Văn hóa cơ sở

Những kết quả đạt được trong phát triển văn hóa, xây dựng người Chương Mỹ thanh lịch, văn minh

Chương trình số 09-CTr/HU ngày 18/3/2021 của Huyện ủy Chương Mỹ về phát về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh, giai đoạn 2021-2025” là một trong những chương trình công tác trọng tâm được Huyện ủy Chương Mỹ ban hành nhằm tạo đà phát triển vững chắc trong lĩnh vực văn hóa, xã hội của huyện.

Huyện ủy Chương Mỹ đã quán triệt, triển khai sâu rộng đến các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; các phòng, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội huyện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của Chương trình đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong chương trình và cụ thể hóa thành chương trình công tác, đề án, chuyên đề phù hợp để triển khai thực hiện.

Huyện Chương Mỹ tổ chức sân chơi bổ ích cho các “Gia đình văn hóa tiêu biểu”

Cùng với công tác lãnh đạo chỉ đạo, công tác kiểm tra, giám sát luôn được cấp ủy từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện nghiêm túc. Ban Chỉ đạo Chương trình số 09 đã thành lập các Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thực tế 48 lượt tại các xã, thị trấn. Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình số 09, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện, đến nay đã có 21 chỉ tiêu Chương trình 09 của Huyện ủy được phổ quát, toàn diện đạt và cơ bản đạt so với kế hoạch giao. Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được Nhân dân hưởng ứng tích cực. Năm 2021, toàn huyện có 89,4% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đến năm 2024, ước có 93,9% hộ đạt. Tỷ lệ thôn, tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa cũng tăng theo từng năm. Năm 2021 đạt 86,6%, năm 2024 ước đạt 95%. Toàn huyện có 6.025 đám cưới, 5.169 đám tang, 67 lễ hội được tổ chức an toàn, tiết kiệm và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Huyện hiện có 4 Trung tâm Văn hoá – Thể thao xã, 194/207 thôn, tổ dân phố có Nhà văn hoá, đạt 93,7%.

Thiết chế văn hóa cơ sở được quan tâm đầu tư

Từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ luôn thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đã triển khai 17 dự án tu bổ, tôn tạo di tích bằng nguồn vốn đầu tư công thành phố và huyện, với số tiền gần 218 tỷ đồng; 16 dự án tu sửa cấp thiết chống xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp văn hóa thành phố và huyện, với tổng số tiền đầu tư gần 12,4 tỷ đồng; 73 di tích được tu bổ, tôn tạo, sửa chữa cấp thiết chống xuống cấp bằng nguồn huy động xã hội hóa, với tổng số tiền là 69,43 tỷ đồng.

Lễ hội diễn ra trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trang trí, tuyên truyền được đổi mới, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của thành phố và huyện. Các chính sách về giải quyết việc làm được thực hiện hiệu quả, trong nhiệm kỳ đã giải quyết việc làm cho trên 16.800 người. Công tác phát triển giáo dục đào tạo được chú trọng. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục có chuyển biến. Hiện nay toàn huyện có 83 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 74,77%.

Công tác trang trí, tuyên truyền được đổi mới

Việc xây dựng người Chương Mỹ – Hà Nội thanh lịch, văn minh được sự hưởng ứng tích cực, có hiệu quả của các cấp, các ngành và Nhân dân, công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước, truyền thống văn hóa, anh hùng, cách mạng của dân tộc, của quê hương được chú trọng, việc triển khai bộ quy tắc ứng xử và xây dựng hương ước, quy ước góp phần bồi đắp, vun đắp tinh thần, cốt cách, tạo nên giá trị riêng có của người Chương Mỹ.

Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số chỉ tiêu của Chương trình chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Chất lượng một số chỉ tiêu về phát triển văn hoá, giáo dục chưa bền vững. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội hiệu quả chưa cao; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở một số địa phương có mặt còn hạn chế; cơ sở vật chất trong các trường học, hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở còn thiếu,….

Huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong duy trì thực hiện các nội dung của Chương trình số 09 của Huyện ủy trong thời gian tới, làm cơ sở, nền tảng cho việc xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch về văn hóa – xã hội, nhất là thực hiện Nghị quyết số 31, ngày 15/9/2022 của Huyện ủy về phát triển công nghiệp văn hóa. Gắn phát triển kinh tế – xã hội với phát triển văn hóa, con người; tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa để thực hiện có hiệu quả các dự án, đề án về phát triển văn hóa – xã hội trên địa bàn huyện./.

Thảo Nhi

Ảnh: Nguyễn Huế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *