Triển lãm

Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Nơi diễn ra cuộc đối thoại đầy thú vị của Thư pháp và Graffiti 

Chào mừng 77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 02/9, chiều 26/8, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm Đối thoại Thư pháp và Graffiti.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm trưng bày 39 tác phẩm của cả hai loại hình sáng tác, với nội dung xoay quanh các chủ đề về đạo nghĩa thầy – trò; học tập, rèn luyện bản thân; sách và văn hóa đọc; Văn Miếu – Quốc Tử Giám; Việt Nam và các địa danh nổi tiếng của đất nước.

Triển lãm là một cuộc đối thoại đầy thú vị giữa hai loại hình sáng tác tưởng chừng khó tìm được tiếng nói chung vì những khác biệt trong thẩm mỹ, ngôn ngữ và chất liệu thể hiện. Trải qua 4 giai đoạn: từ gặp gỡ, đối thoại trực tiếp đến giao lưu với nhau và cùng tìm sự đồng cảm, cùng chia sẻ những điểm chung về hình thức sáng tác, về nội dung truyền tải thông điệp hướng tới những giá trị Chân – Thiện – Mỹ, cả hai nhóm nghệ sĩ Thư pháp và Graffiti đã gặp được nhau và cùng hiện diện trong Triển lãm Đối thoại Thư pháp và Graffiti rất đặc biệt và thú vị.

Trình diễn Thư pháp và Graffiti.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho biết: “Với 39 tác phẩm của các tác giả trẻ năng động, tràn đầy khát vọng cống hiến và có tên tuổi trong lĩnh vực Thư pháp Quốc ngữ và Graffiti, đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh mang đến triển lãm là kết quả của một dự án sáng tác và trưng bày về Thư pháp kết hợp với Graffiti. Dự án góp phần từng bước hiện thực hóa ý tưởng đưa di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo, một trung tâm hoạt động văn hóa, một điểm đến hấp dẫn của công chúng yêu di sản và văn hóa nghệ thuật”.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu tại lễ khai mạc.

Triển lãm mở ra những khả năng tương tác, học hỏi một cách sáng tạo và không giới hạn giữa những người thực hành Thư pháp và Graffiti, một cuộc đối thoại thành công trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng. Đây là dịp để hai loại hình sáng tác này được đối thoại, đồng sáng tạo và đến gần hơn với công chúng, mang lại cho người xem những trải nghiệm và góc nhìn mới mẻ, tích cực, gần gũi đối với cả hai bộ môn. Đồng thời, triển lãm cũng tạo điều kiện cho công chúng tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật đương đại được sáng tạo trên nền tảng văn hoá truyền thống từ góc nhìn mới mẻ của giới trẻ, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Triển lãm được tổ chức tại khu Thái học thuộc di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám đến hết ngày 30/9/2022.

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm:

Quốc Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *