Văn hóa cơ sở

Phát huy vai trò của hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện Chương Mỹ

Thời gian qua, việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Chương Mỹ được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.

Đến nay, huyện Chương Mỹ có 207/207 thôn, tổ dân phố thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước theo quy định tại Nghị định số 61/2023/NĐ-CP của Chính phủ, được UBND các xã, thị trấn quyết định công nhận. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, và thực hiện hương ước, quy ước của các thôn, tổ dân phố, đóng góp tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hoá cơ sở; hạn chế, loại bỏ các tập tục lạc hậu trong đời sống xã hội; giữ gìn, phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư và hình thành các giá trị văn hóa mới, tiến bộ.

Lễ hội truyền thống phát huy được nét đẹp văn hóa của từng địa phương. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Chương Mỹ

Trên địa bàn huyện, các đám cưới, đám tang và lễ hội được quan tâm thực hiện theo nếp sống văn minh, trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư; các thủ tục rườm rà trong các đám cưới, đám tang và lễ hội cơ bản đã được loại bỏ, không còn tình trạng ăn uống linh đình kéo dài nhiều ngày; hầu hết các đám cưới được tổ chức tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố tạo sự vui vẻ, lành mạnh, tiết kiệm. Tính đến hết năm 2023, toàn huyện có 1.628 đám cưới, trong đó có 830 đám cưới tổ chức tại nhà văn hoá thôn, tổ dân phố, 109 đám cưới tổ chức báo hỷ; 1.070 đám tang, trong đó có 614 đám tang thực hiện hoả táng, đạt 57%; 48/48 lễ hội truyền thống được tổ chức đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước, Các lễ hội trên địa bàn huyện được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, phát huy được nét đẹp văn hóa truyền thống của từng địa phương, tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng., tôn vinh các anh hùng dân tộc, thành hoàng làng.

Huyện có 75.168/80.149 hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”, đạt 93,7%; 174/187 thôn được công nhận danh hiệu “Thôn văn hoá”, đạt 93%; 19/21 tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Tổ dân phố văn hoá”, đạt 90,4%, góp phần tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa có sở, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Có được kết quả đó, UBND huyện Chương Mỹ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn các thôn, tổ dân phố rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện hương ước, quy ước. Các xã, thị trấn lồng ghép thực hiện hương ước, quy ước trong nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cấp xã. UBND huyện tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Nghị định số 61/2023/NĐ-CP đến lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan, lãnh đạo, công chức văn hoá, xã hội, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; hội nghị kiểm điểm tiến độ rà soát, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước trên địa bàn huyện…

Mai Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *