Văn hóa cơ sở

Ứng Hòa làm tốt công tác gia đình

Nhiều gia đình trên địa bàn huyện đã kế thừa những nét đẹp truyền thống của gia đình Việt, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa của văn minh thế giới, gìn giữ và xây đắp tổ ấm gia đình bền vững. Các gia đình văn hóa tiêu biểu là những gia đình gương mẫu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nuôi dạy con cháu ngoan ngoãn, học giỏi, giữ gìn nền nếp gia phong, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, đoàn kết với xóm làng…

Ứng Hòa là địa phương có truyền thống văn hiến. Xưa kia, nhiều gia đình, dòng họ của Ứng Hòa nổi danh về con đường khoa bảng, học vấn như dòng họ Mai ở Cao Lãm (Mai Danh Tông, Mai Danh Tương), dòng họ Nguyễn ở Liên Bạt (Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thượng Phiên), dòng họ Dương ở Vân Đình (Dương Khuê, Dương Lâm)… Phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là nét đẹp luôn được cán bộ và nhân dân địa phương coi trọng.Từ nhiều năm nay, công tác gia đình được các cấp các ngành huyện Ứng Hòa quan tâm chỉ đạo. Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng có nhiều gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, năm 2018 tỷ lệ gia đình văn hóa toàn huyện đạt 91%.

Nhiều gia đình trên địa bàn huyện đã kế thừa những nét đẹp truyền thống của gia đình Việt, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa của văn minh thế giới, gìn giữ và xây đắp tổ ấm gia đình bền vững. Các gia đình văn hóa tiêu biểu là những gia đình gương mẫu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nuôi dạy con cháu ngoan ngoãn, học giỏi, giữ gìn nền nếp gia phong, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, đoàn kết với xóm làng, không xảy ra tệ nạn xã hội. Các gia đình tiêu biểu là những tấm gương sáng lan toả trong cộng đồng, góp phần tạo ra những thực thể xã hội khoẻ mạnh, đủ sức chống lại những yếu tố tiêu cực, những khó khăn, thách thức phát sinh trong quá trình vận hành nền kinh tế thị trường mở cửa, hội nhập. Năm 2019, hưởng ứng Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu Thành phố, huyện Ứng Hòa đã lựa chọn 01 gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền tham gia Liên hoan Thành phố dự kiến diễn ra trong quý III/2019.

Giao lưu tọa đàm gia đình văn hóa tiêu biểu

     Đến nay trên địa bàn huyện đã xây dựng được 153 câu lạc bộ Gia đình văn minh – hạnh phúc; 100 câu lạc bộ không sinh con thứ 3; 128 câu lạc bộ sức khỏe sinh sản; 42 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội; 01 câu lạc bộ phụ nữ pháp luật tại xã Phương Tú; 71 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng. Tiêu biểu là mô hình điểm câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình đầu tiên tại thôn Thanh Hội, xã Trung Tú tại quyết định số 99/2010/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 của UBND xã Trung Tú theo Hướng dẫn số 3292/HD-VHTT&DL-NSVH ngày 26/10/2010 của Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Hà Nội. Câu lạc bộ hoạt động với mục đích nâng cao vai trò của các cấp, ngành, đoàn thể và mỗi gia đình, mỗi người dân tham gia phòng chống bạo lực gia đình, hỗ trợ cho các gia đình trên địa bàn thôn phấn đấu xây dựng gia đình “No ấm – bình đẳng – tiến bộ –  hạnh phúc”.

Các hoạt động tuyên truyền được quan tâm với hình thức phong phú như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, băng zôn khẩu hiệu, pa nô, áp phích về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnhvực gia đình như: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới. Hàng năm huyện triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam, tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm, giao lưu, gặp mặt gắn với việc bình xét, lựa chọn gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc; thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác gia đình hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội, các gia đình mải đi làm kinh tế ở xa, tình trạng xâm hại trẻ em, … là những mối hiểm họạ có nguy cơ phá vỡ sự bền vững gia đình.

Vì sự phát triển bền vững, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đang tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng huyện Ứng Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại trong đó có tổ ấm của từng cá nhân, gia đình.

Hằng Trang

Theo Trung tâm Thông tin Triển lãm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *