Văn hóa

‘Nghệ thuật hát Xẩm – Từ Hè đường đến Sân khấu’

Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật Hát Xẩm, để công chúng hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này, Chiếu Xẩm Hải Thành và Nhóm Đình làng Việt tổ chức sự kiện ‘Nghệ thuật hát Xẩm – Từ Hè đường đến Sân khấu’. Chương […]

Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật Hát Xẩm, để công chúng hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này, Chiếu Xẩm Hải Thành và Nhóm Đình làng Việt tổ chức sự kiện ‘Nghệ thuật hát Xẩm – Từ Hè đường đến Sân khấu’.

Chương trình dự kiến sẽ diễn ra vào 14h00, Chủ nhật, ngày 18/11/2018 tại Trung Tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

CLB Hát Xẩm Hải Thành được thành lập năm 2013, là CLB hát xẩm đầu tiên ở Hải Phòng, do nghệ nhân Đào Bạch Linh gây dựng. CLB hiện có khoảng 20 thành viên, thường xuyên luyện tập và biểu diễn tại nhiều lễ hội, chương trình kỷ niệm của thành phố. Theo nghệ sỹ Đào Bạch Linh, hiện cả nước chỉ có 3 chiếu xẩm, Chiếu xẩm Hải Phòng là một trong số ít ỏi đó. Hai chiếu xẩm còn lại là Chiếu xẩm chợ Đồng Xuân và Chiếu xẩm Hà Thành (đều ở Hà Nội) hiện hoạt động khá hiệu quả.

Nghệ nhân dân gian Đào Bạch Linh (Linh Xẩm – bìa trái)

Đào Bạch Linh đến với xẩm khi còn là sinh viên ngành công nghệ thông tin. Có lần tình cờ nghe một bài xẩm trên Đài Tiếng nói Việt Nam, thấy mê, Linh cất công đi tìm hiểu về hát xẩm, rồi dành thời gian học đàn và hát xẩm ở Trung tâm Phát triển Âm nhạc Việt Nam. Sau đó anh cất công lặn lội tìm về nhà nghệ nhân dân gian Hà Thị Cầu ở Yên Mô, Ninh Bình để được bà truyền dạy. Có thể nói, Đào Ngọc Linh là người được học trực tiếp bà nhiều nhất, cũng là người học trò gần gũi nhất với gia đình bà.

Sau khi học xong, trở về Hải Phòng – mảnh đất mà nghệ thuật hát Xẩm được hình thành từ rất sớm, từng rất thịnh hành trong những năm đầu thế kỷ 20 giờ đây gần như đã “chết” trong đời sống văn hóa của người dân. Quyết tâm hồi sinh Xẩm trên mảnh đất này, Đào Bạch Linh đã đi tìm các nghệ nhân hát xẩm ở nhiều tỉnh thành miền Bắc để học, rồi về Hải Phòng tự tổ chức sinh hoạt cho một số cụ lớn tuổi để truyền bá niềm đam mê xẩm với nhau. Khi hoạt động của nhóm mở rộng hơn, CLB Hát xẩm Hải Thành được thành lập. Đến nay, chiếu xẩm Hải Phòng thu hút khá nhiều người quan tâm, trong đó phần lớn là các bạn trẻ.

Trong chương trình ‘Nghệ thuật hát Xẩm – Từ Hè đường đến Sân khấu’, cùng với các nghệ nhân khác, chiếu Xẩm Hải Thành sẽ giúp công chúng có một cái nhìn khái quát về nghệ thuật Hát Xẩm, những giá trị của nghệ thuật Hát Xẩm, vai trò của nghệ thuật Hát Xẩm trong đời sống xã hội.

P.V

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *