Văn hóa cơ sở

Quận Ba Đình, “điểm sáng” trong phong trào Văn hóa, Thể thao

Năm 2022, với sự cố gắng, chủ động trong công tác tham mưu; sáng tạo và đổi mới trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ba Đình đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa và thể thao tại địa phương.

Năm 2022 là năm đánh dấu nhiều sự kiện tiêu biểu trong lĩnh vực Văn hóa và Thể thao của quận Ba Đình: Là đơn vị được Thành phố lựa chọn làm địa điểm tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Hà Nội; cùng với đền Bạch Mã và đền Kim Liên; Đền Voi Phục và đền Quán Thánh trên địa bàn quận được đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt “Thăng Long Tứ trấn”; khai trương khu phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc- Ngũ Xã…Để góp phần vào thành công chung ấy có sự đóng góp không nhỏ của tập thể lãnh đạo và chuyên viên Phòng Văn hóa, Thông tin quận Ba Đình.

Trong công tác tham mưu, chỉ đạo, Phòng Văn hóa, Thông tin quận đã chủ động tham mưu UBND quận ban hành và triển khai 35 kế hoạch, 170 công văn và các văn bản khác, trong đó tập trung ở các lĩnh vực Thông tin – Tuyên truyền, du lịch, Thể dụcThể thao, dịch vụ văn hóa, lễ hội, gia đình, công nghệ thông tin, báo chí xuất bản, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, và văn bản phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á Đông Nam Á lần thứ 31, kỷ năm 50 năm Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không…

Trụ sở UBND quận luôn rực rỡ trong các ngày lễ, kỷ niệm và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô

Công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên địa bàn quận. Toàn quận trang trí 6.898 baner, hơn 2.500 cờ nheo, 3.994 m2 Pano, 281 chiếc Băng rôn. Các trạm tin, bảng tin trang trí đẹp, đúng quy định. Phối hợp Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao tổ chức các đoàn xe tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch Covid- 19, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Vận động 100% các di tích lịch sử, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và các hộ dân thực hiện treo cờ tổ quốc trong các ngày lễ, kỷ niệm. Tích cực đổi mới công tác trang trí, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng như: Thực hiện tuyên truyền 37 clip trên màn hình Led tại trụ sở UBND quận các nội dung về phòng chống dịch, Ngày hội tuyển quân, quy trình test nhanh tại nhà, xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường,…Tham mưu xã hội hóa tuyên truyền phục vụ chính trị trên hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ và cầu vượt giao thông đường bộ, hệ thống biển quảng cáo dịp diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và các sự kiện khác của Thủ đô và đất nước.

Trang trí cờ trên cầu vượt đường Liễu Giai

Đặc biệt, quận đã tích cực “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thông tin, tuyên truyền với Fanpage Zalo”. Đây chính là mô hình thi đua nổi bật của quận, được triển khai rộng trên địa bàn khi tiếp tục khai thác hiệu quả ứng dụng trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật, những vấn đề thiết thực, người dân quan tâm. Trong năm 2022, quận đã thực hiện đăng tải 848 tin bài trên trang Zalo, thông tin về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Dịch sốt xuất huyết, PCCC, dịch vụ công, các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật, những vấn đề thiết thực, người dân quan tâm. Các bài đăng đa số có số lượng truy cập hàng nghìn người đọc, có nhiều bài lên đến hơn 20.000 người đọc. Nhiều người dân được tiếp nhận những thông tin cần thiết trong công tác phòng chống dịch bệnh, những chủ trương, chính sách mới, tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc tiếp nhận thông tin, đồng thời giúp UBND quận thông tin nhanh, kịp thời nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và  phục vụ cho công tác quản lý nhà nước. Nhiều quận trên địa bàn liên hệ để chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo lập và vận hành trang Zalo.

Việc tổ chức thành công các sự kiện chính trị, văn hóa – xã hội góp phần lan tỏa hình ảnh Thủ đô Hà Nội – thành phố vì Hòa Bình, tiếp tục phấn đấu góp phần vào mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững…Công tác quản lý di tích, danh thắng, lễ hội được đẩy mạnh. Để chuẩn bị cho công tác phục vụ Tết Nguyên đán và mở cửa di tích trở lại vào Rằm Tháng Giêng, Phòng Văn hóa và Thông tin đã hướng dẫn UBND 14 phường, Ban Quản lý di tích các di tích đình, đền, chùa tổ chức công tác trang trí chuẩn bị phục vụ khách đến tham quan, tín ngưỡng. Xây dựng kế hoạch và phương án triển khai công tác đảm bảo an toàn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy và các hoạt động phục vụ tết tại di tích lịch sử văn hóa đền Quán Thánh, đền Voi Phục – Thủ Lệ, đền Núi Sưa, đền Thủy Trung Tiên. Triển khai công tác chuẩn bị và khôi phục lại lễ hội truyền thống tưởng niệm ngày Hóa Đức Thánh Huyền Thiên Hắc Đế 19/1 Âm lịch của ba làng Xuân Biểu, Hữu Tiệp, Ngọc Hà tại đền Núi Sưa; Tổ chức khôi phục lễ hội truyền thống tưởng niệm ngày sinh, ngày Hóa Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ tại đền Quán Thánh; tổ chức lễ hội truyền thống tưởng niệm ngày Hóa Đức Thánh Linh Lang Đại Vương (10/2 âm lịch), ngày Hóa của Vương phi Hạo Nương (13/8 âm lịch) tại đền Voi Phục- Thủ Lệ  đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. Hướng dẫn các lễ hội truyền thống của Đình Giảng Võ, Đình Đại Yên, Đền Cát Triệu …đảm bảo theo quy định.

Cùng với những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo, dịch vụ văn hóa, biểu diễn nghệ thuật; thể dục thể thao; du lịch; những thành tích mới trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình, trong nhiều năm liền, Phòng Văn hóa và Thông tin quận đều đạt danh hiệu đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2020, Phòng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố vì đã có thành tích trong phong trào thi đua. Năm 2021, Phòng được tặng Cờ đơn vị  xuất sắc ngành Văn hóa và Thể thao Thành phố. Năm 2022, Phòng được nhận Cờ Thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa và thể thao tại địa phương.

Thanh Mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *