Mỗi cấp học có những nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục văn hóa ứng xử khác nhau, phong phú, đa dạng phù hợp với đối tượng và giúp đem lại hiệu quả cao nhất.
Văn hóa ứng xử trong trường học là một trong những “lát cắt” quan trọng phản ánh văn hóa ứng xử trong cộng đồng; phản ánh vẻ đẹp tâm hồn của các thầy cô giáo và các em học sinh, là cánh cửa mở ra thế giới của tình thầy trò, tình bạn và tình người nhân ái, sẻ chia. Trước những biến động của xã hội, việc giữ được những nét đẹp trong văn hóa ứng xử trong trường học là nền tảng căn bản và có tầm quan trọng đặc biệt, bởi nó thể hiện triết lý sống, tư duy, hành động và văn hóa riêng của mỗi nhà trường.
Để triển khai xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, Quận ủy Hai Bà Trưng đã xây dựng Chuyên đề số 12/CĐ-QU về việc “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021-2025”, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 216/KH-UBND về “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021-2025”.
Các em học sinh tuyên truyền văn hóa ứng xử trong trường học. Ảnh: Cổng TTĐT quận Hai Bà Trưng
Sau 2 năm thực hiện Chuyên đề số 12-CĐ/QU và Kế hoạch số 216/KH-UBND, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã triển khai, thực hiện đồng bộ nội dung, nhiệm vụ chuyên đề, kế hoạch đảm bảo đánh giá các chỉ tiêu một cách toàn diện, thực chất, hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-PGD&ĐT ngày 02/11/2022 về triển khai thực hiện Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học năm học 2022-2023. Qua triển khai cho thấy, các nhà trường đã quan tâm chú trọng việc xây dựng môi trường giáo dục sáng tạo, độc đáo, ấn tượng tạo nên phong cách riêng và hướng đến môi trường văn hóa ứng xử văn minh thanh lịch. Hệ thống khẩu hiệu, bảng quy tắc ứng xử, nội quy được quy hoạch hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, khung cảnh sư phạm đẹp. Đồng thời tích cực triển khai dạy học tích hợp nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh trên toàn quận, ngay từ lớp mẫu giáo lớn đến các em học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở đã thu được những kết quả rất khả quan. Mỗi học sinh được giáo dục ý thức trách nhiệm, cư xử, ứng xử văn minh thanh lịch; gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của người Hà Nội, cảm thấy tự hào với vai trò của công dân Thủ đô trong tương lai.
Chuyên đề số 12-CĐ/QU và Kế hoạch số 216/KH-UBND đã tạo ra chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh (ảnh minh họa). Ảnh: Cổng TTĐT quận Hai Bà Trưng
100% các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chuyên đề số 12-CĐ/QU và Kế hoạch số 216/KH-UBND. Mỗi cấp học lại có những nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục văn hóa ứng xử khác nhau, phong phú, đa dạng phù hợp với đối tượng và giúp đem lại hiệu quả cao nhất. Công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử được triển khai bằng nhiều hình thức với trọng tâm là tổ chức tọa đàm về văn hóa ứng xử trong trường học bàn luận về nhiều vấn đề trong thực tế của mối quan hệ đồng nghiệp, thầy trò và cách ứng xử giữa con người với con người trong xã hội. Qua đó, giúp tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó còn giúp trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của cán bộ, giáo viên; gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; hình thành nhân cách con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
Tại chương trình tọa đàm, tuyên truyền về Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh năm học 2022-2023 được tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị các nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học cho học sinh. Tập trung phát triển các kỹ năng cảm xúc như đồng cảm, lắng nghe, lòng trắc ẩn, tình bạn đích thực, tôn trọng, tin tưởng, có trách nhiệm đóng góp xây dựng cho cộng đồng và xã hội. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tổ chức các hoạt động theo chủ đề, tọa đàm, hội nghị…để chia sẻ, phát huy những mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả và tạo được động lực cho tập thể cán bộ, giáo viên các nhà trường; đoàn kết nhất trí, hăng hái thi đua, nhân rộng điển hình đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong nhà trường…
Phú An