Tin trong nước

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối cung cầu

Sáng 5-4, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội tổ chức khảo sát việc triển khai thực hiện cuộc vận động tại Hội Nông dân Thành phố.


Trưởng ban chỉ đạo CVĐ Thành phố Vũ Hồng Khanh phát biểu khai mạc

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Lê Ngọc Thắng, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố, trong năm 2017, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tích cực hưởng ứng, triển khai nhiều biện pháp: tuyên truyền, vận động; ký kết liên kết với 16 tỉnh, thành hội Nông dân; giúp đỡ nông dân xây dựng thương hiệu; tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm an toàn; triển khai cuộc vận động “Vì môi trường trong sạch, vì sức khoẻ cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn”…Hội Nông dân Thành phố đã triển khai 5 chương trình công tác, trong đó có chương trình số 05 nhằm đẩy mạnh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học công nghệ và các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh việc nghiên cứu, giúp đỡ, tạo điều kiện để nông dân xúc tiến xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu. Đến nay, đã có 8 sản phẩm nhãn hiệu do nông dân đứng chủ sở hữu. Đặc biệt, Hội nông dân thành phố đã tổ chức ký kết, liên kết với 16 tỉnh, thành Hội ở khu vực như các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định… nhằm tuyên truyền giới thiệu về công tác Hội và các mô hình phát triển kinh tế, các sản phẩm được sản xuất ở các vùng miền, các sản phẩm hàng hóa có chất lượng nhằm trao đổi, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của các tỉnh về Hà Nội, tiêu thụ và giới thiệu chuyển giao kỹ thuật và công nghệ cũng như sản phẩm của Hà Nội đến với các tỉnh.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Lê Ngọc Thắng báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động

Giám đốc Trung tâm trợ giúp nông dân Tô Hải Long cho biết, Trung tâm đang đẩy mạnh tuyên truyền nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, bằng cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời mở các lớp tập huấn giúp người nông dân xây dựng nhãn hiệu. Đặc biệt, Trung tâm đã mở 95 lớp tập huấn về bảo vệ quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể, vai trò của hộ nông dân trong việc xây dựng bảo hộ nhãn hiệu nông sản đối với hơn 1.000 lượt hội viên nông dân; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và nông sản chất lượng cao, góp phần kết nối giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các phiên giao dịch…; ký kết với công đoàn viên chức Việt Nam để giới thiệu sản phẩm đến các tổ chức công đoàn, đơn vị, trường học. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bảo hộ nhãn hiệu, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người nông dân; phát triển nhãn hiệu lên thành thương hiệu; đẩy mạnh liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Để tiếp tục thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả, Hội Nông dân cũng kiến nghị Thành phố tạo điều kiện để Hội được tổ chức tiếp các hội chợ giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm chất lượng cao; phối hợp với chính quyền UBND các phường trên địa bàn tuyên truyền và đưa nông sản của người nông dân đến giới thiệu trực tiếp; quảng bá mạnh hơn các sản phẩm đã được công nhận thương hiệu thông qua chương trình bình chọn sản phẩm nông sản để tôn vinh, phát triển; cần có giải pháp gắn du lịch với giới thiệu sản phẩm…

Giám đốc Trung tâm trợ giúp nông dân Tô Hải Long phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch Hội nông dân thành phố Trịnh Thế Khiết chia sẻ, thực tế triển khai thực hiện Cuộc vận động, Hội Nông dân Thành phố còn gặp không ít khó khăn như tập quán sản xuất của người nông dân, nhận thức về thị trường và tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, sản xuất tự phát, tràn lan không có kế hoạch… Đưa Cuộc vận động vào cuộc sống, Hội Nông dân đã có sự chủ động, thực hiện tuyên truyền ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, tập trung vào những sản phẩm nông dân cần đưa vào sản xuất, sản phẩm phục vụ tiêu dùng; tuyên truyền để người nông dân có ý thức sản xuất ra những sản phẩm an toàn. Hội cũng đã tập trung phối hợp với các đơn vị, cơ quan của nhà nước, doanh nghiệp, các nhà khoa học, ngân hàng để đưa KHKT vào sản xuất ra sản phẩm tốt; doanh nghiệp giúp tư vấn cho bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, bà con nông dân dần tổ chức tốt các sản phẩm để tiêu thụ trên địa bàn. Xây dựng thương hiệu có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng, gắn kết được với người tiêu dùng, nhà khoa học, doanh nghiệp để là tốt chương trình xây dựng nông thôn mới
Phát biểu kết luận, Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố Vũ Hồng Khanh, Trưởng đoàn khảo sát nêu rõ, thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục tuyên truyền, vận động người nông dân trên địa bàn sản xuất nâng cao chất lượng hàng hóa và tiêu thụ hàng Việt Nam, tẩy chay tiêu dùng hàng hóa kém chất lượng, nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Công tác tuyên truyền, vận động đi vào chiều sâu, tác động vào nhận thức, đi sâu hơn nữa vào những nội dung mà cuộc vận động đã đề ra như đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ nông dân nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiểu biết về việc sản xuất an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục, vì môi trường trong sạch, vì an toàn sức khỏe người tiêu dùng; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố tổ chức giám sát việc sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm vật tư nông nghiệp. Tập trung tuyên truyền nhân rộng các mô hình sản xuất, lưu thông, tiêu thụ điển hình; đưa các sản phẩm đặc sản của Hà Nội tham gia chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.
Trưởng ban chỉ đạo Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu Hội Nông dân thành phố cần phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu, kết nối với nhà sản xuất – nhà phân phối và người tiêu dùng; tham gia triển khai chương trình bán hàng Việt tại các huyện, thị xã; các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công, hội chợ hàng Việt, chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của làng nghề, chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Tháng khuyến mại Hà Nội…; đồng thời đấu tranh quyết liệt với nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại.

Khánh Vân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *