6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Thành phố tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2025 là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC theo phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.
Thành phố tiếp tục tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, đáp ứng yêu cầu CCHC, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW về tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thành phố đã chủ động tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô, bám sát tiến độ theo kế hoạch và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. UBND Thành phố đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo triển khai thi hành Luật Thủ đô và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thi hành Luật. Tại Kỳ họp thứ hai mươi lăm diễn ra từ ngày 8-10/7/2025, HĐND Thành phố đã xem xét, thông qua 16 báo cáo và 23 nghị quyết chuyên đề, trong đó, có các Nghị quyết về cơ chế, chính sách quan trọng, thiết thực như: Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa cụ thể hóa khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô, mở đường cho mô hình phát triển kinh tế – văn hóa gắn với bảo tồn di sản, gìn giữ bản sắc Thủ đô; Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa, cụ thể hóa khoản 7 Điều 21 Luật Thủ đô, đặt nền móng pháp lý cho việc thành lập và vận hành các trung tâm công nghiệp văn hóa, đồng thời ban hành nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư, tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển hệ sinh thái sáng tạo tại Hà Nội.
Thành phố tiếp tục xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với phân cấp, ủy quyền giải quyết công việc hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng xây dựng cơ chế liên thông trong thực hiện TTHC và tiếp tục đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. UBND Thành phố đã phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC, chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8%. Đến nay, đã công bố danh mục TTHC thực hiện theo cơ chế “làn xanh” với 103 TTHC thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp, nông nghiệp – môi trường, kiến trúc….; đảm bảo rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 30% đến 60% thời gian theo quy định. Tính lũy kế, Thành phố đã thực hiện ủy quyền giải quyết 656 TTHC, chiếm 34,8% tổng số TTHC trên toàn địa bàn.
100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa sự nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC. Thành phố đã thực hiện tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm thực hiện chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, sử dụng xác thực, định danh và chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… Để đổi mới cơ chế tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng phi địa giới hành chính, nâng cao sự minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ; hướng tới xây dựng chính quyền số, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC. Thành phố đã triển khai tổ chức 12 Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (với tổng 30 điểm tiếp nhận). Đồng thời, Thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố triển khai 476 mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn Thành phố…; chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đột phá, đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Thành phố tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, đáp ứng yêu cầu CCHC. Sau sắp xếp, Thành phố có 15 sở (giảm 06 sở, tỷ lệ 29% so với năm 2024), có 01 cơ quan tương đương sở. Đối với các phòng thuộc Sở: có 150 phòng (giảm 48 phòng, tỷ lệ 25% so với năm 2024).
Từ ngày 01/7/2025, 126 đơn vị hành chính cấp xã mới của thành phố Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không chỉ là thực hiện chủ trương lớn của Đảng, mà còn là giải pháp quan trọng để xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn đô thị hóa mạnh mẽ và yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của Hà Nội. Đã có 126/126 điểm hoàn thành kết nối mạng WAN, 136/136 trụ sở kết nối internet; duy trì kết nối và liên thông với nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia, đảm bảo không có sự gián đoạn. Vận hành mạng WAN và các dịch vụ dùng chung hoạt động ổn định, đảm bảo kết nối chính quyền cấp xã mới. Các hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp được thực hiện nền nếp, khẩn trương; các khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ, hướng dẫn người dân được thực hiện theo quy trình thống nhất, minh bạch; tinh thần làm việc trách nhiệm, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo thiện cảm với người dân đến làm thủ tục hành chính. Sự chỉ đạo sát sao từ Trung ương, sự chủ động của chính quyền và sự đồng thuận của người dân là nhân tố quyết định để công cuộc sắp xếp đạt kết quả tốt đẹp.
Thành phố xác định ưu tiên triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC, góp phần xây dựng chính quyền số minh bạch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại. Công tác chuyển đổi số của Thành phố được triển khai trong mọi mặt đời sống xã hội, và đạt được những kết quả tích cực trên cả 03 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, đã đáp ứng cơ bản yêu cầu công tác CCHC.
Năm 2025 có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả nước và Thủ đô Hà Nội. Với sự chủ động, chỉ đạo quyết liệt của Thành phố, kinh tế – xã hội Thủ đô đã đạt được các kết quả quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2025: GRDP tăng 7,63% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 76,3% dự toán năm, tăng 51,4%. Thực hiện đầu tư từ ngân sách nhà nước do địa phương quản lý tăng 38%; thu hút gần 3,7 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,2 lần cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm.
Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố năm 2025, một trong những nhiệm vụ cần tiếp tục khẩn trương, tập trung thực hiện tốt là đẩy mạnh CCHC, tập trung hoàn thành việc sắp xếp, bố trí cán bộ, vận hành thông suốt, đảm bảo tính liên tục trong lãnh đạo, điều hành và kế thừa đội ngũ cán bộ có năng lực từ trước sắp xếp. Cán bộ chủ chốt cấp xã, phường được bố trí đúng vị trí, đúng quy định, có phẩm chất, năng lực và triển vọng phát triển. Thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo môi trường minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận khai thác thông tin.
Những kết quả đạt được cho thấy công tác CCHC của thành phố Hà Nội ngày càng thực chất, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của Thủ đô. Xây dựng và vận hành một nền hành chính phục vụ, vì dân, hiện đại góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng, kỳ vọng vào sự bứt phá mạnh mẽ của đất nước và Thủ đô trong kỷ nguyên mới của dân tộc./.
