽ mang tới thêm nhiều sản phẩm độc đáo, kết nối giữa truyền thống và hơi thở đương đại.

QTG

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *