Họa sỹ Nguyễn Công Quang luôn tâm niệm, logo cho kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô phải thể hiện được tinh thần riêng, vừa mạnh mẽ, kiên cường, lại vừa có sự lãng mạn, đồng thời, mang thông điệp về khát vọng của một Thủ đô phát triển trong tương lai.
Logo biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) đã được Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội nhất trí chọn làm biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Logo biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ được Hà Nội và các tỉnh, thành phố sử dụng trong tất cả các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.Tại Hà Nội, logo biểu trưng sẽ được đặt tại nhiều điểm để làm nơi check-in cho người dân, du khách cũng như trong nhiều hoạt động khác.
Lo go biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong và Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao giải Nhất logo cho họa sỹ Nguyễn Công Quang
Tác giả Logo là họa sỹ Nguyễn Công Quang. Tác phẩm Logo đã giành giải Nhất trong Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và Logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức. Lễ tổng kết và trao giải diễn ra sáng 10/8/2024 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.
Họa sỹ Nguyễn Công Quang, nguyên Trưởng Phòng Quản lý hoạt động Quảng cáo và Tuyên truyền, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, là công dân Thủ đô, ông rất mong muốn được đóng góp, cống hiến cho sự phát triển chung của Thủ đô, cho việc tuyên truyền, giáo dục, truyền thống yêu nước đến Nhân dân, đến thế hệ trẻ thông qua các tác phẩm tranh cổ động, logo.
Họa sỹ Nguyễn Công Quang và tác phẩm logo biểu trưng tại triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và Logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Khi biết thông tin về Cuộc thi, ông đã bắt tay vào việc lên ý tưởng. Nếu chỉ vẽ tranh thì sẽ nhanh hơn, nhưng sáng tác logo cần thời gian để sắp xếp, bố cục lại thành khối cho hợp lý. Ông đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để sáng tạo các tác phẩm dự thi. Ông luôn tâm niệm, logo cho kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô phải thể hiện được tinh thần riêng, vừa mạnh mẽ, kiên cường, lại vừa có sự lãng mạn, đồng thời, mang thông điệp về khát vọng của một Thủ đô phát triển trong tương lai.
Họa sỹ Nguyễn Công Quang cho biết thêm các hình ảnh ông sử dụng trong logo, biểu trưng dùng hình ảnh số 70 chính là kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; cột cờ Hà Nội, dòng chữ “Giải phóng Thủ đô” và lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cột cờ thể hiện biểu trưng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Sở dĩ ông chọn hình ảnh cột cờ Hà Nội bởi lẽ, lễ thượng cờ tại cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam. Thủ đô Hà Nội được giải phóng và cột cờ Hà Nội là nhân chúng cho giờ phút lịch sử hào hùng của Thủ đô. Một biểu tượng vinh quang và là niềm tự hào của mỗi người dân Thủ đô và dân tộc Việt Nam. Gam màu chủ đạo của logo là màu đỏ kết hợp màu vàng, thể hiện màu cờ Tổ quốc, màu của chiến thắng và tương lai rực rỡ.
“Việc đưa hình ảnh Cột cờ Hà Nội vào logo khiến tôi phải dành thời gian để phác thảo lại góc độ nào của cột cờ đẹp nhất, độ cao bao nhiêu để bảo đảm phù hợp với bố cục… Ngay cả số 7 và số 0 cũng phải được cân đối khi lồng ghép vào nhau để tạo tính thẩm mỹ mà vẫn thể hiện được tinh thần của đợt kỷ niệm mà cả nước đang hướng về Hà Nội”, họa sỹ Nguyễn Công Quang cho biết.
Đức Minh