Thế thao thành tích cao

2018 – năm thành công của Thể thao Việt Nam

Năm 2018 là một năm thành công của Thể thao Việt Nam (TTVN) khi bóng đá và các môn thể thao khác đã gặt hái được nhiều thành tích vang dội trên đấu trường quốc tế.

Năm 2018 là năm thành công của TTVN ở cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích thể thao cao.

Bùi Thị Thu Thảo mang về tấm HCV cho điền kinh Việt Nam tại ASIAD 18.

Về thể thao thành tích cao, Đoàn Thể thao Việt Nam có một kỳ ASIAD 18 thành công khi đứng vị trí thứ 16 trong số 45 đoàn thể thao tham dự. Giành 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ. Trong đó, ngoài 2 HCV ở môn pencak silat đến từ Nguyễn Văn Trí và Trần Đình Nam thì 2 HCV còn lại của thể thao Việt Nam đều nằm trong nội dung thi đấu của Olympic. Đó là HCV của 4 cô gái rowing Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý, Tạ Thanh Huyền và Phạm Thị Thảo và HCV đến từ môn điền kinh của Bùi Thị Thu Thảo. Tại ASIAD lần này, dù có nhiều VĐV trọng điểm thi đấu không đạt thành tích như mong đợi, nhưng đây vẫn là kỳ Đại hội thành công của đoàn TTVN. Bên cạnh đó còn có những gương mặt xuất sắc như VĐV cử tạ Đỗ Tú Tùng; VĐV Taekwondo Trần Tiến Khoa, Hồ Thị Kim Ngân; VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng, VĐV TDDC Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành; VĐV Karatedo Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thu Hằng, Lưu Thị Thu Uyên, Nguyễn Thị Ngoan, VĐV xe đạp Nguyễn Thị Thật…
Năm 2018, TP Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội thể thao toàn quốc với sự tham dự của gần 7000 VĐV. Kết thúc cuộc thi đấu ở 743 nội dung của 36 môn trong chương trình thi đấu, đoàn Hà Nội giành ngôi vị số 1 toàn đoàn với số lượng huy chương áp đảo 176 HCV, 149 HCB, 139 HCĐ, hơn đội về nhì tới gần 60 HCV.

TP Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội thể thao toàn quốc 2018.

Đây là Đại hội thành công bởi, điều lệ Đại hội Thể thao toàn quốc VIII được xây dựng trên nền tảng có nhiều thay đổi, dần chuyển hướng vào nhiều nội dung, nhiều môn nằm trong chương trình thi đấu Olympic, ASIAD và SEA Games như điền kinh, đua thuyền, đấu kiếm, thể dục, bắn súng, bóng bàn, nhảy cầu, cầu mây… Công tác chuyên diễn ra suôn sẻ và công tác tổ chức đại hội được đánh giá là chu đáo và tiết kiệm. Việc tận dụng hệ thống cơ sở vật chất chất sẵn có của thủ đô Hà Nội giúp cho ngành thể thao và ngân sách nhà nước tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ trong việc xây mới các công trình thi đấu.
Kết thúc Đại hội thể thao toàn quốc 2018, 43 kỷ lục quốc gia và 169 kỷ lục đại hội được thiết lập, điều này cho thấy chất lượng chuyên môn đã có nhiều cải thiện ở các nội dung thi đấu. Thể thao thành tích đỉnh cao đã có những bước phát triển mới.
Trong năm 2018, các VĐV Việt Nam đã giành 27 HCV thế giới, 80HCV châu Á. Trong đó, đặc biệt là các đội tuyển bóng đá cũng đã giành được nhiều thành tích nổi bật, như lần đầu tiên ĐT Olympic Viêt Nam lọt vào top đội mạnh nhất ASIAD 18, U23 Việt Nam xuất sắc giành ngôi Á quân tại giải vô địch U23 châu Á và gần đây là chức vô địch giải bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) 2018. Chẵn 1 thập niên chờ đợi, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo lại tái lập kỳ tích vô địch ở trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình tối 15/12. Hòa 2-2 trước Malaysia ở trận chung kết lượt đi trên sân vận động Bukit Jalil, trong trận chung lượt về, với bàn thắng duy nhất của Anh Đức ở phút thứ 6 của trận đấu đã giúp đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi chung cuộc 3-2, qua đó vô địch AFF Cup 2018. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, sau lần đầu vào năm 2008. Chiến thắng đã khiến lòng tự tôn dân tộc được dịp dâng cao hơn bao giờ hết. Dòng người hâm mộ nối dài đổ ra đường ăn mừng trong không khí náo nhiệt, khép lại một năm đại thành công của bóng đá Việt Nam.

Lần thứ hai trong lịch sử tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup.

Về thể thao quần chúng, toàn ngành đã tích cực triển khai cuộc vận động toàn “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ngày chạy olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức ở 9.599 xã, phường, thị trấn trên cả nước thu hút hoảng gần 6 triệu người tham gia. Đại hội TDTTT các cấp được tổ chức sôi nổi từ cấp xã phường, thị trấn, cấp quận, huyện đến tỉnh/thành. Tổ chức lễ phát động trẻ em toàn quốc bơi phòng, chống tai nạn đuối nước và tìm hiểu kiến thức kỹ năng phòng, chống, đuối nước ở trẻ em đã thu hút trên 3.000 học sinh tham gia.
Cùng với đó, Đoàn TTNKT đã giành được 8 HCV, 8 HCB, 24 HCĐ xếp vị trí 12/44 quốc gia tham dự Đại hội TTNKT châu Á lần thứ 3 tại Indonesia. Góp công lớn vào thành tích của đoàn TTNKT Việt Nam phải kể đến 4 HCV của đội tuyển bơi lội, trong đó có cú “hat-trick vàng” của VĐV Võ Thanh Tùng. Ngoài ra, tay bơi số 1 của đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam cũng lập nên ba kỷ lục mới tại kỳ Asian Para Games lần 3 này. Hai đội tuyển cờ vua và cử tạ lần lượt góp hai HCV vào thành tích chung toàn đoàn.
2018 khép lại, 2019 sẽ là một năm nhiều thách thức đối với TTVN, đó là phấn đấu đạt thành tích cao tại SEA Games 30, vòng loại Olympic 2020 tại Tokyo cũng như chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức SEA Games 31 năm 2021. Với bóng đá nam, sau ngôi vô địch AFF Cup, đội tuyển bóng đá Việt Nam chuẩn bị lại đối mặt với thách thức lớn, giành thành tích cao tại Asian Cup 2019 diễn ra tại UAE từ 5/1 đến 1/2.

Minh Tuấn

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *