Xác định ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) là ngành kinh tế công nghiệp quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, huyện Thanh Oai tập trung phát triển CNVH gắn liền với việc quảng bá hình ảnh, các công trình văn hóa, di sản, con người Thanh Oai, góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa trong quá trình giao lưu, hội nhập; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện.
Di tích đình Nội Bình Đà thờ Quốc tổ Lạc Long Quân
Mục tiêu chung: Phát triển toàn diện các ngành CNVH theo định hướng thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình và đặc trưng riêng của huyện; đưa công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng phát triển về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của huyện và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hoá đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hoá của người dân, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Thanh Oai.
Mục tiêu đến năm 2025: Ngành CNVH huyện trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; hoàn thành, rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển CNVH vào quy hoạch chung của huyện đến năm 2030, tầm nhìn 2050; cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại, ưu tiên bố trí quỹ đất tại các địa phương có thế mạnh về du lịch để phát triển ngành CNVH gắn với phát triển du lịch; phấn đấu doanh thu các ngành CNVH tăng dần qua từng năm tạo nhiều việc làm, nâng cao năng lực hưởng thụ văn hóa cho nhân dân.
Đầu tư, tôn tạo hệ thống các thiết chế văn hoá, các di tích lịch sử văn hoá; ưu tiên đầu tư và phát triển một số ngành có lợi thế, tiềm năng gồm: Du lịch văn hoá, lễ hội, di tích, làng nghề, thủ công mỹ nghệ…
Mục tiêu đến năm 2030: Ngành CNVH huyện trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực khác; phấn đấu doanh thu của các ngành CNVH tăng nhanh, tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, nâng cao năng lực hưởng thụ văn hóa của người dân; phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại các ngành CNVH một cách bền vững, ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Mục tiêu đến năm 2045: Ngành CNVH huyện phát triển toàn diện là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, là tiền đề để xây dựng Thanh Oai có chất lượng cuộc sống cao; nền kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; Nhân dân có chất lượng, cuộc sống cao. Hình thành một số công trình văn hoá mới của huyện, mang tính biểu tượng văn hoá.
Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, huyện Thanh Oai đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển các ngành CNVH nhằm thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, trí thức, Nhân dân trên địa bàn đầu tư, phát triển các ngành CNVH. Tăng tần suất tuyên truyền trong lĩnh vực CNVH: Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên Đài phát thanh của huyện, xã; Cổng thông tin điện tử; kênh Zalo của huyện, xã…, xây dựng các clip ngắn tuyên truyền tập trung vào các ngành có lợi thế của huyện như: Làng nghề, thủ công mỹ nghệ, điểm du lịch tâm linh, ẩm thực trên nền tảng số, các mạng xã hội. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong xây dựng, phát triển CNVH để huyện Thanh Oai sớm trở thành một trong những huyện có dịch vụ du lịch, văn hóa của phát triển của Thủ đô.
Cùng với việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, huyện Thanh Oai chú trọng phát triển đội ngũ nghệ nhân nghề giỏi, thợ giỏi, tạo điều kiện để các nghệ nhân tham gia công tác đào tạo nghề, truyền nghề, nhân cấy, quảng bá nghề, đặc biệt là đối với một số nghề thủ công truyền thống thế mạnh của huyện như: Nón làng Chuông, điêu khắc Thanh Thùy, lồng chim Dân Hòa…
Du khách trải nghiệm làm nón lá tại làng Chuông
Phát động các cuộc thi khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo và phát huy trí tuệ, biến ý tưởng thành các tác phẩm thực tế, có giá trị ứng dụng cao, trở thành nguồn lực phục vụ phát triển ngành CNVH của huyện.
Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số phát triển, giới thiệu, quảng bá ngành CNVH có tiềm năng, thế mạnh; Ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng cao, thiết kế mẫu mã sáng tạo, đặc trưng, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với thị trường trong và ngoài nước.
Thu hút và hỗ trợ đầu tư, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào các công trình, dự án lớn, các hoạt động sáng tạo văn hoá, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hoá, hình thành hệ thống không gian văn hoá nghệ thuật, quảng bá sản phẩm, chủ động mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, hình thành các sản phẩm mới, tạo thành nơi hội tụ của các sản phẩm văn hoá có tính thương hiệu.
Phát triển thị trường công nghiệp văn hoá, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề (nón Chuông, điêu khắc Thanh Thùy, lồng chim Dân Hòa, tương Cự Đà); các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống (chùa Bối Khê, đình Nội Bình Đà, làng cổ Cự Đà)… Đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác các khu vực, tham gia phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan thuộc thành phố trong triển khai các sáng kiến của Hà Nội đã cam kết với UNESCO khi gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo…
Thảo Nhi