Triển lãm

Tôn vinh di sản Việt Nam qua triển lãm “Ngày xửa ngày xưa”

16 nghệ sĩ của dự án “Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại” tổ chức triển lãm “Ngày xửa ngày xưa” để tôn vinh di sản, văn hóa Việt Nam.

Triển lãm “Ngày xửa ngày xưa” là cuộc ra mắt đầu tiên của nhóm Heritage And Art (viết tắt là H&A)  gồm 16 nghệ sĩ với 39 tác phẩm thuộc các lĩnh vực hội họa, đồ họa và điêu khắc với chất liệu đa dạng như: kim loại, sơn dầu, lụa, trúc chỉ, gốm, sơn mài…

16 nghệ sĩ thuộc các thế hệ 7X, 8X và 9X, có phong cách sáng tác riêng biệt, định hình rõ nét nhưng cùng chung niềm đam mê văn hóa mỹ thuật cổ và bảo vật quốc gia, cùng tham gia dự án “Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại”.

Họa sĩ Nguyễn Minh (Minh Phố), người khởi xướng và thành lập nhóm H&A chia sẻ: Triển lãm “Ngày xửa ngày xưa” không chỉ là lời mở đầu cho muôn vàn câu chuyện cổ tích thời ấu thơ, mà còn là mở đầu cho câu chuyện di sản mà các họa sĩ muốn kể bằng ngôn ngữ hội họa. Trong câu chuyện ấy, không chỉ có các hình ảnh là họa tiết và hoa văn mỹ thuật cổ, không chỉ có các nhân vật của nghệ thuật múa rối nước, các hình ảnh của chạm khắc đình làng, tranh dân gian… mà còn là tầng lớp của bề dày lịch sử và những giá trị của di sản văn hóa Việt được kể qua góc nhìn của những nghệ sĩ đương đại”.

Tác phẩm “Ngày xửa ngày xưa 12” của Nguyễn Minh

Các tác phẩm trong triển lãm đầu tiên này được nhóm nghệ sĩ sáng tác từ năm 2024, sau các chuyến đi điền dã lấy tư liệu, các chuyến đi trực họa, những cuộc gặp gỡ các nhân vật có liên quan để tìm hiểu sâu rộng hơn về giá trị của di sản văn hóa Việt. Mỗi tác phẩm mang đậm dấu ấn tạo hình của từng nghệ sĩ và đều thể hiện tình yêu với di sản. Các nghệ sĩ thực hiện dự án mong muốn sẽ lan tỏa thông điệp: “Kế thừa, gìn giữ, phát triển và lan tỏa di sản văn hóa Việt là thể hiện sự tôn trọng quá khứ – hướng đến tương lai”.

Tác phẩm “Vệt ký ức 1” của Vũ Thùy Mai
Tác phẩm “Nàng Châu Long” của Lê Thế Anh

Sau triển lãm “Ngày xửa ngày xưa”, nhóm sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động đưa nghệ thuật và di sản vào cuộc sống như: Sáng tạo nghệ thuật cùng nghệ sĩ; Di sản qua ánh mắt trẻ thơ… và sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo nghệ thuật thông qua di sản văn hóa của các vùng miền trên khắp đất nước.

Triển lãm “Ngày xửa ngày xưa” diễn ra đến hết ngày 27/8 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

H.A

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *