Văn hóa cơ sở

Thôn Tê Quả (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) phấn đấu xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu năm 2023

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Tam Hưng, cùng sự quan tâm, hướng dẫn của các phòng, ban, ngành huyện Thanh Oai, thôn Tê Quả luôn giữ vững và phát huy danh hiệu văn hóa được cấp trên công nhận. Trong quá trình thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân…

Thôn Tê Quả (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) là một ngôi làng nhỏ giàu truyền thống cách mạng, có 323 hộ với 1.000 nhân khẩu. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thôn Tê Quả có trên 170 lượt thanh niên lên đường chống giặc ngoại xâm và hàng trăm lượt thanh niên lên đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Thôn đã sớm xây dựng và được công nhận là Làng văn hóa từ năm 1996 – 1997.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Tam Hưng, cùng sự quan tâm, hướng dẫn của các phòng, ban, ngành huyện Thanh Oai, thôn Tê Quả luôn giữ vững và phát huy danh hiệu văn hóa được cấp trên công nhận. Trong quá trình thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân; phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, đồng thời phát huy vai trò, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và những người có uy tín, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Cùng với đó, thôn phát huy được giá trị nguồn kinh phí đầu tư và những công trình trọng điểm, huy động được sự vào cuộc ủng hộ đóng góp của Nhân dân và những người con xa quê để kiến thiết xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Nhà văn hóa thôn Tê Quả được xây dựng khang trang

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, chi ủy, chi bộ thôn Tê Quả đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng Nhân dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình cho giá trị kinh tế cao, năng xuất, chất lượng, góp phần ổn định kinh tế địa phương. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Nhân dân trong thôn chú trọng phát huy thế mạnh phát triển các ngành nghề phụ, tạo thị trường lao động có thêm việc làm, tăng thu nhập. Toàn thôn có 300/323 hộ có mức sống trên trung bình trở lên, đạt 92,8%, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, đến năm 2022 không còn hộ nghèo, năm 2023 còn 1 hộ cận nghèo. 95% hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định, 100% đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông, hệ thống rãnh thoát nước có nắp đạy đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, 100% hộ dân được sử dụng nguồn nước đảm bảo theo quy định, trong đó có 15% hộ dân được tiếp cận sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt. Đời sống Nhân dân được cải thiện, nâng cao thu nhập, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo.

Trong xây dựng đời sống văn hóa, thôn có trên 90% số hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục. Quy ước làng được chỉnh sửa, bổ sung theo tiêu chuẩn xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Việc triển khai thực hiện nghiêm các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đi vào nền nếp, đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm; tỷ lệ hỏa táng năm 2022 trên địa bàn thôn đạt 91%; lễ hội thực hiện theo đúng quy định, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phù hợp thuần phong mỹ tục của địa phương. Hiện nay, thôn Tê Quả có một Nhà văn hóa với tổng diện tích 1.500m2, có đầy đủ công năng sử dụng, phía trước có ao kè đá được đổ đáy diện tích 400m2 đáp ứng nhu cầu tập bơi cho trẻ em vào mùa hè. Cùng với đó, trong thôn cũng có 3 ao đều được xã hội hóa, xây kè đá sạch sẽ, trên bờ ao được trang bị ghế đá phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn của Nhân dân trong thôn; có 1 sân chơi thể thao và 2 bãi đỗ xe tĩnh được quy hoạch, đang dần hoàn thiện; có 3 đoạn đường tự quản được trồng hoa, cây xanh tạo sức sống mới cho làng quê…

Đoạn đường tự quản được trồng hoa, cây xanh tạo sức sống mới cho làng quê

Phát huy những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, thời gian tới, cán bộ và Nhân dân thôn Tê Quả sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, huy động nguồn xã hội hóa để lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở khu vực sân vận động, khu vui chơi giải trí, quyết tâm phấn đấu hoàn thiện các hạng mục công trình; mỗi người dân chủ động chung tay xây dựng, giữ gìn các giá trị văn hóa, những nét đẹp văn hóa vốn có của địa phương; đẩy mạnh các phong trào thi đua một cách thực chất, hiệu quả, nhất là phong trào xây dựng đời sống văn hóa và phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu… để thôn Tê Quả sớm cán đích và được công nhận đạt danh hiệu Làng văn hóa kiểu mẫu năm 2023, góp phần quan trọng trong việc nhân rộng phong trào xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Mai Phương

Ảnh: Cổng TTĐT Thanh Oai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *