Tin ngành

Khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu

Ngày 1/7, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Hoạt động khảo sát nhằm đưa ra những đánh giá khái quát về hiệu quả hoạt động tại các thiết chế văn hóa trong thời gian qua.

Trong chương trình làm việc, Đoàn đã khảo sát cơ sở hạ tầng nhà văn hóa tại 4 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn là: Xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình và Quang Tiến.

Thiết chế nhà văn hóa thôn Ấp Cút.

Hiện nay, trên địa bàn xã Phú Minh có 4 nhà văn hóa thôn; xã Phú Cường có 1 Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã, 4 nhà văn hóa thôn; xã Mai Đình có 15 nhà văn hóa thôn; xã Quang Tiến có 7 nhà văn hóa thôn. Các nhà văn hóa tại những xã nông thôn kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang cơ sở hạ tầng khá đầy đủ như: khu vực hội họp, tủ sách cộng đồng, sân chơi, khu thể thao cộng đồng… Nhiều thôn đã kêu gọi xã hội hóa thực hiện cải tạo khuôn viên cây xanh đẹp mắt.

Đoàn khảo sát làm việc với các thôn

Tại buổi làm việc, Bí thư Chi bộ thôn Ấp Cút, xã Mai Đình Nguyễn Văn Vũ cho biết, nhà văn hóa thôn sau khi được cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng đã trở thành địa chỉ văn hóa, thể thao cho người dân của thôn. Từ 16h đến 19h, người dân trong thôn đến nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng rất đông. Đáng chú ý, tủ sách cộng động đã thu hút khá động thiếu nhi đến đọc sách, giải trí.

Tủ sách cộng đồng với nhiều đầu sách 

Tại thôn Hoàng Dương, xã Mai Đình, Bí thư Chi bộ thôn Lưu Văn Tĩnh cho biết, cơ sở hạ tầng tại các nhà văn hóa đã được chỉnh trang, cải tạo khang trang, sạch đẹp, một số nhà văn hóa còn có khuôn viên rộng để thiếu nhi tổ chức trại hè. Tuy nhiên, các thôn vẫn mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các cấp quản lý để hoạt động tại các nhà văn hóa đạt được hiệu quả hơn.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh đánh giá, các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Tuy nhiên, để các thiết chế này đi vào hoạt động hiệu quả thực chất, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao cho người dân thì các địa phương cần phải có thêm nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như tổ chức các giải thi đấu thể thao, các hoạt động văn nghệ quần chúng… Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát lại việc thành lập Ban chủ nhiệm nhà văn hóa thôn; rà soát, thống kê một cách bài bản về cơ sở vật chất đã được đầu tư cho từng thiết chế như hệ thống bàn ghế, loa đài, sân khấu, tủ sách… để Sở Văn hóa và Thể thao báo cáo cho thành phố.

PV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *