Văn hóa cơ sở

Những chuyển biến tích cực trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 06 của Thành ủy trên địa bàn huyện Chương Mỹ

Huyện chú trọng công tác xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong đó chú trọng bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu và tinh thần thượng tôn pháp luật của người Chương Mỹ. Nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ…

Trong nửa nhiệm kỳ qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp, công tác phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh theo Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” được triển khai thực hiện bài bản, khoa học; việc tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Chương trình rộng khắp, đa dạng, phong phú; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình được coi trọng, tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động của cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Huyện quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa

Công tác phát triển văn hóa luôn được huyện Chương Mỹ quan tâm. Việc triển khai tổ chức vận động, đăng ký thực hiện chỉ tiêu xây dựng các danh hiệu văn hóa hàng năm đảm bảo đúng quy trình, thời gian. Đến hết năm 2022, toàn huyện có tỷ lệ “Gia đình văn hóa” đạt 91,5% tăng 1,9% so với kế hoạch; tỷ lệ “Thôn văn hóa” đạt 88,2%, tăng 1,6% so với cùng kỳ; tỷ lệ “Tổ dân phố văn hoá” đạt 95,2%; số “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá” giai đoạn 2021-2022 là 07/8 cơ quan, đơn vị, đạt 87,5%, nâng tổng số lên 186 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Việc cưới, việc tang, lễ hội thực hiện theo nếp sống văn minh. Huyện có 3.129/3.155 đám cưới, 3.017/3.045 đám tang được tổ chức an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Đã xây dựng mới 12 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, nâng tổng số lên 194/208 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa. Huyện còn làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, vì thế huyện Chương Mỹ luôn quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện có 111 trường công lập, 6 trường mầm non tư thục, 97 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, với tổng số có 2.211 nhóm, lớp với 80.174 học sinh và 5.214 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Có 32/32 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục. Liên kết, phối hợp với các trường Trung cấp dạy nghề tổ chức dạy nghề cho 64 lớp với 2.672 học sinh; tổ chức dạy nghề phổ thông cho 524 lớp với gần 20 nghìn học sinh các trường THCS, THPT; phối hợp với Trung tâm giải quyết việc làm Thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện giới thiệu giải quyết việc làm cho 8.502 người lao động.

Phát huy hiệu quả các giá trị văn hoá truyền thống trong xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh

Huyện chú trọng công tác xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong đó chú trọng bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu và tinh thần thượng tôn pháp luật của người Chương Mỹ. Nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc thực hiện 02 Bộ Quy tắc ứng xử. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, hạnh phúc “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”; xây dựng và phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, các hành vi ứng xử văn hóa trong gia đình, tại cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và chấp hành các quy định về nếp sống văn hóa, tiêu chí người Hà Nội. Xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh gắn với tuyên truyền, thực hiện 02 Bộ Quy tắc ứng xử; với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát huy hiệu quả của quy ước, hương ước và các giá trị văn hoá truyền thống trong xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Với những kết quả tích cực đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 06 của Thành ủy, thời gian tới, huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trong toàn huyện về phát triển văn hoá, xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh; khắc phục những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp, các nhiệm vụ trọng tâm… để việc thực hiện Chương trình số 06 của Thành ủy trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả.

Mai Chi

Ảnh: Cổng TTĐT Chương Mỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *