Nghệ thuật

Nhà hát Kịch Hà Nội: Khởi công vở Tinh thần thể dục

Bên cạnh việc xây dựng các vở diễn nằm trong Đề án “Sân khấu học đường” trong năm 2023, Nhà hát Kịch Hà Nội tiếp tục cho ra mắt những tiểu phẩm mới, phục vụ khán giả.

Ngay trong những ngày đầu tháng 4 này, Nhà hát Kịch Hà Nội đã khởi công, dựng vở kịch ngắn Tinh thần thể dục. Tinh thần thể dục được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Công Hoan, tác giả kịch bản – đạo diễn: NSND Nguyễn Trung Hiếu.

Với tiêu đề Tinh thần thể dục khiến ai cũng nghĩ ngay đến phong trào thể dục thể thao, cải thiện duy trì và nâng cao sức khỏe cho toàn dân. Nhưng, dưới cái nhìn của một nhà văn hiện thực, trào phúng, Nguyễn Công Hoan đã bóc trần thực chất của phong trào thể dục chỉ là những cuộc vui, những ngày hội bịp bợm, lố bịch và độc ác của bè lũ thực dân nhằm làm suy giảm tinh thần, ý chí của người dân….

Tiếp thu tính trào phúng, châm biếm của nhà văn Nguyễn Công Hoan, tác giả kịch bản – đạo diễn NSND Nguyễn Trung Hiếu đã xây dựng một vở kịch ngắn với những tiếng cười dí dỏm, hài hước nhưng ẩn trong từng câu, chữ và tình huống của câu chuyện lại là nét trào phúng, đả kích sâu cay chế độ thực dân phong kiến mục nát, cũng như khắc họa rõ nét một xã hội đầy những bất công, đè nén dành cho người nông dân.

Tinh thần thể dục có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ, triển vọng của Nhà hát Kịch Hà Nội: Tố Uyên, Xuân Hồng, Trương Hoàng, Minh Nguyệt, Triều Dương, Thân Thương, Hoàng Vũ, Xuân Tùng, Nguyệt Nguyễn, Công Đại…. Chỉ đạo nghệ thuật: Giám đốc – NSND Nguyễn Trung Hiếu.

Một cảnh diễn trong vở Tinh thần thể dục

Vở kịch ngắn Tinh thần thể dục nằm trong Đề án “Sân khấu học đường” của Kịch Hà Nội. Qua đó giúp các em học sinh tiếp cận với các bài học về lịch sử, ngữ văn… một cách nhanh chóng và dễ hiểu, qua các hình tượng nghệ thuật sân khấu.

Chùm tiểu phẩm Những chuyện đời

Bên cạnh việc xây dựng các vở diễn nằm trong Đề án “Sân khấu học đường” trong năm 2023, Nhà hát Kịch Hà Nội tiếp tục cho ra mắt những tiểu phẩm mới, phục vụ khán giả, tiêu biểu là 02 tiểu phẩm hài vui nhộn: Di sản văn hóaSự trả thù ngọt ngào; chùm tiểu phẩm Những chuyện đời gồm 5 tiểu phẩm: Đời quá khổ, Thời cơ đến rồi, Con trai thì cút- Con gái thì giữ, Hạnh phúc và Dạ thú được công diễn vào ngày 15/4 tại Rạp Công nhân, 42 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; cùng nhiều tiểu phẩm khác phục vụ khán giả.

Thanh Quy

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *