Di sản – Bảo tồn

Long Biên khánh thành và gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo Chùa Linh Ứng

Sáng 18/5/2023, quận Long Biên đã tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo Di tích nghệ thuật – Chùa Linh Ứng (chùa Ngô) tại phường Thạch Bàn.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình báo cáo về quá trình thực hiện Dự án – Ảnh: Cổng GTĐTTP

Đây là một trong những công trình văn hoá tiêu biểu, thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận Long Biên (6/11/2003 – 6/11/2023).

Tại buổi lễ, báo cáo về quá trình thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo Di tích, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình cho biết: Trong suốt thời gian thăng trầm của lịch sử nước nhà, Chùa Linh Ứng (chùa Ngô) đã góp phần bảo vệ truyền thống đấu tranh anh dũng và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của cộng đồng dân cư làng xã cổ truyền Việt Nam. Hiện nay Chùa Linh Ứng còn lưu giữ được những di vật giá trị như: hệ thống tượng pháp trên Phật điện, một quả chuông tên Linh Ứng tự có niên đại 1903 (niên hiệu Thành Thái thứ 13)…

Đại biểu cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Di tích nghệ thuật – Chùa Linh Ứng – Ảnh: CGTĐTTP

Năm 1995, Di tích nghệ thuật – Chùa Linh Ứng (chùa Ngô) đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích nghệ thuật cấp quốc gia. Trải qua năm tháng và nhiều biến cố lịch sử, Di tích nghệ thuật – Chùa Linh Ứng đã bị hư tổn, nhiều hạng mục xuống cấp, trước thực tế đó, UBND quận Long Biên đã quyết định đầu tôn tạo và tu bổ ngôi chùa.

Sau khi hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo, cảnh quan khu Di tích nghệ thuật – Chùa Linh Ứng trở nên khang trang nhưng vẫn giữ được những giá trị nguyên gốc của di tích. Ngôi chùa được khánh thành sẽ là nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, các hoạt động văn hoá, sinh hoạt của Nhân dân địa phương cũng như du khách.

Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản và lãnh đạo quận Long Biên trao quyết định gắn biển công trình và tặng hoa chúc mừng phường Thạch Bàn – Ảnh: CGTĐTTP

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của khu di tích nghệ thuật Chùa Linh Ứng, lãnh đạo UBND quận Long Biên đề nghị UBND và Ban Quản lý di tích phường Thạch Bàn cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn Tiểu ban quản lý di tích thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước di tích. Đồng thời cần tuân thủ quy ước của tổ dân phố, nội quy bảo vệ và sử dụng di tích, thực hiện tốt nếp sống văn minh nơi thờ tự, đưa di tích thành điểm tham quan du lịch và phục vụ các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo lành mạnh; giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, môi trường đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực. Phòng Văn hoá thông tin quận Long Biên cần chủ trì phối hợp với UBND phường Thạch Bàn, Tiểu ban quản lý di tích có kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân về các giá trị lịch sử, văn hoá của di tích.

Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà khen thưởng cho các tập thể có đóng góp tích cực thực hiện Dự án – Ảnh: CGTĐTTP

Cũng tại buổi lễ, UBND quận Long Biên cũng đã quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong quá trình triển khai thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo Di tích nghệ thuật – Chùa Linh Ứng (chùa Ngô) tại phường Thạch Bàn, thiết thực chào mừng 20 năm Ngày thành lập quận.

Linh Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *