Văn hóa cơ sở

Huyện Ứng Hòa: Lan tỏa nét đẹp văn hóa giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp  

Tích cực hưởng ứng Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động, huyện Ứng Hòa không chỉ góp phần thay đổi diện mạo làng quê mà còn lan tỏa nét đẹp văn hóa giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp trong cộng đồng.

Tích cực hưởng ứng Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động, huyện Ứng Hòa đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Qua đó, không chỉ góp phần thay đổi diện mạo làng quê mà còn lan tỏa nét đẹp văn hóa giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp trong cộng đồng.

Nhân dân tích cực trồng, chăm sóc hoa làm đẹp cảnh quan

Năm 2022, UBND huyện  Ứng Hòa đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các đoàn kiểm tra thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện Cuộc thi. Một trong các điểm nhấn của huyện chính là đã phát động “100 ngày thi đua tổng vệ sinh môi trường xây dựng đường làng, ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp năm 2022”. Theo đó,  23/29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức phát động “100 ngày thi đua tổng vệ sinh môi trường, xây dựng đường làng ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp” năm 2022 nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 06/CT-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh, trang trí, vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố.

Từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tầng lớp Nhân dân với nhiều hình thức phong phú: Qua hệ thống truyền thanh, tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền cổ động trực quan…

Hoa tô điểm cho cảnh quan thị trấn Vân Đình xanh, sạch, đẹp

Đài truyền thanh huyện đã 3 chuyên đề, 60 bài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện tới cơ sở; Hệ thống truyền thanh huyện phát 700 phút; các xã, thị trấn đều tiếp âm đài truyền thanh huyện, xây dựng tin bài hoạt động của địa phương để phát trên hệ thống truyền thanh cấp xã. Nội dung tuyên truyền: Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trang hoàng đường làng, ngõ xóm, đường phố đẹp. Qua đó, nêu cao vai trò, ý thức của mỗi người dân, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác xây dựng quê hương Ứng Hòa xanh, sạch, đẹp.

Đường  hoa ở xã Đại Hùng

Ảnh: Bạch Thanh

Tích cực vào cuộc thực hiện “100 ngày thi đua tổng vệ sinh môi trường xây dựng đường làng, ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp năm 2022”, 29/29 xã, thị trấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo tham gia, triển khai, tổ chức cuộc thi ở cơ sở; tổ chức Hội nghị quán triệt đến ban lãnh đạo thôn, phố, viết tin, bài tuyên truyền và chỉ đạo truyền thanh từ xã đến thôn. Các xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch khen thưởng Cuộc thi ở cơ sở để khích lệ các thôn, phổ tích cực tham gia Cuộc thi. Nhiều xã còn đưa nội dung này vào Nghị quyết của Đảng ủy như xã Hoa Sơn, Trầm Lộng, Đông Lỗ, thị trấn Vân Đình…

Tranh tường làm đẹp đường quê ở xã Liên Bạt

Để việc triển khai đạt kết quả cao, các xã, thị trấn đã thực hiện kiểm tra thực địa đường làng, ngõ xóm, đường phố để đánh giá kết quả triển khai thực hiện tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

Với các biện pháp đồng bộ, tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, huyện Ứng Hòa đã đạt được những kết quả tích cực góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.  Toàn huyện có trên 95% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa và cống rãnh có nắp đậy. Những cống, rãnh chưa có nắp đậy thường xuyên được khơi thông, xử lý không để ách tắc dòng chảy. Các xã, thị trấn đã tích cực chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể vào cuộc cùng với Nhân dân trong thôn tiến hành phát quang bờ cây, bụi cỏ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Công tác vệ sinh môi trường luôn được quan tâm chỉ đạo tới các ban, ngành, cơ quan chuyên môn huyện và các xã, thị trấn. Đối với các hộ dân dọc các trục đường Quốc lộ, Tỉnh lộ thực hiện thu gom rác thải hàng ngày; đối với các hộ dân trong các ngõ, xóm được thu gom 3 buổi/tuần. Trên địa bàn dân cư đã có những chuyển biến tích cực, hiện tượng rác thải, phế liệu, đất cát, bụi tồn đọng rơi vãi trên đường làng, ngõ xóm đã được xử lý kịp thời, hạn chế mức tối đa việc gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 370 đoạn đường phụ nữ tự quản, 168 đoạn đường xanh – sạch – đẹp, 205 tuyến đường nở hoa. Tiêu biểu như xã Liên Bạt đã triển khai xây dựng các tuyến đường nở hoa làm đẹp quê hương, với tổng chiều dài hơn 3.500m. Người dân trong xã tự nguyện tham gia các hoạt động như dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc hoa – cây cảnh nơi công cộng… Ngoài ra, bằng nguồn vốn xã hội hóa, xã Liên Bạt đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại tất cả khu dân cư và điểm công cộng. Xã cũng đã lắp đặt hơn 200 ghế đá cùng với hệ thống chiếu sáng ven hồ, trong các di tích lịch sử, đình, chùa…Thôn Ngọc Động – xã Phương Tú, Hòa Chanh – xã Hòa Lâm xây dựng gần 2km đoạn đường nở hoa; Thôn Dư Xá Thượng – xã Hòa Nam tổ chức chỉnh trang lề đường, xây hố trồng 16 cây xanh ven đường…

Những “cung đường nở hoa” đã mang đến diện mạo mới cho huyện Ứng Hòa, biến nhiều nơi trở thành “miền quê đáng sống”. Điều quan trọng hơn là, từ việc tham gia Cuộc thi đã góp phần lan tỏa tinh thần, nét đẹp văn hóa giữ gìn cảnh quan môi trường trong các tầng lớp Nhân dân. Đến nay, việc tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần đã trở thành nền nếp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, Nhân dân tham gia, góp phần xây dựng cuộc sống xanh ở Ứng Hòa.

Hà Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *