Văn hóa

Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp Thành phố Đình Nhị Khê

Đình Nhị Khê được xây dựng từ nhiều thế kỉ trước, lần trùng tu cuối cùng là vào thời nhà Nguyễn và vẫn giữ được nhiều hiện vật quý…

Đình Nhị Khê, làng Nhị Khê, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên là ngôi đình đã có hàng trăm năm tuổi. Đình thờ thần Đông Hải Đại vương Đoàn Thượng, người có công phù hộ cho đời sống tinh thần của Nhân dân địa phương.

Đoàn Thượng là tướng nhà Lý, quê ở tỉnh Hải Dương. Trong tín ngưỡng dân gian ông được coi là Ông Hoàng Cả, trong Tứ phủ Quan Hoàng. Các triều đại phong kiến phong ông là Đông Hải Đại vương Đoàn Thượng Thượng đẳng thần. Ông được thờ ở nhiều nơi trong cả nước, trong đó có làng Nhị Khê.

Ghi nhớ công lao của Đại vương, hàng năm Nhân dân làng Nhị Khê tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh – thần đản 12 tháng Tám âm lịch, ngày hóa của thần – Thần hóa ngày 15 tháng Bảy âm lịch của Thần. Đặc biệt, hàng năm làng đều tưng bừng tổ chức kỉ niệm ngày tế cờ khởi nghĩa của Thánh 25 tháng Tư âm lịch.

Đình Nhị Khê được xây dựng từ nhiều thế kỉ trước, lần trùng tu cuối cùng là vào thời nhà Nguyễn và vẫn giữ được nhiều hiện vật quý, như: Bức hoành phi, cửa võng, hương án, câu đối, lư hương, bát hương, chân nến…

Ngày 19/8/2024 UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4320 về việc công nhận di tích Lịch sử đình Nhị Khê, xã Hoàng Long. Ngày 20/10/2024, UBND xã Hoàng Long đã tổ chức Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp Thành phố đình Nhị Khê.

Thanh Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *