Tin tức - Sự kiện

Long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử – Kiến trúc Nghệ thuật nhà thờ họ Nguyễn Thế

         Sáng ngày 02/4/2017, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa) và dòng họ Nguyễn Thế long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Lịch sử – Kiến trúc Nghệ thuật nhà thờ họ Nguyễn Thế. Đây là một sự kiện văn hóa quan trọng, […]

         Sáng ngày 02/4/2017, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa) và dòng họ Nguyễn Thế long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Lịch sử – Kiến trúc Nghệ thuật nhà thờ họ Nguyễn Thế. Đây là một sự kiện văn hóa quan trọng, là niềm vinh dự của Chính quyền và nhân dân xã Hòa Nam nói chung; niềm mong mỏi bấy lâu nay của các thế hệ con cháu dòng họ Nguyễn Thế nói riêng; thể hiện lòng thành kính, tri ân tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân họ Nguyễn Thế trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

                                        Biểu diễn văn nghệ chào mừng

        Dự lễ đón nhận bằng có đồng chí Đặng Đăng Khoa – Trưởng phòng Văn hoá Thông tin, đồng chí Lương Ngọc Hoàng – Phó Trưởng phòng Văn hoá Thông tin cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, Uỷ ban nhân dân, đại diện các ban ngành đoàn thể của xã, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, đại diện 13 họ trong thôn, các cụ cao niên, con em dòng họ và toàn thể nhân dân khách thập phương đến dự.

Đồng chí Đặng Đăng Khoa – Trưởng phòng Văn hoá Thông tin

 trao Bằng xếp hạng di tích cho nhà thờ họ Nguyễn Thế

         Phát biểu tại lễ đón nhận, đồng chí Trưởng phòng Văn hoá Thông tin nhấn mạnh: Nhà thờ dòng họ Nguyễn Thế là công trình tín ngưỡng nơi thờ phụng liệt tổ, liệt tông của dòng họ Nguyễn Thế, những người đỗ đạt khoa cử làm rạng danh cho dòng họ, tiêu biểu là cụ Nguyễn Thế Trung – Đỗ Trạng nguyên làm quan tới chức Quận công triều Hậu Lê thế kỷ XVIII, được suy tôn làm Tổ khai khoa của dòng họ. Nguyễn Thế tộc là một dòng họ danh giá, khoa cử, có công với dân, với nước, được triều đình ghi nhận qua việc phong sắc, ban đất, xây miếu phụng thờ như bản “Nguyễn Tộc gia phả sử ký” đã khẳng định sự tồn tại và phát triển của dòng họ Nguyễn Thế từ thế kỷ XVII cho đến nay.

Nằm trên mảnh đất Đinh Xuyên trù phú, văn hiến Nhà thờ họ Nguyễn Thế hiện hữu như một tất yếu của lịch sử; Nhà thờ chứa đựng những giá trị của một di tích tín ngưỡng cổ truyền thể hiện ở kiểu dáng, phong cách, kết cấu các đơn nguyên kiến trúc phong cách “Thái Miếu cung đình”. Một di tích đã và đang gắn bó mật thiết với dòng họ và đời sống của dòng họ, của cư dân nơi đây. Di tích mang trong mình những giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, tâm linh góp phần khẳng định vùng đất này có lịch sử tạo dựng và truyền thống văn hóa từ lâu đời gắn bó chặt chẽ với những thiết chế văn hóa, truyền thống tốt đẹp còn lưu lại tới hôm nay.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng di tích đã được các thế hệ con, cháu dòng họ, nhân dân trong thôn gìn giữ, tôn tạo và phát huy. Với những giá trị nêu trên, Nhà thờ Họ Nguyễn Thế đã được UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định công nhận Di tích Lịch sử – Kiến trúc Nghệ thuật./.

Trần Thị Loan

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *