Văn hóa

Vân Hà: Điểm sáng trong thực hiện nếp sống văn minh ở huyện Đông Anh 

Nhận thức được việc xây dựng đời sống văn hóa trong đó có xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, thời gian qua xã Vân Hà đã làm tốt việc xây dựng hương ước, quy ước ở địa phương, góp phần tích cực phát huy những truyền thống tốt đẹp, hạn chế các tập tục lạc hậu ở địa phương…

Xã Vân Hà được coi là điểm sáng về thực hiện nếp sống văn minh ở huyện Đông Anh trong thời gian qua. Đây là một xã xa trung tâm huyện, giáp tỉnh Bắc Ninh, dân số đông, đời sống Nhân dân ở mức cao do có nghề làm đồ gỗ truyền thống.

Nhận thức được việc xây dựng đời sống văn hóa trong đó có xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, thời gian qua xã Vân Hà đã làm tốt việc xây dựng hương ước, quy ước ở địa phương, góp phần tích cực phát huy những truyền thống tốt đẹp, hạn chế, tiến tới loại bỏ các tập tục lạc hậu ở địa phương.

Trong việc cưới: Thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 3/10/2012 của Thành ủy, Đảng ủy xã Vân Hà đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề, tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 tới toàn Đảng ủy, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân. Xã đã gắn việc thực hiện cưới văn minh vào tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu văn hóa hàng năm, góp phần nâng cao chất lượng của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.

100% các đám cưới được trao đăng ký kết hôn tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Vân Hà. Hầu hết các đám cưới trong gia đình cán bộ, đảng viên đều gọn nhẹ, không tổ chức trong giờ hành chính.

Trong việc tang, xã Vân Hà đã phát động phong trào Toàn dân thực hiện tang văn minh tiến bộ. Địa phương đã tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên vận động gia đình đi đầu trong thực hiện tang văn minh tiến bộ để làm gương cho Nhân dân. 4 nội dung tang văn minh, gồm: Đưa người qua đời đi hỏa táng; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; không làm cỗ ngày đại tang, cúng ba ngày, cúng tuần, cúng 49 ngày đã được thực hiện tốt. Các đám tang không cử nhạc trước 5 giờ sáng, kết thúc trước 22 giờ đêm. Việc phúng viếng của các tổ chức, đoàn thể trong xã thực hiện không viếng vòng hoa, bức trướng, tránh lãng phí. Các đám tang không bày, mời hút thuốc lá, không làm cỗ mời khách, xóa bỏ hủ tục lăn đường, khóc mướn…

100% các thôn, làng đã đưa nội dung thực hiện tang văn minh, tiến bộ để Nhân dân bàn bạc, thảo luận và xây dựng thành Nghị quyết Hội nghị đại biểu nhân dân và xây dựng thành quy ước của địa phương để Nhân dân toàn xã Vân Hà thực hiện.

100% thôn, khu đều thành lập Ban tang lễ, phối hợp với gia đình tang chủ tổ chức lễ tang cho người qua đời trang nghiêm, tiết kiệm..

Công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang Nhân dân được xã Vân Hà đầu tư khang trang, sạch đẹp, phù hợp với quy hoạch, đảm bảo vệ sinh môi trường và tiết kiệm đất…

Hội nghị tuyên truyền thực hiện tang văn minh tiến bộ vừa được tổ chức tại xã Vân Hà.

Thực hiện Chương trình số 03-CTr/ĐU ngày 25/12/2020 của Đảng ủy xã Vân Hà về việc đẩy mạnh phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…; nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc thực hiện tang văn minh tiến bộ trên địa bàn Xã; UBND – UBMTTQ Việt Nam xã Vân Hà tổ chức Hội nghị tuyên truyền về thực hiện tang văn minh tiến bộ, tuyên truyền về các nghi lễ thờ trong cúng ông bà, tổ tiên…Thông qua hội nghị nhằm tuyên truyền các nội dung về thực hiện tang văn minh tiến bộ; từ đó, vận động Nhân dân thực hiện tang văn minh, tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh trên địa bàn xã Vân Hà.

Một Vân Hà khang trang, sạch đẹp

Các đám cưới, đám tang của cán bộ và Nhân dân ở xã Vân Hà giờ đây được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, không hút thuốc, đánh bạc, không mở loa đài quá to, khuya sớm… Qua việc thực hiện nếp sống văn minh trong cưới, tang đã góp phần đưa Vân Hà trở thành một trong những điểm sáng về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở huyện Đông Anh.

Hồng Quy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *