Tin ngành

Ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động phong trào thi đua năm 2019

Chiều 10/1, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Đồng thời Sở cũng phát động phong trào thi đua năm 2019 tới đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng các đại biểu đại diện cho Bộ VHTTDL, các Tổng cục, Cục, Vụ và các Sở, Ban, Ngành cùng đông đảo cán bộ lãnh đạo của ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội…
Mở đầu Hội nghị, các đại biểu đã được thưởng thức phim phóng sự về những kết quả nổi bật của ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô năm 2018. Trong đó nhấn mạnh: Năm 2018 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI; năm thứ ba thực hiện Kế hoạch kinh tế – xã hội giai đoạn 2016 – 2020; năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và Thủ đô; kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan (01/8/2008 – 01/8/2018). Với quyết tâm siết chặt kỷ cương, tinh thần sáng tạo, đổi mới, trách nhiệm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tập trung chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính và các nhiệm vụ trọng tâm theo chủ đề của năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Toàn Ngành đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành kế hoạch công tác đã đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trong cả 3 lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Gia đình.

GĐ Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động phát động phong trào thi đua năm 2019

Đáng chú ý năm 2018, công tác cải cách hành chính được tập trung thực hiện. Chỉ số Cải cách hành chính của Ngành tăng 7 bậc, xếp vị trí số 14/22 Sở, ngành, cơ quan của Thành phố. Công tác thanh tra, kiểm tra có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tuyên truyền, triển khai thực hiện 02 Quy tắc ứng xử đang dần phát huy tác dụng và đã mang lại hiệu quả rõ nét. Năm 2018, toàn Thành phố có 87% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 60% làng được công nhận danh hiệu “Làng văn hóa”; 70.5% tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”.
Công tác tổ chức hoạt động, sự kiện được đổi mới, nâng cao chất lượng với 2.876 buổi biểu diễn nghệ thuật, 5.938 buổi chiếu phim, 50 giải thể thao quần chúng trên địa bàn Thành phố.
Cũng trong năm 2018, Sở VHTT Hà Nội phối hợp tổ chức thành công 162 sự kiện tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, trong đó có 07 sự kiện, chương trình quảng bá nét văn hóa đặc sắc của nhiều vùng miền, thành phố khác trên cả nước ngay tại Thủ đô; 21 sự kiện, ngày hội, Ngày văn hóa các nước tại Hà Nội. Điều đó đã góp phần quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, Thủ đô trong nước, quốc tế; bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể của Thủ đô; nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy du lịch phát triển.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho
NSND Trần Quốc Chiêm

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích trên địa bàn Thành phố tiếp tục đạt được nhiều kết quả. Lượng khách đến tham quan, khám phá, nghiên cứu tại 03 di tích do Sở VHTT trực tiếp quản lý: Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn ngày một tăng với hơn 3 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, doanh thu đạt hơn 82 tỷ đồng. Trong đó, di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám với gần 1,6 triệu khách tham quan, du lịch, doanh thu đạt hơn 46,6 tỷ đồng.
Công tác tổ chức và quản lý hoạt động lễ hội năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực. Mùa lễ hội 2018, thành phố Hà Nội không còn những điểm nóng, hình ảnh phản cảm trong lễ hội của những năm trước. Và Hà Nội là địa phương được Bộ VHTTDL biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao về những chuyển biến, kết quả đạt được trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018.
Với lĩnh vực nghệ thuật, năm 2018, các Nhà hát Thủ đô đã giành được tổng số 48 huy chương các loại khi tham gia các Liên hoan, Cuộc thi sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Thể thao thành tích cao Hà Nội giữ vững vị trí là địa phương đứng đầu cả nước khi tham gia các giải thể thao quốc tế, trong nước với 2.705 huy chương đạt được, trong đó có 2.316 huy chương trong nước, 389 huy chương quốc tế. Đặc biệt, Hà Nội không chỉ tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – Hà Nội 2018 mà còn giữ vị trí Nhất toàn đoàn trong tổng số 65 đoàn thể thao tham dự Đại hội với tổng cộng: 464 huy chương (176 HCV, 149 HCB, 139 HCĐ) đạt được. Năm 2018, vận động viên Hà Nội tham gia Đội tuyển quốc gia, đóng góp gần 30% số lượng vận động viên và 16 huy chương – chiếm 42,1% trong tổng số 38 huy chương, góp phần quan trọng vào thành tích đứng thứ 17/37 đoàn tham gia ASIAD 18 của Đoàn Thể thao Việt Nam, trong đó, nổi bật là việc giành huy chương vàng đầu tiên cho Điền kinh Việt Nam tại các kỳ ASIAD của vận động viên Bùi Thị Thu Thảo – Đây cũng là vận động viên xuất sắc nhất trong năm của Thể thao Việt Nam.

Các tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Bộ VHTTDL

Năm 2018, bóng đá Hà Nội với chức Vô địch quốc gia, huy chương vàng môn bóng đá nam tại Đại hội; đóng góp 7 cầu thủ tham gia đội tuyển Quốc gia giành chức vô địch Giải bóng đá Đông Nam Á năm 2018. Cầu thủ Nguyễn Quang Hải của Câu lạc bộ Hà Nội giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á và trong năm của bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, năm 2018, Hà Nội – Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 22 Giải đua xe Công thức 1 Thế giới – giải đua xe danh giá, danh tiếng trên Thế giới; chính thức đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (Para Games 11) vào năm 2021…
Với những thành tích nổi bật này, năm 2018, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã vinh dự được Chính phủ và Bộ VHTTDL tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Các tập thể và cá nhận nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội

Phát biểu tai Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành công mà ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nôi đã đạt được trong năm 2018. Theo Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý: Những thành công này của ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô đã đạt được trong năm qua đã góp phần đưa 20/20 chỉ tiêu kinh tế – xã hội của thành phố trong năm 2018 đều hoàn thành và vượt kế hoạch đặt ra. Phó Chủ tịch UBND TP mong rằng: Năm 2019, Sở VHTT Hà Nội sẽ có những giải pháp để khắc phục được những tồn tại và hạn chế để thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ của ngành trong năm 2019. Cụ thể ngay trong 3 tháng đầu năm 2019, Sở cần phối hợp chặt chẽ với các Ban, Ngành, các cấp… để thực hiện tốt công tác quản lý lễ hội cũng như tổ chức trang trí đường phố cùng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tuyên truyền cho các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước như: Tết Kỷ Hợi – 2019…

Các tập thể nhận cờ thi đua của UBND TP Hà Nội

Thay mặt lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động đã trận trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đánh giá, ghi nhận, biểu dương của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội dành cho Ngành. Đồng thời, để thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019 Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cũng phát động phong trào thi đua năm 2019 tới tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô với những nội dung trọng tâm như sau:

Một là: Xây dựng kế hoạch cụ thể bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, phát động và triển khai tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua theo chuyên đề, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Hai là: Từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế làm việc, quy trình giải quyết, xử lý công việc của Sở; đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ba là: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Sử dụng hiệu quả, đúng quy định nguồn kinh phí Ngân sách Nhà nước cấp; thực hiện kiểm tra tự kiểm tra và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Các đơn vị cơ sở nhận cờ Thi đua xuất sắc của Bộ VHTTDL

Bốn là: Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra; khắc phục những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục thể thao; phấn đấu ngành Văn hóa và Thể thao hoàn thành tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2019 trong các lĩnh vực quản lý của Ngành.

Năm là: Gương mẫu, đi đầu, thực hiện nghiêm túc 02 Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố tạo sự lan tỏa trong nhân dân.

Sáu là: Nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy định nhằm kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nỗ lực, cố gắng, thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực thi công vụ.

Giám đốc sở VHTT Hà Nội tin tưởng với tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, phong trào thi đua 2019 sẽ là động lực để toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành đặt ra trong năm 2019, năm tiếp tục chủ đề “Năm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị”. Đó là:

1. Tiếp tục thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Chương trình 04 của Thành ủy và các nội dung kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016 – 2020.

2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, kiểm soát, quản lý tốt các hoạt động, vấn đề phát sinh và khắc phục những hạn chế, tồn tại thuộc lĩnh vực Văn hóa và Thể thao trong năm 2018.

3. Cải cách hành chính, ứng dụng Công nghệ thông tin; phấn đấu, năm 2019: 100% (76/76) Thủ tục hành chính của Sở được thực hiện mức độ 3 và 4; trong giai đoạn 2018 – 2020, chỉ số cải cách hành chính của Sở đứng trong top 10 các Sở, ngành Thành phố.

Các phòng, Ban của Sở VHTT nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội

4. Không ngừng nghiên cứu, đổi mới, đa dạng các giải pháp, hình thức tuyên truyền, triển khai thực hiện kiên trì, rộng rãi, hiệu quả 02 bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan, các địa phương và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

5. Thực hiện hiệu quả chủ trương của Trung ương và Thành phố về việc tinh giản biên chế; quản lý cơ sở vật chất; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

6. Tổ chức các hoạt động phục vụ sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, Thủ đô và hoạt động giao lưu, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế trong năm 2019; nghiên cứu, tham mưu Thành phố về việc tiếp tục đưa các sự kiện văn hóa, thể thao đẳng cấp quốc tế tổ chức tại Hà Nội và tổ chức các đoàn nghệ thuật của Hà Nội biểu diễn tại các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế.

7. Tăng cường công tác quản lý, đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh kết hợp tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá, bảo tồn di sản văn hóa phi thể nhằm phát huy những tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam, văn hóa Thăng Long – Hà Nội. Chủ động, sáng tạo trong việc tạo ra các hoạt động tăng nguồn thu cho các di tích, danh thắng và các thiết chế văn hóa, thể thao do Sở quản lý.

8. Nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các quy định về xét tặng danh hiệu: Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa, Làng văn hóa tại các quận, huyện, thị xã tại Nghị định số 122 ngày 17/9/2018 của Chính phủ đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn được thực chất, đi vào thực tế cuộc sống.

9. Tổ chức rà soát lại các lễ hội truyền thống trên địa bàn Thành phố để định hướng nội dung và cách thức tổ chức lễ hội cho nhân dân với nguyên tắc kiên quyết loại bỏ những yếu tố phản cảm trong lễ hội, giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các lễ hội tại địa phương.

10. Tập trung triển khai thực hiện, hoàn thiện dự án trưng bày Bảo tàng Hà Nội – công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2015 – 2020 trở thành nơi hội tụ, lưu giữ những tinh hoa, đặc trưng của Hà Nội.

11. Chú trọng phát triển Thể thao cho mọi người, trong đó TDTT trường học là cơ sở nâng cao tầm vóc, thể chất con người Thủ đô trong tương lai và là nơi tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng Thể thao thành tich cao.

12. Chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự SEA Games 30 năm 2019; vòng loại Olympic lần thứ 32 tại Nhật Bản; chủ động triển khai công tác chuẩn bị đăng cai SEA Games 31 và PARA Games 11 năm 2021. Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị công tác tổ chức Giải đua xe Công thức 1 – Việt Nam tại thành phố Hà Nội 2020.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị

Cũng tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019, Sở VHTT Hà Nội đã công bố các quyết định thi đua, khen thưởng của Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Văn hóa và Thể thao năm 2018. Đó là: Trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho NSND Trần Quốc Chiêm – Nguyên Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội về những thành tích xuất sắc của cá nhân trong quá trình công tác, đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô giai đoạn 2013 – 2017.

 Quyết định Trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ VHTTDL cho 04 tập thể đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động VHTT tại địa phương năm 2018 gồm: Phòng Văn hóa và Thông tin quận Nam Từ Liêm, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Gia Lâm, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Hà Đông.
Trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho 8 tập thể và 4 cá nhân gồm: Nhân dân và cán bộ phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Nhân dân và cán bộ phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Nhân dân và cán bộ xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội, Nhân dân và cán bộ xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội, Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Danh thắng Hà Nội, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Longlink Việt Nam, Bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, Ông Đới Đăng Hỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội, Ông Đặng Xuân Hưởng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội, Bà Phạm Thị Hiền, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hai Bà Trưng.
Trao cờ Thi đua của UBND TP Hà Nội cho 6 tập thể: Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Long Biên (Cụm thi đua số 3), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì (Cụm thi đua số 5), Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chương Mỹ (Cụm thi đua số 6), Phòng Quản lý Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội, Trung Tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Trao Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm 2018 cho 4 đơn vị, phòng ban của Sở gồm: Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Phòng Tổ chức – Pháp chế, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Nhà hát múa Rối Thăng Long, Nhà hát Kịch Hà Nội.
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân gồm: Phòng Quản lý Di Sản Văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Phòng Quản lý Nghệ thuật, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội, Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ông Đinh Văn Luyến, Trưởng phòng Quản lý Thể dục và Thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ông Nguyễn Doãn Văn, Trưởng ban Ban Quản lý Di tích Danh thắng Hà Nội, Ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội, Ông Chu Văn Lượng, Phó Giám đốc Nhà hát múa Rối Thăng Long, Ông Hoàng Quốc Anh, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội, Bà Trần Thị Minh Hòa, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, Ông Huỳnh Tấn Minh, Giám đốc Nhà hát Ca múa Nhạc Thăng Long, Ông Đỗ Ngọc Cầm, Nhạc sỹ, nhạc công, Nhà hát Ca múa Nhạc Thăng Long. Ngoài ra, Giám đốc Sở VHTT đã có quyết định công nhận Danh hiệu “Lao động tiên tiến” đối với 114 cá nhân; Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” đối với 155 cá nhân; Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” đối với 25 tập thể; Tặng Giấy khen của Giám đốc Sở cho 37 tập thể, 80 cá nhân thuộc các phòng, đơn vị trực thuộc Sở VHTT Hà Nội.

P.V

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *