Hà Nội đẹp

Xã Xuân Sơn xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao

3 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã bộ mặt nông thôn Xuân Sơn đã có những đổi thay rõ rệt. Kinh tế địa phương tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đã đạt 69,62 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu so với tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Xã không còn hộ nghèo.

Năm 2016, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ năm 2020-2023, Xuân Sơn được thị xã lựa chọn, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

3 năm thực, xã đã huy động được hơn 250 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM nâng cao. 3 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã bộ mặt nông thôn Xuân Sơn đã có những đổi thay rõ rệt. Kinh tế địa phương tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đã đạt 69,62 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu so với tiêu chí của xã NTM nâng cao. Xã không còn hộ nghèo. 13/19 tiêu chí NTM nâng cao đạt, 6/19 cơ bản đạt với tổng số điểm 94,7 điểm. Về hệ thống cơ sở hạ tầng: Đường giao thông, đường điện, trường học, trạm y tế … đã được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, cơ bản đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu Nhân dân địa phương. Xã Xuân Sơn có 3 tuyến đường trục xã, liên xã với chiều dài hơn 9km (đạt 100%) được bê tông hóa và bảo trì hằng năm; có các hạng mục cần thiết như biển báo, biển chỉ dẫn… Các tuyến đường trong thôn, xóm đều được chiếu sáng, trồng cây, trồng hoa đảm bảo xanh – sạch – đẹp… Xã có trường học 3 cấp đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 9/9 thôn có nhà văn hóa Hệ thống nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân. Các nhà văn hóa có tường bao, sân chơi, sân tập thể dục, thể thao, khuôn viên xung quanh được trồng hoa, tường được vẽ. Nhà ở dân cư trên địa bàn xã 100% đảm bảo kiên cố và bán kiên cố.  Xuân Sơn cũng là địa phương có tỷ lệ kiên cố hóa đường trục chính nội đồng đạt 80,93%, cao nhất thị xã Sơn Tây.

Xuân Sơn có vị trí tiếp giáp với làng cổ Đường Lâm – nơi có rất nhiều di tích lịch sử nên đã thuận lợi thu hút được các nhà doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh dịch vụ, du lịch như: Khu du lịch Moon Garden và khu du lịch nghỉ dưỡng Glory Resort… Hàng năm 2 điểm du lịch này đã đón tiếp hàng nghìn lượt khách nước ngoài đến lưu trú. Khu du lịch sinh thái Glory Resort  đã được công nhận là điểm đến đạt tiêu chuẩn 5 sao duy nhất của thị xã Sơn Tây, với cảnh quan hiện đại kết hợp truyền thống. Năm 2023, Glory Resort đón tiếp gần 26.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước tham quan, trải nghiệm.

Ngoài ra ở Xuân Sơn vấn đề môi trường cũng được địa phương chú ý. Khu xử lý chất thải rắn do Công ty CP công nghệ môi trường xanh Seraphin đang triển khai, với công suất xử lý rác thải rắn sinh hoạt 1.500 – 2.000 tấn/ngày đêm, sử dụng công nghệ đốt phát điện theo công nghệ Châu Âu sắp đi vào hoạt động sẽ góp phần xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiệu quả và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, xã Xuân Sơn có nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp với những sản phẩm thế mạnh, như dưa leo baby, dưa vàng Hàn Quốc, chăn nuôi lợn theo mô hình VietGAP…v.v.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2023, xã Xuân Sơn đã được công nhận là xã NTM nâng cao. Ngày 28/5, Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ xã Xuân Sơn long trọng tổ chức Lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Một Xuân Sơn trù phú và đẹp

Tại buổi Lễ, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn đã biểu dương thành công của Xuân Sơn và đề nghị Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Xuân Sơn nêu cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong duy trì xã NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Nhân dịp này, hơn 70 tập thể, cá nhân đã được UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây và xã Xuân Sơn đã khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM nâng cao.

Thanh Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *