Lễ hội

Lễ hội truyền thống Đình Ô Cách, Đức Giang, Long Biên

Sáng ngày 04/5/2023 (tức ngày mùng 15 tháng 3 năm Quý Mão), UBND phường Đức Giang, quận Long Biên đã tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống Đình Ô Cách năm 2023.

Hình ảnh đoàn rước tại Lễ hội – Ảnh: Cổng TTĐT Long Biên

Đình Ô Cách, phường Đức Giang, quận Long Biên là nơi thờ Thành hoàng Cao Sơn Đại Vương. Tương truyền đời Hùng vương thứ 18, tướng quân Cao Sơn Đại Vương – Tiết chế thủy đạo trong một lần đi đánh trận qua khúc sông, đoạn gần bến Bồ Đề đã vào trang Quán Chuỗi thuộc thôn Tư Đình, xã Cổ Linh, huyện Gia Lâm xưa (nay là phường Long Biên, quận Long Biên) đóng quân. Dẹp xong giặc, tướng quân cùng 7 đồng tử lên đỉnh núi Tung rồi ngài hóa theo mây trắng lên trời. Để nhớ ơn đức của Cao Sơn Đại Vương, Nhân dân Quán Chuỗi đã lập Miếu Quán Chuỗi để thờ ngài.

Biểu diễn liên hoan văn nghệ chào mừng Lễ hội – Ảnh: Cổng TTĐT Long Biên

Năm 1572, đời vua Lê Anh Tông, Miếu Quán Chuỗi có tên gọi mới là Đình Ô Cách thờ Thành Hoàng Cao Sơn Đại Vương và là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân địa phương. Lễ hội Đình Ô Cách kéo được tổ chức từ ngày 14 đến 16 tháng ba âm lịch hàng năm với các nghi thức chủ yếu gồm: lễ dâng hương, lễ Tế thánh của Nhân dân và khách thập phương.

Thi bày ngũ quả tại Lễ hội – Ảnh: Cổng TTĐT Long Biên

Lễ hội Đình Ô Cách năm 2023 diễn ra vào ngày 4/5/2023 (ngày 15/3 âm lịch). Ngoài nghi lễ truyền thống, Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao chào mừng. Tiêu biểu là 02 đêm liên hoan văn nghệ (03/5 và 04/5) đã thu hút hơn 700 lượt nam nữ diễn viên đến từ các phường Việt Hưng, Giang Biên và các tổ dân phố, các trường học trên địa bàn phường tham gia. Bên cạnh đó, tại lễ hội còn tổ chức thi đấu các môn thể thao như: bóng chuyền hơi, kéo co, cờ tướng…Đặc biệt tại lễ hội năm nay còn có cuộc thi bày mâm ngũ quả dâng lễ thánh với sự tham gia của 18/19 đội thi đến từ các tổ dân phố trên địa bàn phường. Ban tổ chức Lễ hội đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba và khuyến khích cho các đội có những mâm ngũ quả đẹp, phù hợp để dâng lễ thánh và phục vụ lễ rước.

Hoa Nguyễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *