Tin tức - Sự kiện

Khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”

Với nhiều hình ảnh, hiện vật, tư liệu quý được trưng bày, Ban Tổ chức hi vọng, triển lãm sẽ giúp công chúng hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; cảm nhận rõ hơn về những tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội và sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Thủ đô, nhân dân Việt Nam với Người.

Chiều 17/5/2024, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp  nhất tên Người”.

Đến dự triển lãm có các đại biểu: Đồng chí Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; đồng chí Trần Văn Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội; Thiếu tá Lê Ngọc Minh Cường, Phó Trưởng Ban Chính trị, Trung đoàn 30, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; đồng chí Nguyễn Xuân Chính, Phó Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Hà Nội…

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích được bố cục theo 2 phần nội dung: Hồ Chí Minh – Cả một đời vì nước vì dân và Bác Hồ với Hà Nội, Hà Nội với Bác Hồ.

Sách báo, hiện vật được trưng bày đẹp mắt 

Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung, khi đi học là Nguyễn Tất Thành, hoạt động cách mạng lấy tên là Nguyễn Ái Quốc) sinh ngày 19/5/1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Chứng kiến cảnh nước mất, nhà tan, với khát vọng độc lập, tự do cho dân tộc, khi mới 21 tuổi, Người đã ra đi tìm đường cứu nước, bôn ba khắp năm châu bốn bể, đến với chủ nghĩa Mác – Lênin và tìm con đường giải phóng dân tộc – con đường cách mạng vô sản. Người đã sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta – một Đảng Mác – xít  Lê – nin – nít chân chính.

Các đại biểu và Nhân dân tham quan triển lãm

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, cách mạng nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là thắng lợi của cách mạng tháng Tám và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Nhà nước do dân làm chủ đầu tiên trong lịch sử dân tộc. Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu,” giải phóng hoàn toàn miền Bắc, xây dựng hậu phương lớn cho công cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà. Đó là thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.  Đó là thắng lợi bước đầu với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế mà hiện nay nhân dân ta đang tiến hành.

Công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Người đã gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng. Tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ còn mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng mỗi chúng ta.

Với Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện tấm lòng trân trọng, mối quan tâm sâu sắc giàu tình nhân ái và những mong muốn thiết tha. Người xác định vị trí “đầu tàu”, “gương mẫu” của nơi mà “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta” nên Người mong muốn làm sao để cho Hà Nội thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp. Hầu hết các tầng lớp nhân dân, từ công nhân, nông dân đến các chiến sĩ bộ đội, anh chị em dân quân, tự vệ, các nhân sĩ, trí thức, đồng bào tôn giáo, dân tộc, các cụ phụ lão, các cháu thanh, thiếu niên, nhi đồng, các chị lao công… đều được Bác gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, khuyên nhủ ân cần. Tấm lòng, tình cảm, lời dặn dò tâm huyết và những chỉ dẫn kịp thời của Người đã trở thành nguồn sức mạnh tinh thần to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô. Đó cũng chính là ánh sáng soi đường, cổ vũ, động viên cán bộ và nhân dân Thủ đô trên những chặng đường cách mạng, để Hà Nội với bề dày truyền thống lịch sử luôn được bảo tồn và phát triển, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước.

Với nhiều hình ảnh, hiện vật, tư liệu quý được trưng bày, Ban Tổ chức hi vọng, triển lãm sẽ giúp công chúng hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh; cảm nhận rõ hơn về những tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội và sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Thủ đô, nhân dân Việt Nam với Người. Qua đó, mỗi chúng ta càng thêm tự hào về Bác kính yêu, nguyện tiếp tục đi theo con đường cách mạng vẻ vang mà Đảng và Bác đã vạch ra, đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng đất nước ta, Thủ đô ta “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác hằng mong muốn.

Triển lãm được tổ chức từ ngày 17/5 đến 22/5/2024.

Nguyễn Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *