Nghệ thuật

Nhà hát Kịch Hà Nội triển khai Đề án sân khấu học đường

Qua các vở diễn giúp các em học sinh rút ra được nhiều bài học sâu sắc về các giá trị đạo đức của người Việt và thêm yêu quý lịch sử, văn học Việt Nam.

Từ tháng 5/2024, nhằm triển khai Đề án sân khấu học đường, Nhà hát Kịch Hà Nội đã tổ chức để hàng ngàn lượt học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội về rạp Công Nhân, phố Tràng Tiền xem các chương trình thiếu nhi…

Các em học sinh được thưởng thức và cảm nhận những nhân vật được bước ra từ trang sách, đứng trên sân khấu, bằng da bằng thịt, do các diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội biểu diễn. Tiêu biểu nhất là chùm kịch ngắn Lời bà kể, vở kịch ngắn Tinh thần thể dục, Kiều…. Chùm kịch Lời bà kể sử dụng 2 bài học trong chương trình môn tiếng Việt tiểu học: Mồ côi xử kiện và Cây nêu ngày Tết. Qua vở diễn gửi đến các em thông điệp ca ngợi sự thông minh, tài trí của Mồ Côi và tục lệ trồng cây nêu ngày Tết của người Việt (dành cho cấp tiểu học). Vở Kiều chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của thi hào Nguyễn Du kể câu chuyện về cuộc đời truân chuyên của một thiếu nữ tài sắc như Kiều (cho học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông). Tinh thần thể dục chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Công Hoan là tiếng cười châm biếm nhẹ nhàng mà sâu cay về xã hội Việt Nam trước năm 1945 (dành cho học sinh trung học phổ thông)….

Các vở diễn trong Đề án sân khấu học đường của Nhà hát Kịch Hà Nội

Xem các vở kịch, các hình tượng nghệ thuật, các em học sinh sẽ nhanh chóng cảm nhận được tác phẩm văn học hiệu quả nhất. Qua các vở diễn giúp các em học sinh rút ra được nhiều bài học sâu sắc về các giá trị đạo đức của người Việt và thêm yêu quý lịch sử, văn học Việt Nam.

Trong quá trình biểu diễn kịch, các diễn viên Nhà hát kịch Hà Nội đã khéo léo lồng ghép phần giao lưu với khán giả có mặt tại sân khấu, khiến cho buổi diễn thêm sinh động, cuốn hút…

Đông đảo học sinh đến Nhà hát Kịch xem diễn

Thời gian tới, Nhà hát Kịch Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai Đề án sân khấu học đường tới tất cả các trường học trên địa bàn Thủ đô. Hà Nội có khoảng 2 triệu học sinh, đây là lực lượng chủ nhân tương lai đông đảo của đất nước và cũng là lượng khán giả tiềm năng của Nhà hát Kịch Hà Nội.

Thanh Quy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *