Triển lãm

Triển lãm ảnh về 11 khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

Ngày 11/9/2024, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh đã khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh’’ – triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).

Triển lãm là hoạt động hiện thực hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Bắc Kinh ký ngày 30/10/2022, trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa. Đây là triển lãm tiếp theo sau triển lãm “ Thăng Long- Hà Nội, di sản kết nối và hội tụ” được tổ chức thành công tại Di Hòa Viên (Bắc Kinh) vào tháng 5/2024 vừa qua.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Là một trong những cố đô có lịch sử lâu đời của Trung Quốc, Bắc Kinh hiện có 8 khu di sản thế giới, trong số đó có các khu vườn hoàng gia nổi tiếng như Di Hòa Viên, Thiên Đàn và các di sản thuộc Trục Trung tâm Bắc Kinh. Những khu vườn lịch sử nổi tiếng, được hình thành từ nền văn hóa truyền thống lâu năm của Trung Quốc, đã tạo nên bức tranh cảnh quan và di sản đẹp nhất ở Bắc Kinh.

Triển lãm chọn lọc, giới thiệu hơn 100 bức ảnh về 11 khu vườn lịch sử nổi tiếng ở Bắc Kinh và Bảo tàng vườn Trung Quốc, bao gồm 4 di sản thế giới là Cung điện mùa hè (Di Hòa Viên), Thiên Đàn, Cảnh Sơn và Công viên Trung Sơn. Từ đó đưa đến cho du khách góc nhìn đa dạng về các khu vườn lịch sử như vườn hoàng gia, vườn đàn miếu, các khu vườn chuyên biệt, các công viên đô thị, và các vườn bảo tàng… thể hiện tinh hoa nghệ thuật làm vườn truyền thống của Trung Quốc từ các triều đại trước đây và công tác bảo tồn phát triển trong cảnh quan đô thị hiện đại của thủ đô Bắc Kinh ngày nay.

Hình ảnh những khu vườn lịch sử nổi tiếng ở Bắc Kinh tại Triển lãm

Triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” không chỉ là một hoạt động giao lưu văn hoá, mà còn là cầu nối giữa Việt Nam và Trung Quốc, hai quốc gia có nền văn minh lâu đời. Qua Triển lãm, người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, sẽ có cơ hội hiểu biết sâu sắc hơn về các khu vườn cổ nổi tiếng của Bắc Kinh, những không gian sống được xây dựng qua nhiều thế kỷ và lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc. Sự kiện này không chỉ mang đến cơ hội để khám phá văn hóa và nghệ thuật phương Đông phong phú mà còn gắn kết hai nền văn hóa lịch sử của hai quốc gia.

Cùng với Lễ khai mạc Triển lãm, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh đã ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2025; ký kết ý định thư hợp tác giữa Ban quản lý khu di tích Cổ Loa và Ban quản lý Di Hoà Viên Bắc Kinh.

Triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long là một điểm nhấn văn hóa đáng nhớ trong năm 2024, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa di sản và người dân của hai đất nước.

Triển lãm mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 11/9/2024 tại nhà trưng bày N14 – Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).

H.T

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *