Không đi vào lối mòn máu me, hù dọa, giật mình thót tim, những siêu phẩm kinh dị “tưởng không sợ mà sợ không tưởng” này ghi dấu ấn với giới chuyên môn và chinh phục khán giả bằng những đề tài mới mẻ, nhiều tầng lớp nghĩa. Song song với đó là tính chân thật, lồng ghép nhiều yếu tố xã hội sâu sắc và đen tối tột cùng. Hãy cùng điểm qua những bộ phim như vậy.
The Lighthouse – Ngọn hải đăng
Có sự góp mặt của diễn viên gạo cội Willem Dafoe và “trai đẹp Tenet” Robert Pattinson, The Lighthouse – tựa Việt: Ngọn hải đăng) được đánh giá là một trong những tác phẩm kinh dị xuất sắc nhất của năm 2019. Phim được chấm 90% trên chuyên trang Rotten Tomatoes, 83% trên Metacritics, giành được hàng loạt đề cử và giải thưởng danh giá dành cho hai nam chính. Đây cũng là một trong những bộ phim nghệ thuật nổi bật nhất giúp Robert Pattinson phô diễn được tài năng diễn xuất và cũng là bàn đạp giúp “tài tử đẹp trai nhất thế giới” có chân trong loạt bom tấn của Warner Bros. như Tenet khởi chiếu tại Việt Nam từ 28/8 năm nay hay The Batman sẽ ra rạp vào tháng 10/2021.
Bộ phim theo chân chàng trai trẻ Ephraim Winslow (Robert Pattinson thủ vai) đến một hòn đảo xa xôi để phụ việc giúp người gác hải đăng già Thomas Wake (Willem Dafoe) trong vòng 4 tuần. Tách biệt hẳn với xã hội bên ngoài, công việc chỉ lặp đi lặp lại giữa 2 người đàn ông, biển cả và những con chim hải âu bóp nghẹt cuộc sống của họ, và rồi kéo theo nhiều bi kịch kinh hoàng sau đó.
Ẩn chứa dưới nội dung tưởng chừng đơn giản ấy là những ý niệm đáng sợ đến rùng mình về nỗi cô đơn, lạc lõng của con người giữa thiên nhiên hùng vĩ. Nhưng sâu xa hơn, sự ám ảnh đến từ tham vọng chinh phục ánh sáng nơi ngọn hải đăng, cũng như ẩn dụ về tính gia trưởng đầy độc hại của hai nhân vật.
Get Out – Trốn thoát
Năm 2017, 3 nhà làm phim Sean McKittrick, Jason Blum, Edward H. Hamm Jr. cùng đạo diễn Jordan Peele ra mắt tác phẩm kinh dị – hài đen Get Out (tựa Việt: Trốn thoát) đạt điểm số 7.7/10 trên IMDB, nhận đánh giá 98% trên Rotten Tomatoes và 85% trên Metacritics, tạo nên cơn sốt tại phòng vé và trên các mặt trận giải thưởng điện ảnh, đồng thời đánh dấu bước chuyển mình “lịch sử” của dòng phim kinh dị giật gân với nhiều tầng nghĩa và tính châm biếm sâu sắc.
Phim theo chân chàng thanh niên người Mỹ gốc Phi Chris Washington (Daniel Kaluuya thủ vai) được cô bạn gái da trắng xinh đẹp Rose Armitage (Allison Williams) mời về thăm gia đình vào dịp cuối tuần. Trái với lo lắng của Chris, bố mẹ Rose không hề phản đối mối quan hệ của hai người. Thế nhưng, khu vực hẻo lánh mà gia đình Armitage sinh sống từng xảy ra nhiều vụ mất tích bí ẩn của người da màu. Chris dần cảm nhận thấy sự nguy hiểm đến từ gia đình của người con gái anh yêu bấy lâu.
Khai thác nỗi sợ hãi lạc lõng và bị cô lập trong xã hội, Get Out đặc biệt nhấn mạnh vấn nạn phân biệt chủng tộc khi người da trắng giàu có luôn tự hào về giá trị của bản thân và coi những người da màu là món hàng hóa, đồ vật với giá trị sử dụng nhất định.
A Quiet Place – Vùng đất câm lặng
Được xem là bộ phim kinh dị thành công nhất nửa đầu năm 2018, A Quiet Place – tựa Việt: Vùng đất câm lặng khai thác nỗi sợ từ sự im lặng đầy ấn tượng trên nền một câu chuyện đơn giản kết hợp cùng yếu tố tình cảm gia đình sâu lắng.
Bộ phim lấy bối cảnh tương lai không xa, khi con người bị săn lùng bởi một loài quái vật đáng sợ. Chúng mù nhưng săn mồi bằng thính giác cực kỳ nhạy bén. Gia đình nhà Abbott gồm vợ chồng Lee (John Krasinski) – Evelyn (Emily Blunt) cùng hai đứa con Regan và Marcus là những người hiếm hoi sống sót từ khi loài sinh vật này xuất hiện. Họ đặt ra một loạt nguyên tắc nghiêm ngặt để không gây ra tiếng ồn. Mọi việc dần trở nên khó khăn khi Evelyn đang mang thai tháng cuối cùng. Cả gia đình Abbott phải tìm cách cùng nhau vượt qua thử thách khó khăn này.
Quái vật không còn mới lạ với phim ảnh và có thể dễ dàng tạo nên từ hiệu ứng kỹ xảo. A Quiet Place không lạm dụng hình tượng quái vật quen thuộc ấy mà lại đi sâu khai thác tối đa sự im lặng để có được bầu không khí sợ hãi, căng thẳng đến tột độ. Và hơn cả, điểm nhấn của phim là thông điệp về tình cảm gia đình thiêng liêng, đưa khán giả từ từ sợ hãi, đau buồn cho tới hy vọng.
Us – Chúng ta
Năm 2019, nhà sản xuất Sean McKittrick tiếp tục hợp tác cùng Jordan Peele và cho ra đời siêu phẩm kinh dị Us (tựa Việt: Chúng Ta) ấn tượng và cũng gây tiếng vang không kém. Phim nhận được 93% đánh giá tích cực từ hơn 500 nhà phê bình điện ảnh trên chuyên trang Rotten Tomatoes và đạt 81 điểm trên trang đánh giá Metacritics.
Us xoay quanh gia đình 4 người của Gabe và Adelaide Wilson (Winston Duke, Lupita Nyong’o đóng) cùng hai đứa con Zora (Shahadi Wright Joseph) Jason (Evan Alex). Trong kỳ nghỉ cuối tuần, họ bất ngờ bị những bản sao kỳ dị của chính mình tấn công và săn đuổi.
Câu chuyện trong Us ẩn chứa nhiều thông điệp khác nhau như mối quan hệ trong gia đình, sự chia cắt của nước Mỹ… chứ không đơn thuần dừng lại ở sự giật gân hù dọa người xem.
Antebellum – Antebellum: Bẫy thực tại kinh hoàng
Năm 2020, Sean McKittrick – nhà sản xuất của cả Get Out và Us, đồng thời cũng là nhà làm phim từng được đề cử 2 giải Oscar (với Get Out, BlacKkKlansman) và đề cử Cành Cọ Vàng (với bộ phim Southland Tales) sẽ tái xuất màn ảnh rộng với tác phẩm mang tên Antebellum – tựa Việt: Antebellum: Bẫy thực tại kinh hoàng.
Nhân vật chính của phim là Veronica Henley (do ca sĩ – diễn viên Janelle Monáe thủ vai) – một nữ nhà văn, diễn giả da màu nổi tiếng và vô cùng thành công của thời hiện đại. Bỗng chốc, cô bị một thế lực bí ẩn kéo về kỷ nguyên Antebellum, thời kỳ tiền nội chiến kinh hoàng của quá khứ, khi những người Mỹ gốc Phi giống cô bị bắt làm nô lệ. Veronica buộc phải tìm mọi cách để sống sót, chiến đấu và giành lại cuộc sống vốn có của mình…
Giống như Get Out, Antebellum sẽ lấy sự xung đột sắc tộc làm đề tài chủ đạo. Sự phân biệt và bất công với người da màu hiện vẫn là một thực tại kinh hoàng tại đất nước cờ hoa, là nỗi đau dai dẳng giữa các thế hệ người Mỹ gốc phi bất kể công việc, địa vị xã hội hay những thành tựu mà họ đạt được. Bộ phim hứa hẹn sẽ ghi dấu với tính chân thật, lồng ghép nhiều yếu tố xã hội sâu sắc và đen tối đầy ấn tượng.
Antebellum: Bẫy thực tại kinh hoàng khởi chiếu tại Việt Nam từ 04/9/2020.
H.Lam
Theo MaskOnline