Văn hóa cơ sở

Quận Hai Bà Trưng tuyên truyền về văn hóa ứng xử và nâng  cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng trong học sinh, sinh viên

Các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng đã có tác dụng thiết thực vào công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Hai Bà Trưng thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục văn hóa ứng xử cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn với nhiều hình thức. Trong đó, thực hiện Đề án số 33 ĐA/TĐTN-ĐKTN&ĐBDC ngày 15/5/2023 của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về việc triển khai Đề án “Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2022 – 2025”, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Hai Bà Trưng tham gia Cuộc thi tiểu phẩm tuyên truyền về văn hóa ứng xử, nâng cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng trong học sinh, sinh viên do Thành Đoàn tổ chức và tổ chức đội hình “Giao thông xanh” trực chốt giao thông.

Thành đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội đã ra mắt các đội Thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn

Tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng tham gia đội hình “Giao thông xanh”

Ảnh: Hoài Thu

Nội dung kịch bản xoay quanh các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trọng tâm một số nội dung sau: Đã uống rượu, bia không lái xe; không điều khiển phương tiện cơ giới khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện để bảo vệ chính mình; không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; không sử dụng điện thoại khi đang lái xe… Đề xuất các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, thanh lịch văn minh của người Hà Nội. Quận Hai Bà Trưng đã giành giải Nhì.

Thông qua tiểu phẩm nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành phát luật về trật tự an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, đẩy mạnh thực hiện văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn Quận và Thủ đô; tuyên truyền đến gia đình và cộng đồng về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm các nguy cơ gây ùn tắc.

Bên cạnh đó, đội hình “Giao thông xanh” của tuổi trẻ quận đã phát huy hiệu quả trong đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thông qua việc tham gia trực chốt tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Quận như: Ngã tư Đại Cồ Việt – Bạch Mai, ngã tư Bạch Mai – Thanh Nhàn – Lê Thanh Nghị, ngã tư Lạc Trung – Kim Ngưu – Thanh Nhàn…vào các khung giờ cao điểm (từ 6h30 đến 8h00 và từ 16h30 đến 18h00 hàng ngày). Tại mỗi điểm trực chốt, 5 đoàn viên thanh niên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, xung kích của tuổi trẻ, hỗ trợ cho lực lượng công an trong điều tiết giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng đã có tác dụng thiết thực vào công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt là giảm ùn tắc ở các điểm ngã ba, ngã tư  vào các giờ cao điểm; nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên khi tham gia giao thông. Qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Ngọc Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *