Triển lãm

Triển lãm “Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của Ngoại giao cách mạng Việt Nam”

Triển lãm “Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam – Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Cách mạng Việt Nam” đã được khai mạc vào ngày 15/7/2024 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Triển lãm do Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện, nhân kỷ niệm 70 năm Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết (21/7/1954 – 21/7/2024).

Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: BTLSQG

70 năm trước, Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam được ký kết. Với thắng lợi này, lần đầu tiên trong lịch sử, các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đã chính thức được khẳng định trong một điều ước quốc tế và được các nước, các bên tham dự Hội nghị thừa nhận và tôn trọng. Đồng thời, thắng lợi này mở ra cục diện chiến lược mới để Việt Nam tiến tới thực hiện trọn vẹn mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Hiệp định Giơ-ne-vơ cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã tạo nguồn cảm hứng và cổ vũ to lớn cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên khắp năm châu, vì độc lập, tự do, hòa bình, dân chủ, tiến bộ và công bằng xã hội; mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.

Triển lãm giới thiệu hơn 120 hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện qua ba phần: Phần 1: Bối cảnh trước hội nghị Giơ-ne-vơ; Phần 2: Diễn biến, kết quả của hội nghị và đấu tranh thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ; Phần 3: Thống nhất, đổi mới và phát triển đất nước. Trong đó, nội dung chính của Triển lãm giới thiệu toàn bộ quá trình đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Giơ-ne-vơ, qua đó giúp đông đảo các tầng lớp Nhân dân và bạn bè quốc tế hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn tầm vóc và ý nghĩa của Hiệp định, cảm nhận trực quan sinh động hơn về ý chí quật cường của dân tộc trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như bản lĩnh và bản sắc độc đáo, đặc sắc của ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Nhân dịp khai mạc Triển lãm, Bộ Ngoại giao cũng giới thiệu cuốn sách ảnh “Hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 – Dấu mốc lịch sử trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam”. Cuốn sách tập hợp hơn 250 bức ảnh và tư liệu liên quan đến quá trình đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Giơ-ne-vơ được sưu tầm từ nguồn lưu trữ của Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

Triển lãm mở cửa từ ngày 15/7 đến hết ngày 5/9/2024 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, 25 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

T.N

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *