Lễ hội

Kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ hội Đền Hai Bà Trưng năm 2024

Sáng 26/1, Đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tràn Thị Vân Anh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Mê Linh về công tác quản lý lễ hội năm 2024 và công tác chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2024) và khai mạc Lễ hội Đền Hai Bà Trưng năm 2024. Tiếp Đoàn có Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương.

Theo thông tin từ huyện Mê Linh, lễ kỷ niệm 1.984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40 – 43 sau Công nguyên) và khai hội Đền Hai Bà Trưng Xuân Giáp Thìn 2024 sẽ diễn ra vào ngày 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng) tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, Lễ hội đền Hai Bà Trưng sẽ diễn ra như thông lệ đúng với các nghi lễ truyền thống đã được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tuy nhiên, trong lễ hội năm 2024 sẽ có một bước đột phá, huyện sẽ đưa thêm một sản phẩm văn hóa mới nhằm tăng thêm giá trị của di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật với các hoạt cảnh tái hiện cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng sẽ được trình diễn bằng công nghệ 3D mapping diễn ra vào 20h00 ngày 15/2.

Đây là chương trình nghệ thuật bán thực cảnh, kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại được tổ chức lần đầu tiên tại huyện Mê Linh nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của hai vị kiệt nữ Anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị cùng các tướng lĩnh tham gia cuộc khởi nghĩa, giành lại nền độc lập dân tộc vào những năm 40 – 43 sau Công nguyên.

Các hoạt cảnh tái hiện cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng sẽ được trình diễn bằng công nghệ 3D mapping.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của huyện Mê Linh đối với công tác quản lý lễ hội nói chung cũng như công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2024) và khai mạc Lễ hội Đền Hai Bà Trưng năm 2024. Bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền những nét đẹp truyền thống trong lễ hội cùng như giá trị của di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng. Các chương trình trong lễ kỷ niệm và lễ hội phải tuân thủ tính truyền thống, trong đó tập trung khơi dậy và có những sản phẩm tập trung cho việc phát huy các giá trị văn hóa, các hoạt động phải lấy người dân làm trọng tâm, làm chủ thể. Bên cạnh đó, huyện cũng cần chú ý đến công tác phòng cháy chữa cháy, có phương án cụ thể về giao thông, cần bố trí riêng khu hàng quán, không để diễn ra tình trạng nhếch nhác…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh kết luận tại buổi làm việc.

Theo kế hoạch của UBND huyện Mê Linh, Lễ kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ hội Đền Hai Bà Trưng năm 2024 với phần lễ bao gồm Lễ kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và phần tế, lễ theo nghi thức truyền thống của địa phương. Phần hội sẽ có các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi truyền thống, thi đấu thể thao…

Kiều Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *